06/07/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1422
Thứ Tư tuần XIV thường niên

Thứ Tư tuần XIV Thường Niên

Mt 10,1-7

Người sai tôi!

1 Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.

2 Đây là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em của ông, 3 Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con ông Alphê và Tađêô, 4 Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.

5 Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng: “Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria. 6 Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel. 7 Các con hãy đi rao giảng rằng: ‘Nước Trời đã gần đến'”.

SUY NIỆM

Sinh ra trong cuộc đời ai cũng mang một giá trị cao quý.  Đó là quyền được làm người. Với tôi, niềm vui lại được nhân đôi, tôi không chỉ được làm người mà tôi còn được làm con Chúa. Cũng từ đó tôi được đón nhận niềm tin Kitô Giáo. Với niềm tin Kitô Giáo tôi được Chúa chọn gọi. Niềm tin là ơn ban đến từ Thiên Chúa. Vì thế để sống niềm tin trọn vẹn và sung mãn, tôi đã quy hướng ước muốn và tư tưởng về Thiên Chúa, vì nơi Thiên Chúa tôi đã tìm được câu trả lời cho cuộc đời của mình.

Từ xưa trong thời Cựu Ước Thiên Chúa đã thử lòng tin của Ápraham, “Ngươi hãy rời bỏ quê hương, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đến xứ Ta sẽ chỉ cho ngươi.” (St 12,1). Ápraham đã nghe  Lời Chúa mà bỏ quê nhà, đến vùng đất mới, dù Ápraham đã cao niên và Xara (vợ Ápraham)  đã quá tuổi sinh nở, nhưng Ápraham vẫn tin mình sẽ có con nối dòng. Ápraham vâng  Lời Chúa đem con trai duy nhất đi tế lễ cho Thiên Chúa. Đức tin và lòng vâng phục của Abraham trở nên gương mẫu cho tất cả chúng ta noi theo. Ông luôn đón nhận lời Chúa và đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, ngay cả những khi đức tin của ông bị thử thách vượt qua mọi giới hạn.

Tân Ước Thiên Chúa đã sai các môn đệ ra đi "Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel. Các con hãy đi rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến”( Mt 10,5-7). Thiên Chúa đã dắt dìu, dẫn lối, và mời gọi những người có lòng tin theo Người.

Vâng, tôi có mặt trong cuộc đời này là do tình yêu của Thiên Chúa và tôi đã được Ngài chọn gọi để sống bậc tu trì. Năm năm sống trong Thỉnh viện không phải là một khoảng thời gian dài cũng không hẳn là quá ngắn đối với tôi. Cho tới thời điểm bây giờ những gì mà tôi nhận được đều phát xuất từ tình yêu mà Chúa đã dành cho tôi. Được đi học là một niềm hạnh phúc lớn đối với tôi. Trong những ngày tháng của học tập tôi đã nhận rất nhiều lời khen từ các bạn của tôi, trong số đó câu nói mà làm tôi phải suy nghĩ cho tới bây giờ. Linh ah, mình cảm ơn cậu đã giúp mình xóa đi dòng suy nghĩ của mình bấy lâu về đạo Công Giáo của cậu, trước đây mình ghét họ vì họ là những người gian dối nói mà không làm, đạo đức giả. Nhưng từ khi gặp cậu qua con người cũng như cách sống của cậu đã giúp mình ngộ ra rằng: Không phải ai cũng là người như vậy đâu. Vì cậu là người Công Giáo nhưng cậu sống rất tốt và hiền lành nữa. Có lẽ rằng Ngài cũng đang mời gọi tôi ra đi đến với thế giới bên ngoài vì còn biết bao nhiều người đang còn sống trong sự nhầm lẫn đang cần đến sự giúp đỡ. Nhưng đó không phải là những lời dạy nhưng mà là qua cách sống làm chứng. Chúa ah! Xin cho biết đón nhận lời khen như một bài học và luôn xem nó như một nhân đức mà con phải tập sống mỗi ngày chứ không phải là cơ hội để con tự tâng bốc mình. Bên cạnh đó tôi cũng đón nhận được đau khổ mà cuộc sống đem lại. Nhưng tôi thấy mình thật hạnh phúc và bình an biết bao khi tôi được sống tại cộng đoàn nơi đây. Tôi biết và tin rằng Người đã chọn gọi tôi. Theo gương Người tôi sẽ thực thi điều Ngài muốn. Dẫu biết rằng còn bao thử thách khó khăn đang chờ đợi tôi phía trước: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16,24). Tôi vẫn quyết bước. Tạ ơn Chúa đã cho con được theo Ngài và đã sai con ra đi.       

Chọn gọi và sai đi đó là gì nếu không phải là tình yêu của Đấng muốn cho con người được ơn cứu độ và được sự sống đời.

Chúa ơi! Xin cho con cũng biết thể hiện tinh thần người môn đệ của Chúa bằng việc con sống yêu thương, bằng nỗi khát khao cầu nguyện kết hợp với Chúa để con đi trọn con đường Chúa đã mời gọi. Amen.

Nguyễn Linh TS      

114.864864865135.135135135250