07/08/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1161
Lễ Thánh Đa Minh tổ phụ.

LỄ THÁNH ĐA MINH

Mt 5,13-19

 

Lời Chúa: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5,14a)

Hạnh tíchTương truyền rằng một trong số những điềm báo lạ lùng về Cha Thánh Đa Minh là Mẹ ngài mơ thấy con mình như một con chó ngậm đuốc chạy khắp cả thế gian. Bà đã chia sẻ điều này với cha xứ. Cha nói rằng bà đừng lo sợ vì “đứa trẻ sinh ra sẽ trở thành ánh sáng thế gian và niềm an ủi cho Giáo hội, nhờ sự thánh thiện và giáo thuyết của nó” (nguồn: https://hddaminhthanhlinh.net/p246a11496/15-cau-chuyen-ve-thanh-da-minh).

Suy niệm: Ánh sáng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống của chúng ta. Nó có thể chiếu sáng, lan tỏa sức ấm, giúp chúng ta chân nhận ra những giá trị cũng như vẻ đẹp của muôn loài trong vũ trụ. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta cũng hãy trở nên ánh sáng cho trần gian.

Cha thánh Đa Minh đã trở nên ánh sáng cho thế gian như vị chánh xứ nói về điềm báo xảy ra với mẹ của ngài. Ngài đã nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, làm chứng cho Chúa, sống thánh thiện và giúp nhiều người nhận biết Chúa. Ngài là ánh sáng giúp cho nhiều người lạc giáo nhận ra Con Đường và đến với Ánh Sáng Vĩnh Cửu. Cuộc đời Cha Thánh là một hành trình chiếu sáng không ngừng nghỉ qua việc bảo vệ chân lý Đức Tin, giúp đỡ người nghèo và giảng thuyết để loan báo niềm vui Cứu Độ.

 Suy niệm Tin Mừng hôm nay trong tâm tình mừng kính thánh Đa Minh, mỗi người chúng ta cùng nhìn lại hành trình sứ vụ của mình: Chúng ta đã khao khát và nỗ lực để ánh sáng Tin Mừng Tình Yêu có thể soi chiếu, lan tỏa đến những người xung quanh và cho toàn thể thế giới chưa?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, Chúa mời gọi con trở nên ánh sáng cho trần gian. Hôm nay con xin Chúa giúp con luôn nở nụ cười thật tươi với những người con gặp gỡ và khiêm tốn trong cung cách phục vụ để cầu nguyện cho chị em trong cộng đoàn Đa Minh – Suối Thông trong ngày lễ Bổn mạng. Amen.

1.
Môn đệ nghe Chúa trao lời
Anh em là muối cho đời thêm hương
Và là ánh sáng muôn phương
Cho thế nhân thấy tình thương Chúa Trời
* * *
Sáng đèn – mặn muối ai ơi!
Ghi tâm khắc cốt sống đời chứng nhân.


2.
Muối men, ánh sáng người ơi,
Ai khôn lánh dữ, tìm noi gương lành.
Những người môn đệ chính danh,
Phải luôn chiếu sáng, phải thành muối men.
Lánh xa tham vọng thấp hèn,
Tin Mừng dẫn lối như đèn trong đêm.

Xin ơn Chúa trợ giúp thêm,
Biến tâm chai cứng hóa mềm từ nay.
Giúp con cuộc sống đổi thay,
Trở nên nhân chứng mỗi ngày của Cha.
114.864864865135.135135135250