16/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1515
Thứ Tư tuần XIX thường niên.

THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 18,15-20
 

Lời Chúa: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi” (Mt 18,15)

Hạnh tíchCha Đa Minh tuân giữ mọi điều ghi trong luật, cả lúc cha mạnh khỏe cũng như lúc đau bệnh. Cha sửa lỗi anh em như một người cha. … Cha sửa phạt nghiêm khắc những anh em phạm lỗi. Tuy nhiên, cha khiển trách họ bằng sự kiên nhẫn và yêu mến nên không một ai cảm thấy đau khổ hay chống đối. (X. Tuần Chín Ngày Cầu Nguyện Với Thánh Đa Minh Dưới Ánh Sáng Của Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng, 2015)

Suy niệm: Ơn gọi nên thánh không chỉ dành riêng cho những người Chúa chọn làm thánh, cũng không chỉ dành cho bậc tu trì, nhưng dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, sống trong đời thánh hiến ta được mời gọi sống ơn gọi này cách triệt để hơn. Chúa không chỉ mời gọi bản thân ta nên thánh, mà còn muốn chúng ta cùng giúp nhau nên thánh. Vì thế, khi một người sai lỗi, Chúa không muốn ta ghét bỏ, xa tránh, coi người phạm lỗi như kẻ thù, nhưng phải coi họ như người anh chị em của mình để nâng đỡ họ vượt qua sự yếu đuối, sửa lỗi cho họ trong tình huynh đệ chân thành.
Với vai trò là Bề trên, cha Đa Minh đã luôn nêu gương sáng trong việc tuân giữ kỉ luật một cách trọn hảo và ngài cũng thôi thúc anh em làm như vậy. Tuy nhiên, khi cần sửa phạt những anh em sai lỗi, cha luôn lấy lòng nhân hậu và thái độ kiên nhẫn để nhắc bảo nên không một ai cảm thấy đau khổ hay chống đối.

Mẫu gương của cha Đa Minh mời gọi bản thân chúng ta biết ý thức tự nguyện tuân giữ kỷ luật, nhưng cũng biết nhân hậu và kiên nhẫn với những sai lỗi của anh chị em.

Ý lực sống trong ngày: Cảm tạ Chúa đã quy tụ chúng con trong một cộng đoàn để được sống cùng nhau và giúp nhau cùng thăng tiến trong tình yêu của Chúa. Xin cho mọi lời góp ý của chúng con luôn xuất phát từ tình yêu thương và để xây dựng cho nhau. Ngày hôm nay, con quyết tâm góp ý cho chị em với lòng bao dung, và cũng sẵn sàng đón nhận lời góp ý của chị em với lòng khiêm tốn. Amen.



Chúa truyền sửa lỗi cho nhau
Làm sao khôn khéo đừng đau cõi lòng.
Trước là tế nhị cảm thông
Nhắc nhau thật khéo kín trong hai người.
Hai là giữa nhóm vài người
Để mà làm chứng để khơi tâm hồn
Ba là thưa Hội Thánh luôn
Nếu còn cứng cỏi đáng buồn loại ra…
***
Thật mà khó lắm để mà
Giúp nhau sửa lỗi tìm ra lối về
Kính xin Chúa giúp mọi bề
Giúp con thánh thiện tràn trề thiên ân.

 

114.864864865135.135135135250