05/08/2016 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

2731
Lễ Chúa biến hình - Thinh lặng chiêm ngắm

Ngày 6 tháng 8 - Lễ Chúa hiển dung

Lc 9,28b-36

(Mt 17,1-8 ; Mc 9,2-8)

Thinh lặng chiêm ngắm…

 

Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, đem theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. (29) Ðang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. (30) Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Môsê và ông Êlia. (31) Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem. (32) Còn ông Phêrô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Chúa Giêsu, và hai nhân vật đứng bên Người. (33) Ðang lúc hai vị này rời xa Chúa Giêsu, ông Phêrô thưa với Người rằng : "Thưa Thầy, chúng con ở đây, hay quá ! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cái cho Thầy, một cái cho ông Môsê, và một cái cho ông Êlia". Ông không biết mình đang nói gì. (34) Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. (35) Và từ đám mây có tiếng phán rằng : "Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người !" (36) Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Chúa Giêsu. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

    SUY NIỆM

Trong sự kiện biến hình này, chúng ta xúc động vì những gì Thánh Phêrô không nói. Đây là một trong ít lần mà Tin Mừng cho chúng ta biết là Thánh Phêrô không biết phải nói gì. Ông chỉ nói, “Thưa Thầy, ở đây với Thầy thì thích quá.” Ông Phêrô rất hiếu động, rất nông nổi mọi khi, giờ đây ông chỉ muốn được ở yên lặng trong sự hiện diện với Chúa Giêsu.

Thánh Phêrô dạy chúng ta bài học cốt yếu trong đời sống thiêng liêng đó là, hãy tăng cường sự hiệp nhất với Chúa bằng hiện diện với Người trong thinh lặng. Đó là sức mạnh có thể có của chúng ta. Trong tông huấn thời danh Pastores dabo vobis, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng : cám dỗ lớn nhất của cuộc sống hiện đại là tập trung vào “CÓ” và “LÀM”, thay vì “LÀ” trong thinh lặng. Nền văn hóa của chúng ta, thế giới của chúng ta, xã hội của chúng ta : ưa chuộng CÓ và LÀM, ưa chuộng sự huyên náo, sự ồn ào. Chúng ta ưa chuộng tất cả mọi thứ ngoại trừ sự hiện diện bằng thinh lặng.

 Thưa Thầy, chúng con ở đây với Thầy thì thích quá”. Cám ơn Thánh Phêrô. Mọi ngày đều là thời gian ở với Đức Giêsu. Chúng ta thường nghĩ đến sự tăng trưởng đời sống thiêng liêng bằng việc làm nhiều điều hơn nữa cho Chúa, mà quả thực chuyện đó cũng có giá trị. Nhưng chúng ta hãy noi gương Thánh Phêrô trong Tin Mừng hôm nay, chỉ tập trung ở với Chúa Giêsu, tập trung vào sự hiện diện : “Thưa Thầy, chúng con ở đây với Thầy thì thích quá”.

Làm sao chúng ta có thể tập trung vào việc chỉ cần ở với Chúa ? Tôi đề nghị cách thực tiễn để thực hiện điều này đó là hãy cầu nguyện. Cầu nguyện là cách mà chúng ta có thể, cùng với Thánh Phêrô chúng ta thưa, “Thưa Thầy, chúng con ở đây với Thầy thì thích quá.” Chúng ta thường nghĩ cầu nguyện là nói gì đó với Chúa. Dĩ nhiên, đó là một khía cạnh của cầu nguyện - khi chúng ta nói với Chúa rằng chúng ta yêu mến Chúa, rằng chúng ta cần Chúa, rằng chúng ta hối hận vì tội lỗi chúng ta, khi chúng ta ngợi khen và tạ ơn Người. Đúng vậy, cầu nguyện là nói gì đó với Chúa Giêsu. Nhưng đừng quên rằng cầu nguyện còn là thời gian hiện diện với Chúa .

Đức Thánh Cha Phanxico đã nói với giới trẻ trong bài diễn văn tại Đại Hội giới trẻ thế giới ngày 25 tháng 7 năm 2013 như sau : “Thật là tốt cho chúng con ở đây !”: Thánh Phêrô đã thốt lên như thế sau khi thấy Chúa Giêsu hiển dung vinh hiển. Chúng ta có muốn lập lại những lời này không ? Tôi nghĩ là có, vì đối với tất cả chúng ta hôm nay, thật là tốt vì được họp nhau quanh Chúa Giêsu ! Chính Chúa tiếp đón chúng ta và hiện diện giữa chúng ta, tại Rio này. Nhưng trong Tin Mừng, chúng ta đã nghe những lời Chúa Cha phán : “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người !”. Một đàng nếu Chúa Giêsu đón nhận chúng ta, thì đàng khác, chúng ta cũng phải đón rước Ngài, lắng nghe Lời Ngài vì chính khi chúng ta đón nhận Chúa Giêsu Kitô là Lời Nhập Thể, Thánh Linh biến đổi chúng ta, soi sáng hành trình tương lai và làm tăng trưởng trong chúng ta những đôi cánh hy vọng để chúng ta vui mừng tiến bước.[1]

Trong cuộc biến hình, dung nhan Chúa chói lọi trước mắt Thánh Phêrô và Ngài đã chiêm ngắm. Dung nhan Chúa vẫn sáng chói trước mắt chúng ta khi chúng ta chiêm ngắm Chúa. Vì thế, thinh lặng là điều thiết yếu cho đời sống của chúng ta với Chúa. Thật là thích khi ở với Chúa Giêsu. Ở với Người trong kinh nguyện, ở với Người trước Thánh Thể, ở với Người khi đọc Tin Mừng, ở với Người để chiêm ngắm khuôn mặt Người… Ở với Chúa Giêsu trong thinh lặng, không cần thiết phải nói gì. Ở đây, cũng như trong nhiều chuyện khác, Phêrô là một tấm gương tốt. 

 

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con, xin biến đổi con từ từ qua thinh lặng nguyện cầu.

-  Mỗi lần con thấy Chúa, xin biến đổi ánh mắt con.

-  Mỗi lần con rước Chúa, xin biến đổi môi miệng con.

-  Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con.

Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn sau mỗi lần gặp Chúa.

Ước gì mọi người thấy nét mặt tươi tắn của Chúa trong nụ cười của con,

Ước gì mọi người thấy tình yêu thương dịu dàng của Chúa trong lời nói của con.

Ước gì mọi người thấy Chúa hiện diện khi được sống bên cạnh con.

Amen.

 

[1] X.Thông điệp 'Ánh sáng đức tin', số 7.

114.864864865135.135135135250