23/06/2017 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1882
Lễ thánh Gioan Tẩy Giả - có bàn tay Thiên Chúa ...

Ngày 24.06

Lễ thánh Gioan Tẩy Giả

(Lc 1,57-66.80)

Nhận ra bàn tay Thiên Chúa

 

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói : “Không, phải đặt tên cháu là Gioan.” Họ bảo bà : “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết : “Tên cháu là Gioan.” Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi : “Ðứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây ?” Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ítraen.

SUY NIỆM


Câu nói của thánh sử Luca qua sự kiện ngày trẻ Gioan chào đời rằng : Quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em”. Câu nói này rất đáng cho chúng ta để tâm suy niệm trong ngày lễ mừng Sinh Nhật thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay.

Nhìn ở một góc cạnh nào đó, ta thấy bài Tin Mừng hôm nay chỉ tường thuật lại ngày sinh của Gioan Tẩy Giả với niềm vui ngập tràn của mọi người, và sự kiện ông Giacaria nói được trong ngày lễ cắt bì đặt tên cho em. Nhưng nhìn rộng và nhìn sâu hơn thì bài Tin Mừng hôm nay thánh Luca cho thấy toàn cảnh của một đời người : từ chuyện hiếm muộn của một phụ nữ, chuyện cao tuổi mà chưa có con của hai vợ chồng già, chuyện gặp một biến cố trong đời rồi “bị câm”, chuyện tự nhiên khỏi câm nay nói được, chuyện đặt tên con, chuyện vui mừng chia chung một biến cố của láng giềng, chuyện đồn đại của dân một vùng, chuyện một đứa trẻ lớn lên và bắt đầu hành trình của cuộc đời nó… vân vân và vân vân… Như vậy, nhìn sâu ra thì toàn bộ lịch sử của một đời người ấy được thánh Luca dệt nên bởi một kết luận rất tuyệt vời : Quả thật có bàn tay Chúa phù hộ.

Thật thế, trong toàn bộ hành trình một đời người, từ khi trong dạ mẹ, đến khi sinh ra cho đến lúc chết đi… Cảm nghiệm được bàn tay Thiên Chúa phù hộ là một điều vô cùng quan trọng. Không có bàn tay Thiên Chúa phù hộ thì không một người nào có thể làm cho một bào thai hình thành trong dạ mẹ. Không có bàn tay Thiên Chúa phù hộ thì ôm mộng một đời chịu tiếng “cây độc không trái, người độc không con”. Không có bàn tay Thiên Chúa phù hộ thì không ai có thể “dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân”.

Tuy nhiên, chỉ nhận ra có bàn tay Thiên Chúa không chưa đủ, Chúa đòi mỗi người phải tin tuyệt đối vào bàn tay Thiên Chúa. Vì không tin bàn tay Thiên Chúa phù hộ nên Giacaria đã bị phạt câm cho đến khi ông xác tín và làm cho người khác vững tin. Vì không tin có bàn tay Thiên Chúa nên nhiều người chắc sẽ thất vọng khi gặp thử thách “đến câm miệng” như Giacaria ; vì không tin có bàn tay Thiên Chúa nên thấy già mà sinh con thì hàng xóm xúm xít “chúc mừng”, nhưng khi thấy hai ông bà đi theo đường lối Thiên Chúa làm khác với mọi người thì “bỡ ngỡ”, thấy điều Chúa nói được ứng nghiệm thì “kinh sợ… Như vậy, tin có bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời mỗi người là điều kiện tiên quyết trong hành trình theo Chúa.

Biến cố Gioan Tẩy Giả chào đời nhắc nhở về biến cố của từng người trong cuộc sống… không sự việc nào, không điều gì xảy ra dưới vòm trời này mà vượt ra khỏi bàn tay quyền năng Thiên Chúa. Vấn đề của mỗi người chúng ta là vấn đề của Giacaria, của Elisabet, và của dân miền Giuđê, chúng ta có dám tin nhận bàn tay Thiên Chúa phù hộ chúng ta hay không ?

Ngày nay, người ta dễ dàng phá thai. Người ta coi thường một phôi thai kết tinh trong dạ mẹ, ngày đầu tiên hiện hữu của đứa trẻ trong thế giới qua cung lòng người mẹ. Bởi vì người ta quên đi có bàn tay Thiên Chúa phù hộ” mọi phận người, nên người ta mạnh dạn tiêu diệt sinh mạng của những trẻ em trong bào thai ấy.

Ước gì khi suy niệm Lời Chúa hôm nay, mỗi người chúng ta cũng cảm nghiệm và xác tín được rằng có bàn tay Thiên Chúa phù hộ đời ta, có bàn tay Thiên Chúa luôn nâng đỡ gìn giữ chở che chúng ta. Ước gì mọi người trên thế giới biết tôn trọng sự sống vì ở đó “có bàn tay Thiên Chúa phù hộ”.

 Lạy Chúa, ngày thánh Gioan chào đời, Giacaria bị câm nói được, và mọi người nghiệm ra “bàn tay Thiên Chúa”. Xin giúp con sống đẹp lòng Chúa, để qua mỗi việc chúng con làm, mọi người cũng nhận ra bàn tay uy quyền của Thiên Chúa.

Và lạy Chúa, giữa những long đong và bấp bênh của phận người, xin cho con gần Chúa. Giữa cảnh khó khăn vượt ra khỏi tầm tay chúng con, xin cho con thấy Chúa đi với con và hiểu con, xin cho con đón lấy cuộc đời con với bao điều không như ý, và cuối cùng, xin cho con dám sống vì tin rằng bàn tay Chúa luôn phù hộ con.

Amen. 

114.864864865135.135135135250