18/03/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1601
Đức tin của Thánh Giuse

LỄ THÁNH GIUSE

Mt 1,16.18-21.24b

(Lc 3,23-28)

Đức tin của Thánh Giuse

 

(16) Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Ðức Giêsu cũng gọi là Ðấng Kitô. (18) Sau đây là gốc tích Ðức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. (19) Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. (20) Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giuse, là con cháu Ðavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. (21) Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." (22) Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ :

(23) Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta". (24) Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

SUY NIỆM

 Giữa một thế giới khủng hoảng về đức tin. Giữa một thế giới mà con người đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, và vơi cạn sự tin tưởng lẫn nhau. Chúng ta được mời gọi : Tái khám phá cốt lõi của đức tin. Mời gọi mọi người đi vào cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu. Chỉ cho mọi người thấy một tương lai rạng ngời phía trước. Đồng thời kêu gọi mọi người hãy cảm nghiệm về đức tin trong tất cả vẻ đẹp toàn vẹn của nó. Trong bối cảnh ấy, thật phù hợp và thú vị biết bao, khi Tin Mừng hôm nay miêu tả cho chúng ta thấy đức tin hoàn hảo của thánh Giuse như là một bằng chứng tuyệt vời, giúp chúng ta củng cố đức tin của mình.

Thế nhưng, chúng ta tự hỏi, tại sao thánh Giuse được coi là người có đức tin trọn hảo. Người có đức tin trọn hảo là người như thế nào ?

Thư Hipri (Do Thái)[1] chương 11 đã dẫn chứng cho chúng ta rằng : “(1)Ðức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy(3)Nhờ đức tin, chúng ta hiểu rằng vũ trụ đã được hình thành bởi lời của Thiên Chúa (4) Nhờ đức tin, ông Aben đã dâng lên Thiên Chúa một hy lễ cao quý hơn hy lễ của ông Cain. Nhờ tin như vậy, ông Aben đã được chứng nhận là người công chính(5) Nhờ đức tin, ông Khanóc đã làm đẹp lòng Thiên Chúa. (6)Mà không có đức tin, thì không thể làm đẹp lòng Thiên Chúa… (7) Nhờ đức tin, ông Nôê có lòng kính sợ Thiên Chúa, ông đã trở nên người thừa kế sự công chính…  (8)Nhờ đức tin, ông Ápraham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi ra đi. Ông đã ra đi mà không biết mình đi đâu... .(11 Nhờ đức tin, cả bà Xara vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Ðấng đã hứa là Ðấng trung tín  (23)Nhờ đức tin, ông Môsê thà cùng chịu ngược đãi với Dân Thiên Chúa còn hơn là được hưởng cái sung sướng chóng qua do tội lỗi mang lại … (29)Nhờ đức tin, người Do Thái đã băng qua Biển Ðỏ như đi trên đất khô, còn người Ai Cập lại bị chết chìm trong khi tìm cách rượt theo…v.v.

Thư Hipri (Do Thái) chương 11 đã cho thấy các gương mặt nổi bật về đức tin trong Cựu Ước. Thánh Giuse mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, Ngài là bản tổng hợp của các gương mặt trong Cựu Ước ấy. Nếu ông Abraham được gọi là cha của những ai tin, mà Thiên Chúa còn phải vất vả nhắc đi nhắc lại hoài về lời hứa cho ông thành tổ phụ của một dân ; thì nơi thánh Giuse, Thiên Chúa chỉ cần sai sứ thần báo mộng là Giuse chấp nhận bào thai trong lòng Mẹ Maria là do quyền năng Chúa Thánh Thần, thánh Giuse đón Mẹ Maria về nhà để chăm sóc và tin tuyệt đối vào lời Chúa qua miệng sứ thần. Nếu Môsê được coi là vị lãnh đạo tôi trung, đã được Chúa sử dụng để dẫn đưa dân Chúa từ Ai Cập trở về, mà Thiên Chúa đã phải vất vả thuyết phục ông nhiều lần, rồi bao lần ông kêu trách Chúa, Chúa đã tạm ứng cho ông các phép lạ và cây gậy thần kỳ ; thì đây, thánh Giuse khi vừa nghe sứ thần báo mộng, Ngài đã chỗi dậy trong đêm tối để đưa hài nhi và mẹ Maria trốn qua Ai Cập mà không một lời phàn nàn trách cứ, hay đòi hỏi điều gì đó làm bằng chứng. Nếu ngôn sứ Giêrêmia đã lần lữa hoặc lưỡng lự tránh né ý Chúa bằng cách khéo léo nói rằng : “Ôi, lạy Đức Chúa, con đây còn quá trẻ, con chẳng biết ăn nói”… ; thì thánh Giuse, cũng lại vào ban đêm được báo mộng và Ngài đã không chần chừ đưa Mẹ và Chúa Giêsu cất bước lên đường trở về.v.v...

Cứ như thế, cuộc đời của thánh Giuse trôi đi trong tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Vì đã tin nên cuộc đời thánh Giuse là lễ dâng cao quý rất đẹp lòng Chúa. Vì đã tin nên thánh Giuse chu toàn nhiệm vụ Chúa trao cách rất trung thành. Vì đã tin nên thánh Giuse đã hết lòng kính sợ Chúa và luôn làm những điều Chúa muốn. Vì tin, nên thánh Giuse đã đón nhận cuộc sống giản dị cách vững vàng không nao núng, đã vượt qua bao thăng trầm để chỉ lo chu toàn ý Chúa. Nói như thánh Bênađô : Nhờ có đức tin mà thánh Giuse đứng ra bảo lãnh Đức Kitô vào trần gian một cách hợp pháp đàng hoàng, đã cộng tác đắc lực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa cách hoàn hảo.

Ước gì giữa thế giới hôm nay, mẫu gương của thánh Giuse vẫn luôn soi rọi cuộc đời chúng ta mỗi khi chúng ta gặp gian nan thử thách, mỗi khi chúng ta chưa nhận ra ý Chúa, chưa hiểu được đường lối thánh chỉ của Chúa. Xin hiệp ý với thánh Bênađô trong lời cầu nguyện của ngày lễ mừng kính thánh Giuse hôm nay :

      Lạy thánh Giuse,

xin nhớ đến chúng con,

xin cầu thay nguyện giúp cho chúng con bên tòa Chúa Giêsu

là Dưỡng Tử của Ngài.

Xin kêu cầu bạn trăm năm của Ngài,

là Đức trinh nữ Maria rất thánh,

dủ lòng thương xót chúng con.

Amen.

 

 

[1]  Một số khuynh hướng hiện nay không sử dụng từ Do Thái, thay thế bằng từ Hipri. họ cho rằng không do gì, cả về mặt âm lẫn mặt nghĩa, đã khiến các nhà dịch thuật, dịch từ gốcHiprithànhDo Thái. Nên đã giữ lại từ Hipri cho gần với nguyên ngữ hơn.

114.864864865135.135135135250