12/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

903
Thứ Tư tuần XXVIII thường niên

Thứ Tư tuần XXVIII Thường Niên

Lc 11,42-46

(Mt 23,1-36 ; Mc 12,38-40)

Tầm nhìn…

 

(42) Khốn cho các người, hỡi các người Pharisêu ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Phải làm các điều này mà không được bỏ qua các điều kia. (43) Khốn cho các người, hỡi các người Pharisêu ! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. (44) Khốn cho các người ! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay".

(45) Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói : "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!" (46) Chúa Giêsu nói : "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật ! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào”.

 SUY NIỆM

Lời Chúa hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu khiển trách các người Pharisiêu và các nhà thông luật : về thái độ sống giả hình - việc quan tâm đến cái bên ngoài hơn tâm hồn, thái độ cao ngạo dùng luật bắt bẻ người khác - lấy cái chính làm phụ cái phụ làm chính, thái độ bất nhất giữa lời nói và hành động - nói một đàng làm một ngả… Đã thế lại còn háo danh, ưa thích ca khen và chúc tụng, chất gánh nặng cho người khác còn mình thì thảnh thơi.

Đoạn Tin Mừng hôm nay nổi bật lên hai hình ảnh trái ngược : Những người Pharisiêu thì quan tâm đến những việc nhỏ nhặt không chính đáng như : nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ ; Còn Chúa Giêsu thì quan tâm đến lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Những người Pharisiêu thì háo danh thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng ; Còn Chúa Giêsu đã có lần nói : “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.  Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.”[1] Thái độ quan niệm dẫn đến cách hành xử trong cuộc sống.

Chuyện kể rằng : Có lần trong lúc vội bước lên xe lửa, Mahatma Gandhi đánh rơi một chiếc giầy xuống đường ray và không thể nào lấy lên được, vì xe lửa đã lăn bánh.

Ông Gandhi bèn cởi ngay chiếc giầy còn lại và cố gắng ném xuống đường ray gần nơi chỗ chiếc giầy đã rớt, trước sự ngạc nhiên của những hành khách trên xe.

Một hành khách không kiềm được thắc mắc đã lên tiếng hỏi : - Tại sao ông lại làm như vậy ?

Gandhi đáp : - Một người nghèo nào đó tìm thấy chiếc giầy trên đường ray thì họ sẽ tìm thấy chiếc thứ hai và như vậy họ sẽ có đủ cả đôi để dùng.

Vị hành khách bảo : - Tuyệt vời ! Ít ai nghĩ đến.

Dịch giả câu chuyện có thêm một lời bàn như sau : "Hai người cùng nhìn bầu trời buổi tối qua những chấn song. Một người chỉ thấy toàn một màu đen, còn người kia thì thấy những vì sao nhấp nháy"[2]. Mọi người cùng nhìn về chiếc giầy đánh rơi của Mahatma Gandhi, ai cũng thấy bị mất, còn vị thánh thì nhìn thấy có ai đó sẽ được.

Tin Mừng hôm nay cho thấy, Chúa Giêsu và các biệt phái - Pharisiêu cũng có hai cách áp dụng khác nhau về việc thi hành luật. Người Pharisiêu thì dùng luật để bắt bẻ và tấn công người khác, Chúa Giêsu dùng luật để thể hiện và kiện toàn yêu thương. Các biệt phái – Pharisiêu chi li trong việc nhỏ nhặt chẳng đáng, mà quên đi cái chính là lẽ công bình và nghĩa yêu thương. Ước gì trong cuộc sống của mỗi người Kitô hữu, khi hành xử với nhau chúng ta luôn dựa trên nền tảng là tình yêu thương – nâng đỡ.

 

Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau, chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.

 Khi đến với Chúa, chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi, nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.

 Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình, mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.

 Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ, đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau, thôi đánh lừa Chúa và lừa chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.

Amen

 

[1] Mt 20,26-28

[2] Frederick Langbridge

114.864864865135.135135135250