18/08/2019 -

HỘI DÒNG

2707
Những dấu chân trên nẻo đường sứ vụ của người Nữ tu Đaminh Rosa Lima
Những dấu chân trên NẺO ĐƯỜNG SỨ VỤ CỦA NGƯỜI NỮ TU ĐAMINH ROSA LIMA
 
Maria Nguyễn Thắm


 Lỗ Tấn, nhà văn nổi tiếng của Trung Hoa đã nói: “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng lại thât sâu sắc. Đúng vậy, sẽ không có con đường nếu không có những dấu chân được lưu giữ. Con đường sự nghiệp, con đường ước mơ, dù chỉ là những con đường biểu tượng nhưng cũng phải được dệt nên từ những dấu chân trong từng suy nghĩ, trong mọi hành động, trong những ước mơ và hoài bão của con người. Cũng thế, sẽ không có nẻo đường sứ vụ nếu trên đó không in những dấu chân của người tông đồ.

Ngồi xem lại lịch sử của các cộng đoàn trong Hội dòng, tôi lại miên man suy nghĩ về con đường mà Hội dòng đã miệt mài bước đi gần 50 năm qua. Tôi nhận thấy, có rất nhiều dấu chân trên con đường này. Có đoạn đường không bằng phẳng nhưng có những dấu chân kiên vững, có đoạn đường luôn uốn khúc, nhưng có những dấu chân trung thành, có đoạn đường không hoàn hảo nhưng có những dấu chân biết cố gắng đi đến sự thành toàn. Hội dòng chúng ta đang bước vào năm thứ 4 của Tổng hội X với chủ đề:
“Canh tân đời sống sứ vụ”, thiết nghĩ cũng nên dừng lại để cảm nhận, để thao thức và để tiếp tục dấn thân trên những nẻo đường sứ vụ Hội dòng đã và đang bước đi.

 

Ngày nay khi xã hội phát triển, nhiều con đường mới được khai thông, mỗi Hội dòng tìm cho mình một con đường với những bước đi riêng để có thể vừa sống sung mãn trong đặc sủng vừa hòa nhịp với với dòng chảy của xã hội. Truyền giáo cho lương dân, giáo dục thanh thiếu niên, bác ái xã hội, là những nẻo đường sứ vụ mà Dòng Đaminh Rosa Lima chọn lựa để những bước chân tông đồ một lần nữa được in dấu nơi đây.

1.Truyền giáo cho lương dân – dấu chân của tình yêu và thập giá
 
 “Truyền giáo cho lương dân”, một cụm từ ngắn gọn dễ hiểu nhưng khó thực hiện. Bởi, truyền giáo ngày nay cũng như ngày xưa, luôn là con đường nhiều khó khăn phức tạp, và truyền giáo tự thân nó đã là con đường của hy sinh và Thập giá, nếu trên Thập giá ấy không có dấu chân của tình yêu thì con đường truyền giáo sẽ không còn những dấu chân mà chỉ còn gai góc và sỏi đá làm chùn bước những ai đang lưu hành. Ba mươi năm rảo bước trên hành trình truyền giáo, Đức Kitô đã dành trọn vẹn tình yêu để gánh vác những khổ lụy của con người.  Biết bao người được chạm đến chúa, được đón nhận ơn cứu độ nhờ tình yêu của Ngài qua Thập giá. Có nhiều cách thức, nhiều phương tiện để truyền giáo, nhưng chỉ có một dấu chân có thể chạm đến lòng người, đó là dấu chân của tình yêu và sự hy sinh. Vì tình yêu mới làm cho người ta dám sống, dám hy sinh, dám dấn thân, dám bước “trên những con đường chẳng mấy ai đi”.  Con “đường đến với muôn dân” không có chỗ cho vinh quang và ca tụng, chỉ có thập giá, nước mắt và mồ hôi, nhưng đó lại là phương tiện hữu hiệu đưa “muôn dân về một mốt” là chính Đức Kitô.

