24/06/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

409
Lễ Thánh Gioan Tẩy giả.
 

LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Lc 1,57-66.80


Lời Chúa: Em sẽ đưa nhiều con cái Ítraen về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ.” (Lc 1,16)

Hạnh tích: Căn cứ vào vào cuộc đời thánh Đa Minh, sự quan tâm không mệt mỏi của Người trong công cuộc làm chứng, bênh vực cũng như thông truyền đức tin, thi sĩ Dante gọi thánh Đa Minh là “người tình đam mê đức tin Kitô giáo” (Guy Bedouelle, Thánh Đa Minh - ân sủng Lời Chúa, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam chuyển ngữ, Tủ sách Đại Kết 1992, trang 93)

Suy niệm: Gioan Baotixita là vị ngôn sứ vĩ đại, giao thời giữa Cựu Ước và Tân Ước. Tuy nhiên, sự cao trọng nơi thánh nhân không chỉ bởi được sinh ra và tuyển chọn do quyền năng Thiên Chúa, mà còn với vai trò dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Cả cuộc đời ngài đã luôn đi trước mặt Chúa, và đưa nhiều con cái Ítraen về với Đức Chúa. Thánh nhân đã luôn nhiệt thành trong sứ mạng, không chùn bước trước thế lực sự dữ nhưng hiên ngang làm chứng cho sự thật dẫu phải trả giá bằng chính mạng sống mình.

Nơi cha thánh Đa Minh, chúng ta cũng thấy hình ảnh một vị ngôn sứ nhiệt thành. Ban ngày ngài dành thời gian giảng thuyết cho tha nhân, còn ban đêm ngài dành hết thời gian để cầu nguyện với Chúa bằng tinh thần liên lỉ[1]. Thật vậy, chính trong tương giao thiết thân với Chúa, ngài đã can đảm đương đầu với những bè rối đang hoành hành lúc bấy giờ, để củng cố nền giáo lý Kitô Giáo. Còn chúng ta là con cái Cha Thánh Đa Minh và là ngôn sứ của Chúa, chúng ta đã rao giảng Lời và làm chứng về niềm tin vào Chúa như thế nào?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, khi suy niệm sự ra đời của thánh Gioan Tẩy Giả và thánh Rosa, con cũng được mời gọi nhìn lại sự có mặt của con trong cuộc đời này cũng không phải ngẫu nhiên mà là do ý định của Chúa. Xin Chúa cho con nhận ra sứ mạng mà Chúa muốn con thực hiện trong từng ngày sống và qua từng biến cố xảy đến với con. Amen
 

Gioan – con trẻ chào đời
Đặt tên con trẻ theo lời Chúa mong
Niềm vui cho cả giống giòng
Họ hàng thân cận đồng lòng vui lây
***
Chương trình Chúa, kỳ diệu thay
Quan phòng, vun đắp tròn đầy yêu thương.

 
[1] GIUSE DƯƠNG VĂN KÝ, Thánh Đa Minh chỉ nói với Chúa và nói về Chúa
   https://gxdaminh.net/thanh-daminh-chi-noi-voi-chua-ve-noi-ve-chua/
 
114.864864865135.135135135250