28/09/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1623
Lễ kính Các Tổng Lãnh Thiên Thần

Ngày 29.09

Lễ kính các Tổng lãnh Thiên Thần

Micaen, Gáprien, Raphaen

Ga 1,47-51

có còn “nathanaen” ?

 

(47) Chúa Giêsu thấy ông Nathanaen tiến về phía mình, liền nói về ông rằng : "Ðây đích thật là một người Israen, lòng dạ không có gì gian dối". (48) Ông Nathanaen hỏi Người : "Làm sao Ngài lại biết tôi ?" Chúa Giêsu trả lời : "Trước khi Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi". (49) Ông Nathanaen nói : "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israen !" (50) Chúa Giêsu đáp : "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin ! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa". (51) Người lại nói : "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người".

SUY NIỆM

Có lẽ chúng ta thắc mắc tại sao Hội Thánh lại chọn đoạn Tin Mừng nói về cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Nathanaen trong ngày lễ kính các tổng lãnh Thiên Thần hôm nay. Chắc hẳn rằng có gì đó nối kết hình ảnh ông Nathanaen và các Thiên Thần mà Hội Thánh muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta.

Bài Tin Mừng hôm nay khiến cho chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi ông Nathanaen mới gặp Chúa Giêsu lần đầu, mới chỉ nghe Chúa nói một câu, mà ông đã nhận ra Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Vua Ítraen ! Chúa Giêsu gặp ông và Chúa khen ông là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối. Chúa còn hứa : Ông sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.

 Ông Nathanaen đã nhận ra Con Thiên Chúa đó chính là phần thưởng Thiên Chúa dành cho người lòng dạ không có gì gian dối. Như vậy, chìa khóa để được Chúa khen tặng, chìa khóa để thấy cửa thiên đàng rộng mở, để được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa đó là việc gìn giữ tâm hồn đơn sơ chân thật, lòng dạ không có gì gian dối.

Hình ảnh Nathanaen không có gì gian dối đó là hình ảnh của một Thiên Thần. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường thấy người đời ca khen : Em ấy đơn sơ như Thiên Thần ; Cô bé trong sáng như Thiên Thần ; Cậu ấy trông thật thà thánh thiện như Thiên Thần.v.v. Các Thiên Thần luôn trong sáng, thánh thiện, chân
thật. Các Thiên Thần được xum vầy cùng Chúa trong vinh quang như phần cuối bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến. Đó là phần thưởng Chúa ban tặng cho các Ngài, bởi vì cuộc sống của các Ngài luôn hướng về Chúa, luôn làm theo thánh ý Chúa, luôn tôn vinh ca ngợi Chúa và phản chiếu ánh vinh quang của Chúa.

Hình ảnh của ông Nathanaen không có gì gian dối là lời rao giảng sống động về Thiên Chúa đấng chân thật, tốt lành. Ông xứng đáng là người được phúc nhận ra Con Thiên Chúa ngay trong lần gặp đầu tiên. Ông xứng đáng được Chúa hứa cho ông được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa. Ông sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người. Ông sẽ được hưởng vinh phúc Chúa dành cho các Thiên Thần.

Trong cuộc sống hôm nay, nhiều người vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu chính là Sự Thật. Phải chăng vì người Kito hữu chúng ta chưa sống thật, lòng chúng ta còn gian dối, nên chúng ta chưa thấy Tin Mừng thực sự cuốn hút ? Phải chăng hình ảnh về các Thiên Thần chỉ còn là một ảo ảnh không có thực ? Thế giới hôm nay đang cần những “Nathanaen mới để loan báo Tin Mừng. Thế giới hôm nay đang cần những người trong sáng như các Thiên Thần để diễn tả vinh quang Thiên Chúa. Vinh phúc nước trời vẫn luôn rộng mở để chờ đón những người lòng dạ không gian dối và nên như Thiên Thần.

Ước gì ngay hôm nay, sau khi nghe đoạn Tin Mừng này, sau khi mừng lễ kính các Thiên Thần, nếu chúng ta cần phát biểu, cần diễn tả bất cứ điều gì, chúng ta hãy cố gắng nói thật hết sức có thể. Ước gì ngay giây phút này đây, chúng ta hãy diễn tả cuộc sống của mình cách chân thật và minh bạch trước mặt Chúa. Nếu còn những yếu đuối tội lỗi, hãy xin Chúa thương thanh tẩy ; Nếu đã có những điều thánh thiện tốt đẹp, xin Chúa thêm sức để chúng ta sống mãi trong ân sủng Chúa. Ước gì chúng ta nhận ra Chúa hiện diện trong cuộc sống này khi chúng ta sống chân thật. Ước gì đời sống chân thật của chúng ta sẽ xứng đáng Chúa hứa ban nước trời mai sau.

            Lạy Chúa Giêsu, 
Xin cho con một tâm hồn, trong sáng như các Thiên Thần của Chúa. 
Một tâm hồn chân thật, không có gì gian dối như Nathanaen.

Một tâm hồn không vướng cả những ô uế nhỏ mọn 
để luôn khiêm hạ tìm chiếm chỗ nhỏ bé, 
nhưng luôn luôn muốn bày tỏ một tình yêu lớn lao.

Một tâm hồn đơn sơ, 
không biết đến những phức tạp của ích kỷ, 
nhưng chỉ tìm hiến dâng mà không đòi lại.

 Một tâm hồn lặng lẽ, 
hạnh phúc khi thấy sự quảng đại của mình không được người khác biết đến.

 Một tâm hồn nghèo khó, 
chỉ làm giàu cho mình nhờ chiếm được chính Chúa.

 Một tâm hồn luôn hướng về tha nhân, 
quan tâm đến những nhu cầu và ước muốn của họ.

 Một tâm hồn luôn kết hiệp với Chúa, 
và múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa.

Amnen.

 

 

114.864864865135.135135135250