13/07/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1570
Thứ Tư tuần XV thường niên

Thứ Tư tuần XV Thường Niên

Mt 11,25-27

(Lc 10,21-22)

Mặc khải cho những người bé mọn.

 

(25) Vào lúc ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói : "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. (26) Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

(27) "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết Người Con, trừ Chúa Cha ; cũng như không biết Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho.

 SUY NIỆM

Khi các môn đệ đang tranh luận xem “ai sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời ?", thì Chúa Giêsu đã gọi một đứa trẻ đến, đặt nó giữa các ông và nói : "Thầy bảo thật anh em : nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Khi Chúa Giêsu thực thi sứ vụ công khai, Ngài đã bị các luật sĩ, kinh sư và Pharisiêu là những người học thức, thông minh và tài giỏi của Do Thái giáo nhất loạt từ chối. Thế nhưng, cũng chính khi ấy Ngài đã liên tục được những người hèn mọn, tội lỗi, yếu thế và nghèo khổ chấp nhận rồi lui tới với Ngài. Do đó chúng ta không lạ gì khi nghe lời cầu nguyện của Chúa Giêsu hôm nay : "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha”.

Chúa Giêsu đã muốn dạy chúng ta điều gì đẹp ý Cha qua giáo huấn của Ngài ? Chúng ta phải thận trọng trong sự hiểu biết chính xác những gì Chúa Giêsu muốn chúng ta học hỏi từ những lời này của Ngài. Ngài không muốn chúng ta đắm mình trong sự thiếu hiểu biết ; và Ngài cũng không muốn chúng ta kiêu căng trong sự tự hào quá đáng của những kinh sư, Pharisiêu và biệt phái. Những người này đã để những kiến thức nhấn chìm họ xuống. Họ chỉ thấy họ là những người duy nhất có thẩm quyền để rao giảng. Chúa Giêsu đã dạy họ và dạy cho chúng ta bài học của sự khiêm tốn. Ngài không chỉ dạy bằng lời nói mà bằng cả cuộc sống của Ngài. Khi trở nên giống Chúa Giêsu trong sự đơn sơ bé nhỏ, ắt hẳn chúng ta đang làm điều đẹp ý Cha.

Có một câu chuyện vui kể lại rằng : Một bữa nọ, một cô bé bị đuổi ra khỏi nhà thờ chỉ vì em láu lỉnh và ồn ào. Vừa ra khỏi nhà thờ, em nhìn thấy Chúa Giêsu đang ngồi một mình lặng lẽ. Rất ngạc nhiên em hỏi Chúa Giêsu : “Tại sao Ngài lại ở đây ? Hẳn không phải là Ngài có nghĩa vụ ở bên trong nhà thờ sao ?” Chúa Giêsu trả lời em nhỏ : “Ồ, Ta cũng như con, Ta bị ném ra ngoài cũng chỉ vì Ta quá vui tươi, hạnh phúc và láu lỉnh giống con”.

Chúng ta thường tưởng tượng Chúa Giêsu là một nhân vật quá nghiêm trang và ủ rũ. Không phải thế, Chúa Giêsu là một người của tiếng cười, của niềm vui đơn sơ tươi trẻ. Nếu Ngài là một người hay cáu kỉnh, gắt gỏng, và nghiêm khắc, chắc hẳn mọi người chẳng dám đổ xô đến với Ngài. Nếu Ngài là một người khắt khe, cứng ngắc thì làm sao các trẻ nhỏ đến gần và Ngài ôm chúng vào lòng được. Người ta nói rằng một trong những dấu hiệu của sự thánh thiện là làm cho trẻ em được hưởng ân phúc của bạn, chúng yêu thích và dám đến gần bạn.

Thánh Phaolo đã khuyến khích và kêu gọi chúng ta bằng kinh nghiệm của Ngài : Thưa anh em, anh em cứ thử nghĩ lại xem : khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái. Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh ; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người. Phần anh em, chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Ðức Kitô Giêsu, Ðấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa : Ðấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hóa và giải thoát anh em (1 Cr 1,27-31).

 

Lạy Chúa Giêsu,

vì Chúa đã mặc khải cho những người bé nhỏ,

nên con muốn thật sự trở nên bé nhỏ trước nhan Ngài,
 xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.

 Xin cho con biết yêu những công việc bé nhỏ mỗi ngày,
những công việc âm thầm, những bổn phận mà Chúa đã trao cho con.

 Xin cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày,
vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ, nhưng làm tim con đau đớn.

 Xin cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ,
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.

 Hơn nữa, xin cho con can đảm dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn,
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.

 Mỗi lần bị cám dỗ tự cao, xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi,
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.

 Ước gì con được làm bạn của Chúa
trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ,
và được ở bên Chúa trong Nước Trời.

Amen

114.864864865135.135135135250