24/12/2019 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

698
Lễ Đêm Giáng Sinh- ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Lễ Đêm Giáng Sinh
BÊLEM – GIÊRUSALEM
Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14

Đức TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Bêlem và Giêrusalem hai địa danh hoàn toàn trái ngược. Giêrusalem là thủ đô cả đời lẫn đạo của người Do Thái. Là trung tâm chính trị kinh tế của nước Do Thái. Bêlem chỉ là một thị trấn tăm tối nghèo nàn. Một miền đồng quê bé nhỏ xa xôi. Nhưng thật trái ngược Bêlem được biết đến nhiều hơn Giêrusalem. Thật vậy ngày nay nếu hỏi thủ đô nước Do Thái là gì có lẽ rất ít người biết. Nhưng hàng tỉ người đều biết đến hang đá Bêlem. Tại sao? Thưa vì Chúa Cứu Thế giáng sinh trong hang đá Bêlem. Đó chính là điểm khác biệt.

Đêm Chúa Giáng Sinh. Giêrusalem thành phố lớn lao bỗng trở nên bé nhỏ vì không được đón tiếp Chúa. Còn Bêlem một thị trấn vô danh bỗng trở nên vĩ đại vì có Vua Trời ngự giá.

Không có Chúa mọi quyền cao chức trọng Giêrusalem bỗng trở nên tầm thường. Có Chúa Bêlem tầm thường bỗng trở nên cao trọng.

Không có Chúa mọi ánh sáng hoa lệ của Giêrusalem bỗng trở nên ảm đạm tối tăm. Có Chúa bóng tối Bêlem bừng lên ánh sáng huy hoàng.

Không có Chúa Giêrusalem chỉ có lời ca tiếng nhạc ảo não u sầu. Có Chúa Bêlem có bài ca du dương do ca đoàn thiên sứ từ trời ca hát.

Không có Chúa Giêrusalem giầu sang phú quí trở nên lo lắng hốt hoảng. Có Chúa Bêlem tràn ngập niềm vui và niềm bình an thanh thoát.

Tại sao Chúa không sinh ra tại thủ đô mà lại sinh ra trong thị trấn bé nhỏ? Thưa vì tuy Giêrusalem là thủ đô rộng lớn nhưng tâm hồn con người khép kín. Hêrôđê không muốn đón tiếp trái lại chỉ muốn tiêu diệt Chúa. Bêlem tuy bé nhỏ nhưng tâm hồn rộng mở đón tiếp.

Tại Giêrusalem có những tiến sĩ thông luật am hiểu Kinh Thánh nhưng lại không đến thờ lạy Chúa. Tại Bêlem có những mục đồng thất học nhưng nửa đêm thức dậy vội vã đến thờ lạy Chúa.

Tại Giêrusalem vua Hêrôđê bên ngoài trưởng giả lịch thiệp nhưng bên trong tâm hồn đen tối chất chứa những âm mưu hiểm độc. Tại Bêlem có mục đồng bên ngoài thô lỗ cộc cằn nhưng bên trong tâm hồn trong sáng là những tâm tình đơn sơ trong sạch quảng đại yêu thương.

Tại Giêrusalem vua trần gian uy nghi trong cung điện cao sáng, chễm chệ ngồi trên ngai vàng. Tại Bêlem Vua Trời Đất ẩn mình trong chuồng bò nghèo nàn, nằm trên máng cỏ rơm khô.

Vua trần gian đến để thống trị. Vua Trời Cao đến để phục vụ. Vua trần gian bắt dân đến với mình. Vua Trời Cao thân hành đến thăm dân. Vua trần gian giết dân để phục vụ ngai vàng. Vua Trời Cao nằm trên máng cỏ hi sinh thân mình nuôi dưỡng dân. Vua trần gian thu góp mọi ánh sáng vào mình để dân chìm trong bóng tối. Vua Trời Cao tự nguyện vào nơi tăm tối để chiếu sáng muôn dân.

