29/06/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

991
Lễ Thánh Matta.

LỄ THÁNH MATTA

Ga 11,19-27
 

Lời Chúa: Cô Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (Ga 11,27).

Hạnh tíchBất cứ khi nào trong nhà hết bánh mì, rượu hay bất cứ thức ăn nào, anh Rudolph Faenze thường tìm đến cha Đa Minh và nói: “Nhà mình hết bánh mì hoặc hết rượu rồi.” Người sẽ bảo rằng: “Hãy đi cầu nguyện rồi Chúa sẽ lo liệu.” Thiên Chúa nghe lời họ cầu xin vì vậy họ luôn có lương thực dùng đủ(X. Chân dung Cha Đa Minh theo các nhân chứng. Học viện Đa Minh, Tiến trình phong thánh tại Bologna, 2012)

Suy niệm:   Mỗi khi nhắc tới Thánh Mac-ta người ta thường nghĩ tới một khuôn mặt hiếu khách, luôn tất bật với công việc và từng bị Chúa Giêsu khiển trách là “lo lắng nhiều chuyện quá” mà quên chọn phần tốt nhất là được ở bên Chúa. Nhưng hôm nay Tin Mừng lại cho chúng ta một cái nhìn mới mẻ hơn, chân thực hơn khi nhận ra một Mác-ta với đức tin mạnh mẽ và đầy xác quyết. Niềm tin này không chỉ trong chốc lát nhưng là cả môt hành trình dài khiến cô tuyên xưng không một chút sợ hãi: “Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô….”

Niềm tin này cũng được Thánh Đa Minh, vị Tổ phụ của Dòng nung nấu trong suốt cuộc đời. Nhờ lời cầu nguyện và niềm tin vững mạnh vào Chúa, Thánh Đa Minh đã cứu sống đoàn tàu hành hương Compostella thoát cơn bão tố, chữa bệnh cho nhiều người…Ngay cả những lúc anh em đi khất thực về không xin được gì, khi ấy ngài vẫn đánh chuông gọi anh em tới nhà cơm, vẫn một lòng tin tưởng nơi sư quan phòng của Thiên Chúa.

Dưới ánh sáng Lời Chúa và gương sáng của cha Thánh Đa Minh, thánh Matta; ta nhận ra đức tin của ta phụ thuộc quá nhiều vào hoàn cảnh thuận lợi, an vui – ta xác tín có Chúa. Ngược lại, ta hoang mang nghi ngờ sự hiện diện của Chúa. Xin các thánh cầu bầu cho ta luôn vững tin vào Thiên Chúa

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con, xin cho con biết đặt niềm tin vào Chúa ngay cả trong những lúc gặp thử thách, gian nan. Amen

1.
41 “Mátta! Mátta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!”
Mátta đón Chúa vào nhà
Chị lo tất bật mặn mà tiếp tân
Chúa rằng chỉ một việc cần
Maria đã chọn phần tốt hơn.
***
Lắng nghe Lời Chúa Chí Tôn
Khắc sâu Lời Chúa vào hồn người ơi
Được như thế, thật tuyệt vời.
Chúa khen ra mặt trước nơi công đường.
[1]

2.
41 “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.”
Thưa Thầy con vẫn tin đây
Thầy - Con Thiên Chúa - Đấng đầy quyền năng
Và con tin chắc chắn rằng
Em con sẽ sống vĩnh hằng đời sau
***
Matta chị hiểu thật sâu
Thầy là sự sống bền lâu đời đời
Tin vào Thầy - sẽ sống thôi
Cho dù đã chết, chắc rồi Phục Sinh.
 
[1] Mc 3,35.0
114.864864865135.135135135250