29/04/2024 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

640
Lễ thánh Catarina Siena. (3)

LỄ THÁNH CATARINA SIENA

Ga 14, 21 - 26
 
Lời Chúa: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.” (Ga 14, 23)

Lời thánh Catarina Siena: Cần phải tuân giữ lời dạy của Thầy trên Thánh Giá, nghĩa là yêu thương và trìu mến người thân cận.”[1]

Suy niệm: Thiết nghĩ rằng Chúa Giêsu nói câu này để trả lời cho câu hỏi của ông Giuđa không phải để cổ xúy việc giữ các điều răn, luật lệ nhưng điều Ngài quan tâm trước hết là lòng yêu mến các môn đệ dành cho Thầy Chí Thánh của mình. Cốt lõi của tương quan Thầy trò Giêsu chính là sự yêu mến, có lẽ vì yêu mến Thầy mà các môn đệ sẽ dễ dàng để ý tất cả những Lời của Thầy và thực thi ý Thầy muốn. Vì Ngài muốn lòng nhân hơn là lễ tế, và Ngài biết rõ, khi ngọn lửa mến được bừng cháy sẽ thúc đẩy người ta tìm kiếm và giữ huấn lệnh của Ngài. Khi đó “yêu mến” không chỉ nơi đầu môi chót lưỡi nữa nhưng được biểu lộ qua cuộc sống yêu thương.

Vì yêu mến nồng nàn Thầy Chí Thánh của mình, thánh Catarina luôn ý thức sống hết mình lời dạy của Ngài trong mọi giây phút của cuộc sống. Tâm tình trên đây được thánh nữ bày tỏ trong “Tâm Thư” không những nói lên lòng khao khát của chính ngài với Thiên Chúa nhưng còn cho thấy rằng ngài mong muốn cho tất cả mọi người cũng một lòng yêu mến và giữ các điều răn Chúa như vậy.
Chúng ta luôn dễ dàng để thốt lên câu: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa” nhưng trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đã làm gì để thể hiện tình yêu của chúng ta dành cho Chúa? Nhất là trong đời sống dấn thân cho sứ vụ của Hội dòng ngày càng đòi hỏi lòng vị tha quảng đại và nhân từ, để chúng ta có thể mang trái tim yêu thương đến với con người thời đại đang quằn quại giữa vũng lầy của tục lụy, để an ủi, để đỡ nâng. Qua các dấu chứng này cho ta thấy mến Chúa chính là ta yêu thương tha nhân.

Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, xin đốt lên trong lòng con ngọn lửa yêu mến, để trái tim con luôn thao thức sống lời Ngài khuyên dạy. Thân phận con yếu đuối mong manh con dễ dàng thốt ra những lời nóng giận làm con xa Chúa và xa chị em con. Xin cho Lời Chúa thấm nhuần vào trái tim con để con được diễm phúc yêu mến Lời và thực hành Lời trong cuộc sống của con. Amen.

1.
Làm người yêu Chúa dễ thôi
Giữ điều răn Chúa, giữa đời trần gian.
Cha Ngài yêu mến muôn vàn
Cha và Ngài sẽ hợp hoan vui mừng
Ơn thiêng đổ xuống không ngưng
Thánh Thần bảo trợ tưng bừng phút giây.
* * *
Tạ ơn Thiên Chúa từng ngày
Ba Ngôi hiện hữu hồn này tán dương.
Tỏa lan cuộc sống yêu thương
Làm sáng danh Chúa miên trường phúc vinh.

 
 
[1] Hội Dòng Đa Minh Tam Hiệp, 365 ngày với thánh Catarina Siena, Tr. 140.
114.864864865135.135135135250