Đối với Dòng Đaminh Rosa Lima, không phải ngẫu nhiên hay tình cờ mà việc truyền giáo cho lương dân đứng hàng đầu trong 3 mục đích chính của Dòng. Tất cả đến từ ý thức, truyền giáo là căn tính của Giáo Hội, và nhờ truyền giáo mà có ơn gọi thánh hiến cho chúng ta. Hơn nữa đây là lệnh truyền của Chúa Giêsu “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19). Trong sứ vụ này,  chị em cũng có nhiều cách thế giới thiệu Chúa cho mọi người; qua môi trường làm việc, qua các hoạt động tông đồ.  Mỗi ngày chị em vẫn có cơ hội tiếp xúc với nhiều anh chị em chưa nhận biết Chúa: các giáo viên, các phụ huynh, các cháu trong các trường mầm non, các em học sinh, sinh viện trong các nhà nội trú, những bệnh nhân và những gia đình mà chị em hằng ngày thăm viếng trong công việc mục vụ.

 

Chúng ta đến với những con người này, gặp gỡ họ, cảm thông với họ và chia sẻ niềm tin của mình với họ, rồi từng bước mở lối cho Tin Mừng đi tới. Những công việc bổn phận tưởng chừng như quen thuộc hằng ngày, nhưng con đường này sẽ không thành lối nếu thiếu vắng những bước chân của sự hy sinh, nhẫn nại và dấn thân.

2. Giáo dục thanh thiếu niên – dấu chân của trao ban và trách nhiệm

Tất cả chúng ta đều quan tâm đến thiện ích của những người mà chúng ta yêu mến, đặc biệt là các trẻ em, thiếu niên và người trẻ của chúng ta… chúng ta không thể không quan tâm tới việc giáo dục cho các thế hệ trẻ, chú ý đến khả năng định hướng của các em trong cuộc đời …” Lời nhận định của Đức Thánh Cha Benedicto như một lối mở để chúng ta, mỗi người với những vai trò và trách nhiệm khác nhau, hãy bước những bước của trao ban, trao ban cái gì đó từ chính bản thân mình để giáo dục trở thành con đường hoàn thiện giúp thăng tiến con người và đổi mới xã hội.
 

Đối với người tu sĩ thì việc giáo dục đức tin phải là mốt bận tâm và ưu tiên hơn cả. Qua công việc mục vụ giáo xứ, chị em được mời gọi cộng tác trong việc dạy giáo lý và các sinh hoạt đạo đức khác. Thiết nghĩ đây là môi trường thích hơp nhất để hạt giống đức tin được gieo trồng và nảy nở. 
 

Hơn nữa, Giáo Hội cũng khẳng định những đóng góp không thể thay thế của các tu sĩ đối với việc dạy giáo lý “…Sự tham gia vào hoạt động giáo lý của các tu sĩ phát sinh từ cuộc sống theo các lời khuyên Phúc Âm. Sự đóng góp của họ vào việc dạy giáo lý không thể thay thế bằng các linh mục hay giáo dân. Các đặc sủng khác nhau của các dòng tu không làm mất đi tính đặc thù của hoạt động giáo lý mà còn làm cho nó trở nên phong phú và để lại những dấu ấn sâu sắc về tôn giáo, xã hội và sư phạm (x. Hướng Dẫn Tổng Quát Việc Dạy Giáo Lý, số 228-229). Như thế, dạy giáo lý đối với các Nữ tu Đaminh Rosa Lima không chỉ là niềm vui mà còn là một sứ mạng, để qua sứ mạng này người trẻ có thể đón nhận đức tin, sống đức tin, nuôi dưỡng và giữ gìn đức tin cách sung mãn và tích cực nhất.
 
 

Ngoài ra, để sát cánh cùng xã hội trong sứ vụ thăng tiến con người, chị em Dòng Đaminh Rosa Lima tham gia vào sứ mạng giáo dục qua các trường mầm non, các nhà nội trú, các lưu xá sinh viên, các mái ấm, các học viện công giáo và các trường đại học.
 

