13/09/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1557
Thứ Tư tuần XXIII thường niên.

THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,20-26
 

Lời Chúa: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó vì Nước Thiên Chúa là của anh em.” (Lc 6, 20b)

Hạnh tíchCha thánh Đa Minh rất yêu mến đức khó nghèo và nhiệt tâm khuyến khích anh em cũng nên có lòng yêu mến như thế. Người luôn tự hào trong bộ trang phục nghèo nàn nhất. Khi bất kỳ ai dâng tặng tài sản, người không nhận tài sản ấy, cũng không cho phép anh em nhận. (Chân dung cha Đa Minh theo các nhân chứng, Học viện Đa Minh, trang 75-76).

Suy niệm: Nghèo khổ tự thân nó không phải là điều hạnh phúc, nhưng khi sở hữu một tâm hồn nghèo khó ta dễ trở nên khiêm tốn hơn, gần gũi tha nhân hơn. Nghèo khó giúp ta không dính bén hay cậy dựa vào những gì ta có để biết hướng lòng lên Chúa và hoàn toàn lệ thuộc vào Ngài.

Trong sách 15 ngày với thánh Đa Minh cha Alain Quilici có viết “Đối với thánh Đa Minh, đức thanh bần là dấu chỉ nhờ đó người ta nhận ra những nhà giảng thuyết đích thực luôn sẵn sàng trong bàn tay của Thiên Chúa, những nhà giảng thuyết thực sự yêu mến Đức Kitô đến nỗi trao phó mọi sự cho người.” Là con cái của thánh tổ phụ, chúng ta đã là một nhà giảng thuyết thế nào? Cuộc sống của ta có đi đúng con đường thánh tổ phụ đã đi chưa?

Đức Hồng y Phanxico Xavie Thuận đã nói “Thế gian không thấy con vâng phục, thế gian không biết con trinh khiết, nhưng thế gian dễ nhận ra con là chứng nhân thanh bần.” Với sức riêng mình ta khó lòng thực hiện triệt để lời sống khó nghèo vì nước trời; do đó, ta hãy xin Chúa thêm sức và ban ơn để sống đức khó nghèo một cách triệt để như một lời chứng sống động và cụ thể nhất.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết cảm thấy đủ với những gì mình đang có, để con không “đứng núi này trông núi nọ” nhưng luôn biết sống tâm tình tạ ơn và luôn cảm nhận được tình yêu thương vô bờ mà Chúa đã dành cho con. Amen.
 
Hôm nay ở chốn đông người
Chúa ban giáo huấn những lời lạ thay:
“Ai đang nghèo khó đời này
Phúc thay Nước Chúa cho ngày đời sau.
Còn ai đời khổ sầu đau
Mai sau no thỏa cùng nhau quê trời”
Ai ơi nghe thấu từng lời
Xét suy cho kỹ, sống đời khôn ngoan.
114.864864865135.135135135250