08/09/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

2473
Lễ Sinh nhật Đức Mẹ.

LỄ SINH NHẬT ĐỨC MARIA

Mt 1,1-6.18-23

 

Lời Chúa: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt 1,23)

Hạnh tíchQuỳ sụp xuống, cha Đa Minh nài xin Bà thương cho biết Bà là ai, mặc dù cha đã biết Bà là ai rồi. Vào thời ấy, các anh em và chị em tại Roma chưa hát bài Salve Regina, chỉ quì gối mà đọc thôi. Vậy Bà đi giữa trả lời cha Đa Minh “Ta là Đấng các con vẫn kêu cầu mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, và khi các con đọc Bà là Nữ Trạng Sư, nguyện đưa mắt nhân từ, phía đoàn con đoái lại thì Ta thường sấp mình xuống xin Con Ta bảo vệ Dòng của con” (VIE tr. 114).

Suy niệm: Ngay từ khi còn trong dạ mẹ, Thiên Chúa đã chuẩn bị Maria cho sứ mạng trở nên Mẹ của Ngôi Lời nhập thể, Đấng Cứu Thế nhân gian. Ngài cần một người mẹ xứng đáng cho Con Một của mình. Maria vừa là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa cho nhân loại, vừa là đại diện của nhân loại để đón nhận ơn cứu độ từ trời cao. Ngày Maria chào đời là ngày tiên báo trời mới đất mới được mở ra, để cho toàn thể vũ trụ được chan chứa mừng vui và hy vọng.

Đối với một con người như Thánh Đa Minh, khi đã gắn bó trọn vẹn cuộc đời và tâm trí với thực tại Ngôi Lời Nhập Thể, thì lòng sùng kính Đức Ma-ri-a là hệ quả tất nhiên. Thánh Đa Minh đã sống tâm tình của một người con thảo và luôn nhờ Mẹ bảo vệ Dòng trong những cơn nguy khốn.

Những ai muốn bước theo con đường của Thánh Đa Minh, chắc chắn họ sẽ tìm thấy niềm vui thiêng liêng cao cả cũng như những an ủi trong việc sùng kính Đức Ma-ri-a khi gặp những gian nan thử thách. Nhờ sự gắn bó với Mẹ, ta sẽ tìm thấy sự nâng đỡ đầy tình mẫu tử.

Ý lực sống trong ngày:  Mẹ ơi, hôm nay là ngày sinh nhật của Mẹ. Con xin tặng Mẹ món quà của con là những hạt kinh Mân côi và những việc tốt con làm cho chị em con. Xin Chúa giúp con thực hiện món quà nhỏ này để tặng Mẹ. Amen.

Ông Giuse những âu lo
Lặng thinh từ bỏ để cho êm hòa…
Chợt nghe Thiên sứ thiết tha
Người Con trong dạ của bà… Ơn Trên
***
Khẩn cầu Người khấng gọi tên
Cho đoàn con đựơc đỗ bền mai sau.

 
114.864864865135.135135135250