21/02/2017 -

Lời Chúa - hàng ngày

530
Thứ Tư tuần VII thường niên

Thứ Tư tuần VII Quanh năm

Mc 9, 38-40

( Lc 9,48-50)

“Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

 

38 Khi ấy, ông Gio-an nói với Đức Giê-su rằng : “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”. 39 Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. 40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

SUY NIỆM

Tính ganh tỵ là một trong những tính xấu khó sửa trị nhất. Không phải khi thấy người khác hơn mình thì tính xấu này mới xuất hiện, nhưng khi thấy người khác không giống mình và còn làm điều tốt, ta cũng ganh tỵ. Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống bao dung và tha thứ.

Với suy nghĩ tự nhiên, khi nhìn thấy có những người không thuộc “phe” Thầy mà lại lấy danh Thầy để trừ quỷ, ông Gioan vội về méc với Thầy: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”. Ông dám nói như vậy, phải chăng ông tự hào mình là người môn đệ được Thầy đặc biệt yêu quý?. Chúng ta thấy, ông Gioan theo Chúa đã lâu, nhưng tinh thần của ông còn khác xa với tinh thần của Chúa. Các ông nghĩ mình là những người được độc quyền trong việc làm phép lạ nhân danh Thầy. Sau khi thông báo cho Thầy xong, các ông tưởng Thầy sẽ đồng tình mà tìm cách xử lý họ, nhưng chính Chúa Giêsu lại dẹp tan tư tưởng của các ông bằng một câu nói rất nhẹ nhàng:  Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

Nhìn gương của Gioan, chúng ta không nên thất vọng về bản chất xấu xa là ganh tỵ vốn có trong con người, nhưng chúng ta hãy thêm tin tưởng hơn vào tình thương và sức biến đổi tuyệt vời của Chúa. 

Phải nói rằng chúng ta rất dễ bị cám dỗ để nhìn người khác với cặp mắt ganh tỵ, khắt khe và dễ có suy nghĩ tiêu cực về họ “Họ không ủng hộ chúng ta tức là họ chống đối chúng ta”. Những cái nhìn như thế chẳng những không đem lại niềm vui gì cho tha nhân và chính mình, mà còn gây ra vô vàn hậu quả, tạo cho bầu khí của cuộc sống trở nên nặng nề giống như một hỏa ngục.

Trong cuộc sống, chính những khác biệt trong tập thể lại là sự đa dạng và đều có thể bổ túc cho nhau, làm nên một cộng đoàn với vẻ đẹp muôn màu, muôn sắc, mọi người sẽ được vui vẻ, bình an, đoàn kết khi được múc lấy sức sống từ Chúa Kitô và cùng xuất phát từ ơn Chúa Thánh Thần. Đó là hoa trái của tình hiệp nhất yêu thương, không phe nhóm.

Chính bản thân con nhiều khi cũng có thái độ khép kín, chỉ đóng khung cho riêng mình, nghĩ chỉ mình mới xứng đáng làm việc này việc nọ nên không chịu hợp tác với người khác. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở con phải có cái nhìn bao dung và lạc quan “Ai không chống đối các con là ủng hộ các con”.  Hơn nữa, hoa trái của Chúa Thánh Thần luôn dồi dào phong phú trong mỗi người bằng nhiều cách khác nhau. Vì thế, con cần tôn trọng thiện chí và những đóng góp của những người khác, dù cách làm của họ có khác biệt với mình, suy nghĩ của họ không giống mình. Khi mình có cái nhìn như thế, chắc chắn cuộc sống sẽ vui hơn và chúng ta sẽ  làm việc với nhau thoải mái hơn.

Ngày nay, tình trạng vô cảm còn tồn tại trong rất nhiều người, giống như “Đèn nhà ai nhà ấy sáng”, chỉ biết có mình hay cho những người mình hợp tính hợp khí, còn tha nhân, người sống quanh ta ra sao mặc kệ họ. Nhưng Chúa muốn chúng ta là những người theo sát Ngài, hãy sống cởi mở, thân thiện với mọi người, xóa bỏ những thành kiến ganh tị mà xích lại gần nhau, hợp sức đồng lòng để làm những điều tốt lành, cho cộng đoàn nói chung và cho thế giới chúng ta được đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Chúa vẫn không ngừng mời gọi tất cả mọi người dù ở giai cấp địa vị nào, làm nghề nghiệp gì hãy sống gắn bó với Chúa, để cùng ra đi loan báo Tin Mừng, làm nhân chứng cho tình yêu, hiệp nhất và không phe nhóm.

Lạy Chúa Giêsu là nguồn mạch của sự hiệp nhất, xin giúp chúng con sẵn sàng cộng tác, làm việc chung với nhau, nhất là với những người chúng con không thích để nhiệt thành phục vụ cộng đoàn mỗi ngày một hữu hiệu hơn, cho danh Chúa được tỏa sáng đến muôn đời. Amen.

Lệ Châu TT

114.864864865135.135135135250