 
Đó là những nẻo đường mà chị em có thể để lại những dấu chân thật đẹp của nhà truyền giáo trên tâm hồn những người trẻ, giúp họ vươn tới cái Chân, thực hành cái Thiện và sống trọn vẹn cái Mỹ.

3. Bác ái xã hội – dấu chân của tình người được thăng hoa

Hoạt động bác ái xã hội từ lâu đã trở thành mục đích chính của chị em Đaminh Rosa Lima. Không phải bác ái trên giấy tờ, trên bàn phím, chị em tiếp cận với những “người bé mọn” qua việc cộng tác trực tiếp với các tổ chức từ thiện, thường xuyên thăm viếng những bệnh nhân nơi các bệnh viện và những người nghèo, người đau khổ, người bị bỏ rơi trong xã hội. Bởi đây là những nơi chúng ta sẽ gặp thấy những tâm hồn đang khao khát được nghe Tin Mừng của Chúa nhiều nhất.
 

Người ta vẫn nói: “lời nói lung lay, gương lành lôi cuốn”, chỉ qua những công việc bác ái cụ thể này danh Chúa mới được lan xa và tình người mới được thắp sáng. Cuộc sống này, đâu đâu cũng thấy những con người mang trong mình một bề dày lịch sử về những đau khổ, bệnh tật, tổn thương và mất mát, dường như nó đã trở thành một phần tất yếu của cuộc đời. Thế nên, một cử chỉ quan tâm, một ánh mắt cảm thông, một sự phục vụ trong khiêm tốn và nhất là một cung cách sống niềm tin vào Thiên Chúa sẽ là một con đường không những cho họ một chỗ nghỉ chân bình an mà con đường này còn làm thăng hoa tình yêu của đời dâng hiến, và chắc chắn nó sẽ trở thành những dấu chân đầy gam màu hy vọng cho ta trên hành trình tiến về quê trời mai sau.
 

Và tất nhiên chúng ta có quyền vui mừng khi có người nói rằng:” chị em Đaminh Rosa ngày càng dấn thân nhiều hơn và tích cực hơn vào các hoạt động từ thiện, và đã để lại những dấu ấn rất đẹp trong lĩnh vực thăng tiến phẩm giá con người qua các công việc thiết thực”. Tất cả đều đến từ tình yêu và thao thức của người tông đồ, như Thánh Augustino nói:“Tình yêu có đôi chân đến với người nghèo. Tình yêu có đôi mắt để thấy bất hạnh và thiếu thốn. Tình yêu có đôi tai để nghe được tiếng than thở của tha nhân”
 

Đối với người nữ tu đaminh Rosa Lima, Thiên Chúa là cùng đích, và tha nhân là phương tiện. Nhưng đây có lẽ sẽ mãi mãi chỉ là một lý tưởng nếu mỗi ngày chúng ta không rải những dấu chân thật đều đặn thật vuông tròn trên những nẻo đường sứ vụ, con đường trải dài và luôn gắn kết với người tu sĩ trong suốt hành trình dâng hiến. Sẽ có những thất bại trong công việc, sẽ có những đổ vỡ trong tương quan, sẽ có những yếu đuối và lầm lỡ của phận người. Tất cả đều đòi hỏi nơi chúng ta sự trung kiên, lòng quảng đại và một tình yêu đủ lớn. Vì khi tình yêu đủ lớn thì những trở ngại kia chẳng hề chi.
 
Lưu xá Hướng Dương - Đà Lạt
Lưu Xá Hướng Dương - Đà Lạt
Lưu xá Ánh Sáng - Bình Dương
Lưu xá Pro - Lâm Đồng
Nhà Nội trú IALINH- Kon tum
Mái Ấm Hàm Linh 1

 
114.864864865135.135135135250