Giêrusalem là thủ đô của trần gian. Bêlem trở thành thủ đô của Nước Trời. Giêrusalem là thủ đô có ánh sáng trần gian. Bêlem là thủ đô có ánh sáng Nước Trời. Giêrusalem là thủ đô ích kỷ hẹp hòi. Bêlem là thủ đô của quảng đại bao dung. Giêrusalem là thủ đô giết chết. Bêlem là thủ đô ban sự sống. Giêrusalem là thủ đô buồn chán. Bêlem là thủ đô an bình vui tươi.

Bây giờ tôi đã hiểu tại sao Chúa sinh ra ở Bêlem mà không sinh ra ở Giêrusalem. Tại sao Bêlem được đón tiếp Chúa còn Giêrusalem thì không. Tại sao Ba Vua đến Giêrusalem rồi từ bỏ để đến Bêlem và theo đường khác mà về.

Hôm nay mừng lễ Chúa Giáng Sinh tôi đã biết phải tìm Chúa ở đâu. Đừng tìm ở nơi Giêrusalem và Hêrôđê. Đừng đến những nơi phồn hoa đô hội. Đừng tìm những con người quyền quí cao sang. Đừng tìm nơi hưởng thụ ích kỷ. Đừng tìm lợi lộc bản thân. Đừng tìm thống trị, chèn ép và đừng giết chết người khác để phục vụ mình.

Hãy noi gương Ba Vua bỏ Giêrusalem đi về Bêlem. Hãy tìm nơi vắng vẻ đơn sơ. Hãy tìm nơi nghèo nàn khốn khổ. Hãy đến với những con người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Hãy tìm nghe ca khúc bởi trời. Hãy tìm niềm vui của các thiên thần. Hãy tìm theo ánh sao dẫn đường.

Hôm nay mừng lễ Chúa Giáng Sinh tôi mong được đón tiếp Chúa. Muốn đón tiếp Chúa tôi phải tránh xa Giêrusalem và Hêrôđê. Từ bỏ thói kiêu ngạo khoe khoang của thành thị xa hoa. Từ bỏ lòng dạ thâm độc của Hêrôđê. Từ bỏ những kiến thức vô bổ của các tiến sĩ kinh sư. Từ bỏ thói ích kỷ vụ lợi của các quán trọ. Muốn đón tiếp Chúa tôi phải trở thành Bêlem và các mục đồng. Hãy có tâm hồn đơn sơ khó nghèo của Bêlem. Hãy có tâm tình quảng đại của mục đồng. Hãy có tấm lòng rộng mở của chuồng bò lừa. Hãy có tâm tình hiến dâng phục vụ của máng cỏ. Hãy có tâm tình đơn sơ khiêm nhường của cỏ rơm.

Mùa Giáng Sinh tôi thấy có nhiều người, thậm chí cả những em nhỏ dễ thương đang chuẩn bị hang đá Bêlem cho Chúa Hài Đồng. Có những đoàn bác ái đi thăm những người nghèo khổ, neo đơn, già nua, tàn tật. Có những trẻ em góp từng đồng xu nhỏ bé làm quà cho các trẻ em bệnh hiểm nghèo nơi xa xôi. Đó là những tâm hồn đang đi về Bêlem. Đó là những tâm hồn đang trở thành hang đá Bêlem. Đó là những người đang đóng góp một cọng rơm, một cọng cỏ, sưởi ấm Chúa Hài Đồng trong đêm giá lạnh. Đó là những tâm hồn được đón tiếp Chúa trong ngày Chúa Giáng Sinh. Đó là những tâm hồn mừng lễ Chúa Giáng Sinh có ý nghĩa nhất. Tôi hãy nhập đoàn với họ. Để có hang đá Bêlem trong lòng tôi. Để có Chúa Giáng Sinh trong lòng tôi.

 
114.864864865135.135135135250