31/12/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1768
Lễ MẸ THIÊN CHÚA

LỄ MẸ THIÊN CHÚA

Lc 2, 16-21

 

(16) Họ liền hối hả ra đi. Ðến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18) Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã được nói với họ.

 (21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.

SUY NIỆM

Vào năm 1969 trong chiều hướng canh tân phụng vụ theo công đồng Vaticano II, Đức Phaolô VI đã đặt lễ Mẹ Thiên Chúa vào ngày mồng một tháng giêng, đầu năm dương lịch, để tôn vinh Mẹ là nữ vương thời gian. Khi tôn vinh Mẹ là nữ vương thời gian, Giáo Hội tin nhận vương quyền của Mẹ đã có trong ý định ngàn đời của Thiên Chúa, trước khi đất trời được tạo thành (Cn 8,22-29); vương quyền ấy được bừng sáng ngay từ thuở ban sơ khi Thiên Chúa tuyên án con rắn (St 3,15); vương quyền ấy chiến thắng qua mọi thời đại cho đến ngày tận thế (Kh 12, 1-17); và vương quyền ấy sẽ kéo dài vô cùng tận, vì Mẹ là Mẹ Chúa Kitô, Mẹ được tham dự vương quyền vô tận của Ngài (Lc1,33).  

Hẳn không phải là tình cờ khi Giáo Hội chọn đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca 2,16-21 cho ngày lễ hôm nay. Với đoạn Tin Mừng này, Thánh Luca mời gọi chúng ta suy niệm về điều kiện thiết yếu gắn với Vương quyền vượt thời gian của Mẹ qua hai khía cạnh sau đây :

Trước tiên Thánh Luca gián tiếp mời gọi chúng ta chiêm ngắm Mẹ, một mẫu gương gắn bó mật thiết với Chúa trong mọi cảnh huống của cuộc đời, nghĩa là một sự gắn bó không giới hạn thời gian (Lc 2, 16 và 21…). Mẹ gắn bó với Chúa khi an vui cũng như khi sầu khổ; khi thịnh vượng cũng như lúc gian truân; khi ngạc nhiên - băn khoăn - vui mừng trong biến cố truyền tin, cũng như giờ đây Mẹ sinh con trong hang bò lừa, đặt nằm trong máng cỏ; khi nhận lời truyền tin lạ lùng của Thiên Thần, cũng như khi nghe lời tiên báo “lưỡi gươm thâu” của cụ già Simêon. Và chắc chắn sau này trong hành trình làm Mẹ Ngôi Hai, Mẹ sẽ đón nhận tất cả những điều xảy đến xung quanh cuộc đời con của Mẹ, với tất cả vui buồn xáo trộn.

Một điều khác Thánh Luca cũng muốn mời gọi chúng ta chiêm ngắm Mẹ, đó là “Mẹ ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng”. Mẹ không ồn ào náo nhiệt, Mẹ không cạn cợt hợt hời, Mẹ sâu lắng chiêm ngắm, ghi nhớ và suy niệm. Quả vậy, thái độ “ghi nhớ” và “suy đi nghĩ lại” mọi điều là thái độ khiêm hạ, một sự khiêm hạ vượt giới hạn thời gian. Mẹ gắn bó cùng Chúa trong chiều kích thẳm sâu của tâm hồn mãi mãi.

Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa - nữ vương thời gian vào cuối tuần bát nhật Giáng Sinh, mở đầu một năm mới. Chúng ta ca tụng Mẹ người gắn bó với Chúa trong từng phút giây, chúng ta nhìn ngắm Mẹ người suy chiêm các màu nhiệm của Chúa trong từng sự kiện, chúng ta học nơi Mẹ trước khi đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong cung lòng Mẹ đã đón nhận Lời Chúa tận thâm sâu tâm hồn… Vâng, mọi điều chúng ta ca tụng, chiêm ngắm, học hỏi về Mẹ Maria và con Chí Thánh của Người, đều bắt đầu bằng khởi điểm mới và kết thúc ở vô cùng của thời gian.

Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa- chúng ta cũng được mời gọi cầu nguyện cho hòa bình thế giới, chúng ta cùng tôn thờ Vua Hòa Bình mới sinh ngài là Đấng thống trị thời gian, chúng ta cùng nghe lại lời chúc hòa bình của các thiên thần trong đêm Giáng Sinh, để chúng ta cầu xin Chúa nhờ sự can thiệp của Đức Nữ Vương Hòa bình, ban cho ta ơn hòa bình. Nhưng để có được hòa bình vĩnh cửu vượt thời gian, chắc hẳn mọi tâm hồn hãy học nơi Mẹ, gắn bó mật thiết với Chúa trong mọi hoàn cảnh, ghi nhớ và suy niệm trong mọi biến cố, cộng tác vào màu nhiệm cứu rỗi của con Thiên Chúa trong mầu nhiệm cuộc đời mình.

Xin mượn lời Thánh Bonaventura để ca khen Mẹ : thưa Mẹ, chức phẩm Mẹ Thiên Chúa là một ơn lớn lao nhất được ban cho một thụ tạo. Thiên Chúa có thể dựng nên một thế giới lớn hơn, một thiên đàng lớn hơn, nhưng không thể nâng một thụ tạo nào cao hơn Mẹ của Người. Xin mượn lời Thánh An Phong để mời gọi mọi người chiêm ngắm Mẹ : Thế giới có thể ngắm nhìn sự lạ nào lớn lao hơn một phụ nữ trở thành Mẹ Thiên Chúa, và một Thiên Chúa mặc xác thể loài người ? Do đức khiêm hạ của Mẹ, Mẹ Maria trở nên Mẹ Thiên Chúa…

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy cho chúng con cũng biết yêu mến, gắn bó và suy niệm màu nhiệm cuộc đời Chúa trong cuộc đời của từng người chúng con. Amen.

 

114.864864865135.135135135250