06/08/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1040
Lễ Chúa Hiển Dung.

LỄ CHÚA HIỂN DUNG

Lc 9,28b-36

 
Lời Chúa: Ông Phêrô thưa với Đức Giêsu rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia.” (Mt 17,4)

Hạnh tích Thời điểm mẹ Gioanna mang thai Đa Minh, bà mơ mình sinh ra một con chó ngậm bó đuốc cháy sáng, …. bà lo ngại cho tương lai của con nên đến cầu nguyện trên mộ thánh Đa Minh de Silos. Thánh nhân đã hiện ra giải thích, rằng người con ấy sẽ đem đuốc Phúc Âm soi sáng và đốt nóng lòng nguội lạnh của kẻ khô khan. (Nguyễn Tri Ân, OP, Thánh phụ Đa Minh_Đấng sáng lập Dòng Thuyết giáo, tr.14)

Suy niệm: Khi được nhận lãnh ân phúc nhìn xem dấu lạ Chúa hiển dung, vị tông đồ trưởng đã nảy sinh lời đề nghị không tưởng là dựng lều cho Chúa, cho Môsê và cho Êlia. Chúa đã cho các môn đệ nhìn thấy vinh quang của Chúa, nhưng để hưởng vinh quang cần phải trải qua đau khổ mới có giá trị.

Hình ảnh bà Gioanna_thân mẫu thánh Đa Minh thì được phúc trông thấy dấu lạ con chó ngậm đuốc cháy sáng mà sau này, bà hiểu đó là hình ảnh báo trước sứ vụ thiêng liêng của Đa Minh nên rất vui mừng. Sau này thánh Đa Minh là người đã đưa được nhiều người trở về với Chúa.

Về phần chúng ta, những dấu lạ Chúa thương ban cho mỗi người chắc hẳn cũng rất nhiều. Được thừa hưởng những thành quả mà các bậc tiền nhân để lại… cũng chính là một dấu lạ. Thế nhưng, ta có đủ tinh tế, nhạy bén để nhận ra những dấu lạ như vậy? Ước gì cuộc đời chúng ta cũng trở thành dấu lạ qua việc hoạ lại thánh nhan dịu hiền của Thiên Chúa tình yêu và qua sự nhiệt tâm phụng sự Chúa, phục vụ tha nhân theo gương thánh tổ phụ.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Đấng quan phòng mọi sự và dành tặng cho thế trần nhiều dấu lạ thiện hảo. Xin Chúa thương đồng hành và giúp con tìm thấy niềm vui thánh thiện nơi vũ trụ vạn vật cùng sự hiện diện của Chúa khi con gặp gỡ tha nhân theo tinh thần Đa Minh. Amen.
 
(Mt 17,7)
Vinh quang lúc Chúa biến hình
Tông đồ kinh hãi sấp mình lao đao
Giêsu tiến đến chạm vào
Hãy mau chỗi dậy đi nào, sợ chi!
Đường trần sa ngã lắm khi
Chúa thương vực dậy dắt đi bên Ngài.
 
 
(Mc 9,7)
Ánh quang chói lọi, Chúa biến hình,
Ba môn đệ, giật mình ngất ngây.
       Uy phong danh Chúa là đây,
Suy tôn phục bái từng giây cuộc đời.
                        ***
CON TA đó, nghe Lời Ngài dạy,
Mau sám hối, mau hãy sửa lòng,
        Vinh quang gắn với lệ ròng,
Ta-bo rực sáng, máu hồng Gon-go-tha.

(Lc 9,32)
Khi Thầy hiển trị trên non
Ba người môn đệ hãy còn ngủ say
Đến khi thức tỉnh mới hay
Vinh quang rực rỡ của Thầy ngay bên.
Thân con xác đất vật hèn
Tơ vương tội lỗi bao phen mê lầm
Xót xa thức tỉnh hồi tâm
Mong được biến đổi xác thân như Thầy.
 
114.864864865135.135135135250