05/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1237
Thứ Bảy tuần XVII thường niên.

THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 14,1-12
 

Lời Chúa:Ông Gioan có nói với vua: ‘Ngài không được phép lấy bà ấy.’ Vua Hêrôđê muốn giết ông Gioan, nhưng lại sợ dân chúng vì họ coi ông là một ngôn sứ.” (Mt 14,4-5)

Hạnh tíchTrong một lần, cha Đa Minh tâm sự với anh em về những điều rất sâu xa từ tâm khảm của mình: ‘tôi thú nhận rằng tôi không tránh được yếu đuối là chỉ thích nói chuyện với các thiếu nữ hơn là với các chị lớn tuổi.” (x. Chuyện Về Một Nhà Giảng Thuyết, Học Viện Đa Minh, 2016).

Suy niệm: Giữa lối sống giả dối, tránh né và bóp méo sự thật thì vẫn có những con người luôn tôn trọng và dám can đảm sống cho sự thật. Hình ảnh của Gioan Tẩy Giả trong đoạn Tin Mừng hôm nay đã làm sáng lên con người của sự thật. Gioan đã dám nói điều ngược lại với hành động của vua, và cũng can đảm nhận lấy kết quả từ lời nói của mình là chính cái chết anh hùng.

Có lần Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Sự thật sẽ giải phóng anh em.” Quả vậy, chỉ có sự thật mới giải thoát chúng ta khỏi những tô vẽ, che đậy về bản thân mình để trở thành những con người tự do bước đi trong ánh sáng của Thiên Chúa.

Cha Thánh Đa Minh rất khiêm tốn chân nhận sự yếu đuối của bản thân, nhờ đó ngài trở nên con người tự do và là khí cụ tuyệt vời để rao giảng cho Chân Lý của Chúa.

Qua mẫu gương sống chân thật của Gioan Tẩy Giả và cha Thánh Đa Minh, mỗi chúng ta cũng hãy tự hỏi: tôi cần làm gì để sống cho sự thật? 

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, dẫu biết rằng sống theo sự thật không bao giờ là điều là dễ dàng, nhưng đó là con đường mà người môn đệ của Chúa cần bước đi. Xin Chúa giúp con hôm nay biết sống chân thành, dám thẳng thắn nhận lỗi khi làm sai và dám can đảm sửa đổi lỗi lầm để chân lý của Chúa được tỏ hiện nơi đời sống của con mỗi ngày. Amen.


Cuộc đời thật lắm oái oăm
Mê lầm, chuyện trái lương tâm mà làm.
Hêrôđê hại Gioan
Chết cho lẽ phải án oan thấu trời.
Thế gian sự ác gọi mời.
Cường quyền, dục vọng kéo đời bê tha.
Người Kitô hữu chúng ta
Có dám sống thật như là Gioan.
Giữ lòng ngay thẳng trường can,
Sống tin – cậy – mến nguy nan chẳng sờn.

114.864864865135.135135135250