01/10/2022 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

870
10/01 - Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu

LỄ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU

Mt 18,1-5

Lời Chúa:Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ, người ấy là người lớn nhất Nước Trời.” (Mt 18,5)

Hạnh tích: Trái tim Rosa tràn ngập tình thương với những người đau khổ đến nỗi ngài đã dành một căn phòng trong nhà mình làm “nhà cho kẻ yếu đau.” Rosa không từ chối giúp đỡ một ai, cũng chẳng nề đó là bệnh gì, truyền nhiễm ra sao. Lúc chăm sóc bệnh nhân, đôi khi những vết thương có thể lây truyền  và bốc mùi hôi thối,  nhưng thay vì tỏ lộ khuôn mặt nhăn nhó, ngài thường đi ra khỏi phòng vài phút, sau đó quay trở vào và tặng cho bệnh nhân một nụ cười trìu mến.

Suy niệm: Não trạng “phải hơn người khác” dường như ăn sâu vào con người qua mọi thời đại. Chẳng hề đoái hoài đến tâm trạng của Đức Giê-su “sẽ bị nộp, bị giết chết,” các môn đệ lại đặt vấn đề với Thầy của mình: “Ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” Chắc hẳn các ông đang chờ câu trả lời với cái tên của mình. Tham vọng quyền bính đã biểu lộ sự ganh tỵ của các ông ngay trong việc tìm kiếm và đáp trả thánh ý Chúa. Thế nhưng, Ngài đã làm tiêu tan tham vọng cai trị người khác của các ông khi nói: “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ, người ấy là người lớn nhất Nước Trời.” Trở nên trẻ nhỏ là tập cho mình tinh thần phó thác, đơn sơ, chân thành của con trẻ, chân thật trước mặt Chúa và với bản thân. Đây chính là điều kiện để được vào Nước Trời. Ngài còn chỉ cho các ông cách làm lớn trong Nước Trời đó là bằng việc phục vụ anh em, nhất là những người bé nhỏ, yếu đuối, bất hạnh với lòng cảm thông, yêu thương với trọn trái tim mình.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, dấu hiệu để  người đời nhận ra ai là môn đệ của Đức Giê-su qua cuộc sống âm thầm phục vụ. Xin “cho con lòng yêu mến và say mê chân lý, nhiệt tâm phục vụ mà không cần chức vụ, xả thân mà không mong gì phần thưởng, biết khiêm nhường sống trọn vẹn yêu thương”
[1]. Amen.
 
1.
Anh em hãy nhớ điều này
Chớ đừng để lấm đôi tay tốt lành
Chớ khinh phận kẻ mong manh
Cho dù là ý hay thành lời trao.
***
Lòng thơ trong trắng vì sao
Ai nên như trẻ đỉnh cao Nước Trời.


2.
Chúa luôn yêu mến trẻ em
Người hằng nâng đỡ chăm xem từng ngày
Lời dạy đẹp phúc lắm thay
Ai yêu em nhỏ… chính Thầy sẽ yêu.
Hồn thơ ngay thẳng thoát siêu
Nguyện luôn phó thác mọi điều nơi Cha.

[1] Trích Lời nguyện từ trái tim của Lm. Thái Nguyên



 
114.864864865135.135135135250