24/11/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1209
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Lc 9,23-26
 

Lời Chúa“Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Lc 9,24)

Hạnh tíchCha Đa Minh đã can đảm chọn đức thanh bần tông đồ, Ngài theo đuổi nếp sống này giữa những người theo phái Albi, một vùng không mấy thân thiện, lại còn thù nghịch, ghét bỏ, thường xuyên ngược đãi và thậm chí sát hại một số linh mục. Khi không tìm được nơi trọ qua đêm, cha Đa Minh ngủ bên vệ đường, chấp nhận trở thành mục tiêu đầy cám dỗ cho những kẻ mù quáng cuồng tín(Richard T.A. Murphy, Op, Đa Minh vị thánh vượt thời gian, HVĐM, tr.18)

Suy niệm: Các thánh tử đạo đã sống hết tình liều mất mạng sống mình vì Đức Ki tô, nên đã được lãnh triều thiên vinh phúc là sự sống đời đời nơi không còn hư mất. Quả vậy ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Các ngài đã anh dũng hy sinh, chịu những cực hình đớn đau, và những cái chết bi thương để làm chứng cho đức tin giữa lòng thế trần.

Cha thánh Đa Minh tuy không được diễm phúc lãnh nhận ngành lá tử đạo, nhưng cả cuộc đời của Ngài cũng là những chuỗi ngày tử đạo liên lỉ trong việc chết đi cho những ý riêng để vuông tròn thánh ý Thiên Chúa.

Phần bạn và tôi hôm nay, noi gương các thánh tử đạo cũng như cha thánh Đa Minh chúng ta có dám liều mất mạng sống mình vì Đức Kitô, sẵn sàng đón nhận những hy sinh mà Chúa gửi đến cho chúng ta trong từng ngày không?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, giữa những thử thách, cám dỗ đầy tinh vi, nhẹ nhàng của xã hội hôm nay xin cho con biết phân định chọn lựa để chỉ làm điều đẹp ý Chúa.  Xin giúp chúng con “tử đạo” mỗi ngày bằng cách can đảm đón nhận một thánh giá là những trái ý, oan ức, hay muộn phiền cách vui vẻ và điềm tĩnh hơn. Xin cho những hy sinh nhỏ bé của con được kết hiệp với đau khổ của Chúa để cầu nguyện cho chị em học viện và cộng đoàn Phú Hạnh trong ngày lễ Bổn mạng hôm nay. Amen.
 
1.
Ngược theo dòng chảy cuộc đời
Canh chừng trước những lời mời thế gian
Theo Thầy sẽ phải gian nan
Bỏ mình vác lấy hành trang Thập hình.
Lãi lời trần thế phát sinh,
Mất mạng sống mình nào có ích chi.
* * *
Hằng ngày sớm tối khắc ghi,
Đi theo chân Chúa còn gì quý hơn.

2.
Ai mà muốn bước theo THẦY
Vai mang thập giá hằng ngày mà theo
Theo THẦY quyết sống tin yêu
Theo THẦY chấp nhận muôn điều gian truân.
Nghe THẦY dạy – Hãy mau tuân
Rồi đem ra giữ ân cần tự tâm.
* * *
Dù cho gian khó muôn phần
Vui đi theo Chúa, phúc phần nào hơn.


3.
Mấy ai theo Chúa thật lòng
Khi mà ước muốn niềm mong vẹn toàn
Như lời Người đã chia san
Mạng sống sẽ mất nếu tàn Tình Yêu
Nguyện xin Thiên Chúa một điều
Soi đường con bước, sớm chiều hiến dâng.


4.
Ôi bao vị Thánh anh hào,
Gương can đảm biết bút nào tả đây.
Tả sao hết nỗi đọa đầy,
Tả sao cho hết đắng cay cực hình.
Đáp tình Chúa quyết hy sinh,
Con xin kính cẩn nghiêng mình tán dương.
Đôi vần thơ thật tầm thường,
Con xin lưu lại nêu gương cho đời.
Cho gương ấy mãi sáng ngời,
Sáng soi tận đáy lòng người muôn phương.
114.864864865135.135135135250