20/07/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1613
Thứ Tư tuần XVI thường niên

Thứ Tư tuần XVI Thường Niên

Mt 13,1-9

(Mc 4,3-9 ; Lc 8,5-8)

Người gieo giống

(1) Hôm ấy, Chúa Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. (2) Có đám đông lớn tụ họp bên Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn toàn thể đám đông thì đứng trên bờ. (3) Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Người nói : "Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. (4) Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. (5) Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất ; nó mọc ngay, vì đất không sâu ; (6) nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. (7) Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. (8) Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả : hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. (9) Ai có tai thì nghe".

SUY NIỆM

Nhiệm vụ chính yếu của Chúa Giêsu khi nhập thể vào trần gian là rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa để cho mọi người đón nhận và được hưởng ơn cứu độ. Suốt ba năm rày đây mai đó, cách sống của Chúa Giêsu, những công việc Chúa làm, những lời Ngài rao giảng cốt làm sao cho người ta hiểu và nhận ra Màu Nhiệm Nước Trời. Phận người vốn phàm hèn hữu hạn mà Màu Nhiệm Nước Trời lại cao siêu vô hạn. Vì thế Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều dụ ngôn để nói về thực tại Nước Trời. Dụ ngôn người gieo giống mà Tin Mừng theo thánh Matthêu thuật lại hôm nay là một điển hình về thực tại Màu Nhiệm Nước Trời.

Chúng ta cùng chú tâm vào người gieo giống trong dụ ngôn. Hình ảnh của ông đã cho chúng ta nhiều suy nghĩ và những bài học bổ ích :

-    Chắc hẳn người gieo hạt biết rất rõ rằng : có những loại đất khác nhau, và sẽ có nhiều loại không phù hợp làm cho hạt giống chết, chỉ có loại đất tốt mới làm cho hạt phát triển và sinh hoa kết trái. Nhưng, tại sao ông không cẩn thận chỉ gieo hạt giống vào đất tốt mà thôi. Tại sao ông lại phí hạt giống của ông vào những loại đất mà hạt không thể mọc và sinh hoa trái ?

-    Hơn nữa, người gieo giống có lẽ cũng biết rằng : không phải tất cả mọi hạt giống rơi vào đất tốt đều sinh hoa kết trái như nhau. Tại sao cùng một loại hạt giống, cùng một loại đất tốt mà ông lại chấp nhận kết quả khác nhau, hạt ba mươi, hạt sáu mươi, hạt một trăm? Tại sao không phải tất cả mọi hạt đều sinh lợi gấp trăm ?

-    Và chắc chắn người làm nông cũng hiểu rằng : cùng một loại hạt giống, cùng một thửa đất tốt, nhưng vụ mùa trước thì sản phẩm đạt gấp trăm, nhưng vụ mùa này có thể chỉ được sáu mươi, và biết đâu vụ mùa tới cây sẽ cho trái nhiều hơn hoặc cây sẽ chết mà không sinh trái ?

Người gieo giống trong dụ ngôn dường như chấp nhận một thực tế khi ông thi hành công việc của mình, không phải mọi hạt ông đã gieo đều sinh hoa kết trái. Ông chịu trách nhiệm gieo hạt, nhưng để hạt giống sinh hoa kết trái, hạt giống ấy không chỉ lệ thuộc việc gieo, mà nó còn phải lệ thuộc vào loại đất, vào mưa sương và vào vụ mùa.

Hình ảnh người gieo giống nhắc nhở cho chúng ta những người có nhiệm vụ rao giảng về Màu Nhiệm Nước Trời rằng : trước thực tại cao siêu về Nước Trời, không phải tất cả các nỗ lực tông đồ của chúng ta đều được phát triển và đem lại kết quả mỹ mãn ; không phải mọi điều tốt đẹp chúng ta làm đều được đánh giá cao và được đền đáp như lòng mong muốn ; không phải mọi ý định tốt đẹp của chúng ta đều được thừa nhận.

Cũng như người gieo giống chấp nhận mọi rủi ro, chấp nhận mọi thất bại sau khi đã nỗ lực. Người tông đồ khi rao giảng về Màu Nhiệm Nước Trời cũng phải chấp nhận những bấp bênh và những thất bại đến ngoài dự tính. Kiên tâm, tín thác và cậy trông vào Chúa. Không bao giờ được thất vọng hay bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Không bao giờ nhìn người khác, nhìn chính mình và nhìn các sự kiện cách bế tắc. Hạt giống Lời Chúa được gieo xuống sẽ mọc lên khi gió thuận mưa hòa, khi đất tốt, phân xanh.

Lạy Chúa,

Thế giới ngày hôm nay còn biết bao nhiêu người chưa được nghe loan báo Tin Mừng. Cánh đồng truyền giáo còn trải dài mênh mông bát ngát, mà người ra đi gieo hạt giống Lời Chúa còn quá ít ỏi.

Xin cho Giáo Hội Chúa, thêm nhiều người biết quảng đại hy sinh đến những nơi khó khăn và dám đảm nhận những công việc vất vả nhất.

Xin Thánh Thần Chúa luôn ở với các nhà truyền giáo để họ luôn ý thức nhiệm vụ cao cả của người gieo hạt giống Lời Chúa.

Xin ban sức mạnh cho họ để họ có thể đương đầu với những thách đố.

Xin cho họ lòng kiên nhẫn khi gặp gian nan.

Xin ban niềm hy vọng khi chưa thấy kết quả trước mắt.

Và xin ban cho chúng con biết cộng tác hết khả năng của mình

vào công cuộc loan báo Lời Chúa cho thế giới hôm nay. Amen

114.864864865135.135135135250