29/05/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

625
Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hội Thánh

ĐỨC TRINH NỮ MARIA MẸ HỘI THÁNH

Ga 19,25-34
 

Lời Chúa:Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” (Ga 19,26)

Hạnh tích: Đứng trước khó khăn, Rosa đã cậy nhờ vào Đức Maria, Đấng mà Giáo hội gọi là “Sao Mai” và tha thiết thỉnh cầu Mẹ lấy lòng từ bi đánh thức thánh nhân dậy vào giờ ấn định. Đức Mẹ nhân từ đã ban cho ngài ân huệ này. Mẹ đã lay động đánh thức Rosa dậy bằng những lời dịu dàng như sau: “Rosa, con mẹ, hãy thức dậy! Đã đến giờ chuẩn bị để cầu nguyện”

Suy niệm: Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các Bí tích đã thiết lập Lễ Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Hội Thánh và lần đầu tiên được đưa vào sổ bộ các lễ nhớ, ấn định vào Thứ Hai sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Tin mừng hôm nay cho ta thấy tình yêu của Chúa dành cho nhân loại luôn được trải dài qua muôn thế hệ khi Đức Giêsu nói với mẹ mình: “Thưa bà, đây là con của Bà” và Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của Chúa Giêsu mà là Mẹ của Hội Thánh.

Vì là Mẹ Hội Thánh nên Mẹ luôn dõi theo con cái của Mẹ đang sống kiếp lữ hành trên trần gian và luôn trợ giúp mỗi khi con cái Mẹ kêu cầu. Mừng tước hiệu Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Hội Thánh cũng là dịp chúng ta cất lên lời tạ ơn Chúa đã ban cho ta người Mẹ thật tuyệt vời. Mẹ luôn sống theo ý Chúa nên Mẹ cũng luôn mong con cái mình được sống và thực hành lời Chúa trong suốt cuộc đời mình.

Mừng lễ Đức Maria là Mẹ Hội Thánh, chúng ta cũng có dịp nhìn lên mẫu gương sống động nơi thánh Rosa. Nhờ lòng cậy tin nơi Mẹ để đến cùng Đức Giêsu mà Mẹ đã giúp thánh Rosa vượt qua sự yếu đuối của bản thân thì chúng ta cũng nhờ Mẹ đến với Chúa, và nhờ Mẹ giúp ta chống trả trước mọi cám dỗ xa Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa giúp con luôn biết lắng nghe lời Chúa dạy qua các vị hữu trách và được trở nên con thảo của Mẹ hơn. Amen.

 
“Đây là Mẹ của anh…” (Ga 19,27)

Trước khi trút thở cuối cùng,
Giê-su nhìn Mẹ lòng chung đau buồn.
Nhắn lời môn đệ lệ tuôn,
Mẹ của anh đó” hãy luôn bên người.
***
Nguyện cầu Mẹ giúp Mẹ ơi,
Cho con gần Chúa, Nước Trời mai sau.
114.864864865135.135135135250