13/09/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

954
Thứ Tư tuần XXIV thường niên

Thứ Tư tuần XXIV Thường Niên

Lc 7,31-35

(Mt 11,16-19)

Bệnh thờ ơ…

 

(31) Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai ? Họ giống ai ? (32) Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói : "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa ; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than". (33) Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo : "Ông ta bị quỷ ám". (34) Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo : "Ðây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi". (35) Nhưng Ðức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho".

SUY NIỆM

Có một điều chúng ta thường hay bỏ qua hoặc đánh giá sai đó là “sự thờ ơ”. Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe Chúa Giêsu minh họa cho chúng ta thấy một ví dụ điển hình về sự thờ ơ của con người thời đại Ngài. Căn cứ vào đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy ba cấp độ của sự thờ ơ như sau :

-    Ở cấp độ thứ nhất : đối tượng đã nghe, đã thấy những gì diễn ra xung quanh họ như dấu chỉ, nhưng họ không “động lòng”, không trả lời, không hưởng ứng. Đó là hình ảnh đám trẻ trong ví dụ nơi đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu đã đưa ra : Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa ; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không đấm ngực khóc than… Cách sống này sẽ dẫn con người đến tình trạng vô cảm với tất cả những gì đang diễn ra xung quanh mình. Và tất nhiên sẽ dẫn đến tình trạng vô cảm trong cõi lòng của chính họ. Họ chẳng cần biết mình sẽ ra sao và sẽ đi về đâu. Họ chẳng quan tâm ơn cứu độ có ý nghĩa gì với họ.

-    Ở cấp độ thứ hai : đối tượng đã nghe, đã nhìn thấy đời sống chứng tá của các chứng nhân, nhưng họ không làm theo mà còn tìm cách loại trừ và lên án. Vì nếu nghe theo các chứng nhân thì họ phải thay đổi để nên tốt, phải từ bỏ nếp sống cũ - không được thỏa hiệp - không được thông đồng với điều xấu, và sự dữ. Cách thể hiện sự thờ ơ ở mức độ thứ hai này theo Tin Mừng là việc “dán nhãn” cho những ai thi hành sứ vụ ngôn sứ. Tin Mừng nói : ông Gioan đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo : ‘Ông ta bị quỷ ám’. Những người này đã không hoán cải, không thay đổi mà còn nhúng tay vào việc lên án người khác. Họ đã không nhận ra ơn cứu độ, mà họ còn cản trở ơn cứu độ đến với người khác.

-    Ở cấp đô cuối cùng : đối tượng đã nghe, đã thấy, đã được chứng kiến tận mắt cách sống hòa mình, cảm hóa của Chúa Giêsu nhưng vẫn cứng lòng. Họ cố tình tìm cách chống đối bằng cách “vạch lá tìm sâu”, “bới lông tìm vết”, để kết tội Chúa Giêsu khi không muốn nghe Ngài. Tin Mừng thuật lại, khi Chúa Giêsu đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì họ lại bảo : ‘Ðây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’. Thờ ơ với đời sống chứng nhân của Chúa và kết án Ngài đó là điều dân Do Thái xưa đã làm. Ngày nay không thiếu những chứng nhân đạo hạnh, nhưng cũng không thiếu những người không nghe mà lại còn kết án việc tốt họ làm. Chúa đã đến cứu độ nhân thế hơn hai ngàn năm qua, nhưng nhân loại vẫn thờ ơ và tìm cách chống đối Ngài.

Nhìn lại đời sống của mỗi chúng ta cũng vậy, nhiều khi chúng ta được mời gọi nhận lãnh hồng ân, nhưng chúng ta vẫn lạnh nhạt thờ ơ. Đôi lúc để bao che cho thái độ thờ ơ của mình, chúng ta lại lật lại ván cờ bằng cách kết tội và vu oan cho những bậc ngôn sứ. Với đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi nhìn lại chính mình. Đã bao lần chúng ta thờ ơ với hồng ân của Chúa. Đã bao lần chúng ta không đáp lại hồng ân mà còn gây phiền nhiễu cho những người phục vụ Chúa. Hãy thành tâm thống hối ăn năn và quay về nẻo chính đường ngay. Hãy sửa đổi tâm hồn và tìm lại những gì đã mất để Lời Chúa hôm nay đem lại ý nghĩa cao siêu cho chúng ta. Hãy biết rằng :

-      Thái độ thờ ơ với con người, là thái độ giết chết đồng loại nhanh hơn dùng dao đâm.

-      Thái độ thờ ơ với các dấu chỉ thời đại, là là thái độ làm suy thoái xã hội nhanh nhất.

-      Thái độ thờ ơ với đời sống tâm linh là thái độ làm cho nền đạo đức xuống cấp cách mau chóng. Con người bị tha hóa và biến chất cách tinh vi.

Ước gì mọi Kitô hữu cùng hiểu được tầm quan trọng của hồng ân cứu độ. Biết quay trở về với Chúa, biết nhận ra các dấu chỉ thời đại, biết sửa đổi chính mình để nhận lãnh ơn thánh.

Lạy Chúa,

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng con sống sao cho đẹp lòng Chúa.

Chúa bảo chúng con đừng như đám trẻ ham chơi nhưng lại không tuân thủ luật chơi.

Chúa nhắc nhở chúng con là người con Chúa phải sống theo lề luật và theo lời Chúa dạy bảo.

Nhưng Chúa ơi, sao chúng con khó có thể bỏ đi một thói quen xấu !

Thói quen phạm tội đã làm chúng con trở thành bướng bỉnh,

chai lì trước tiếng nói của lương tâm.

Xin tha thứ cho những yếu đuối của chúng con.

Xin ban lại cho chúng con nghị lực siêu nhiên để chúng con chống trả những cám dỗ tội lỗi, và can đảm quay trở về với Chúa.

 

 Lạy Chúa Giêsu mến yêu,

năm xưa Chúa đã đau buồn trước sự cứng lòng của dân Do Thái.

Xin giúp chúng con ngày hôm nay biết đón nhận sự thật,

biết hướng về điều thiện và sống theo lẽ phải, dù rằng để sống theo chân lý,

đòi hỏi chúng con phải thay đổi lối nghĩ, lối sống cho phù hợp với Tin Mừng.

Amen

114.864864865135.135135135250