20/09/2016 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

2346
Lễ Thánh Matthêu Tông đồ

Ngày 21 tháng 9

Mt 9, 9-13

Lễ Thánh Matthêu Tông Đồ - Thánh ký

 

(9) Bỏ nơi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông : "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người.

 (10) Chúa Giêsu đang dùng bữa trong nhà, thì kìa, nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. (11) Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng : "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy ?" (12) Nghe như thế, Chúa Giêsu nói : "Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. (13) Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi".

SUY NIỆM

Đoạn Phúc Âm hôm nay, thánh Matthêu thuật lại những giây phút đầu tiên trong tiến trình ơn gọi làm tông đồ cho Chúa của mình. Dường như tất cả chúng ta đều có cảm nhận rằng, tiến trình ơn gọi của thánh Matthêu là một cuộc “cá độ phiêu lưu” giữa Chúa Giêsu là người chủ động gọi, thánh Matthêu người được gọi và chúng ta là những thành viên tham dự đang hồi hộp theo dõi.

Trước tiên về phía Chúa Giêsu, từ khi bắt đầu cuộc rao giảng công khai, chắc hẳn Chúa Giêsu đã gặp rất nhiều người trong nhiều bối cảnh khác nhau. Nếu đọc ngược trở lại Tin Mừng Matthêu 8,18-22 chúng ta sẽ thấy, có người tình nguyện đến gặp Chúa Giêsu và ngỏ ý muốn theo Ngài : "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo". Chúa Giêsu trả lời : "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu". Câu trả lời của Chúa Giêsu cho thấy Ngài rất ơ hờ không hứng thú gì với người này, mặc dù anh ta rất nhiệt thành xin đi theo, đi bất cứ đâu. Anh ta còn nhận Chúa Giêsu là thầy còn anh là môn đệ.

Với thánh Matthêu hôm nay thì khác. Thánh Matthêu không hề thuật lại mình đã có cử chỉ và lời nói nào để thu hút Chúa Giêsu. Thánh nhân chỉ viết : “Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Matthêu đang ngồi ở đó. Người bảo : Anh hãy theo tôi !" Có lẽ Chúa Giêsu biết rõ một người thu thuế thì cuộc sống thế nào. Công việc của anh ta đem lại lợi nhuận gì, nó có ảnh hưởng gì đến tâm linh của anh. Hẳn rằng Chúa cũng biết thêm về gia cảnh của Matthêu, vì sau khi gọi anh, Ngài đã đến nhà anh để dùng bữa. Tin Mừng còn nói thêm, Chúa Giêsu biết rõ Matthêu là người tội lỗi cần được thanh tẩy và tha thứ, nên Ngài đã nói : “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi”.

Việc Chúa Giêsu gọi anh Matthêu đi theo Ngài quả thật là “mạo hiểm”. Chúa Giêsu đi ngang qua bàn thu thuế, và Chúa Giêsu chỉ nói một câu ngắn gọn. Một câu ngắn gọn đầy thách thức. Khi làm cuộc cá độ phiêu lưu hôm nay với Matthêu. Chúa Giêsu muốn nói với mỗi người chúng ta : - Ngài không chỉ biết rõ một người đang như thế nào, mà Ngài còn thấy được họ sẽ trở nên như thế nào. Ngài dám tin vào khả năng thay đổi bản chất, khả năng làm mới lại cuộc đời của con người tội lỗi. Ngài mạo hiểm tin rằng “ngựa này không bao giờ quen đường cũ” mà thẳng tiến trong ơn gọi theo Ngài.

Về phía Matthêu, anh đang có một nghề nghiệp ổn định, thu nhập cao, quyền hành và thế giá. Nhìn vào anh nhiều người thèm cái chỗ của anh. Chúa Giêsu đi ngang qua và gọi : “Anh hãy theo tôi !" Ngài không hề nói một lời hứa hẹn, chẳng hề có kế hoạch hay dự phóng cho tương lai. Vậy mà “anh đứng dậy đi theo Ngài”.

Trước mắt mọi người và có lẽ chính Matthêu cũng thấy, khi theo Chúa Giêsu, Matthêu có được lợi lộc gì đâu. Anh phải bỏ những thực tế rất hữu ích trước mắt, những an toàn và bảo đảm… Đi theo Chúa Giêsu là con bác thợ mộc, không nghề nghiệp, không thu nhập, rày đây mai đó. Đi theo Chúa Giêsu một vị thầy chỉ có tình yêu, không cơ quan, không bằng cấp, không có gì an toàn về thực tế, không có bản hợp đồng nào bảo lãnh, chẳng có bảo hiểm cũng chẳng có tài khoản. Đi theo Chúa Giêsu Ngài ăn chung với phường tội lỗi và thu thuế làm giảm cả danh dự. Vậy mà Matthêu đã dứt khoát theo Ngài. Matthêu không luyến tiếc, chẳng nghi ngờ, cũng chẳng thắc mắc. Anh biết Chúa Giêsu đang làm cuộc cá độ với anh cuộc cá độ một mất một còn. Anh cũng biết anh đang làm cuộc cá độ với chính bản thân mình, bỏ đi tất cả để chọn một lẽ sống chọn một con người.

Cuộc cá độ hôm nay Matthêu đã mất gì và anh đã tìm được gì ? Anh đã mất công ăn việc làm thuận lợi, nhưng đã được cả cuộc đời. Anh đã mất lợi tức, nhưng anh đã lấy lại danh dự. Anh mất sự an ninh giàu có thoải mái, nhưng anh tìm được chính mình, tìm được lý tưởng. Có thể về mặt vật chất Matthêu thua độ, nhưng về phần phúc nước trời về việc làm vinh danh Chúa anh lại được lợi trăm phần trăm.

Về phía chúng ta, có thể trong cuộc sống chúng ta cũng nhận được lời thách thức cá độ của Chúa. Có thể đi theo Chúa chúng ta sẽ nghèo hơn về vật chất, có thể chúng ta cũng sẽ phải bỏ những tham vọng trần gian. Quả thật là quá mạo hiểm đối với con người ngày hôm nay. Chọn tình yêu, chọn phục vụ, chọn Chúa Giêsu là đi vào cuộc mạo hiểm : không an toàn về “cái ghế”, không ổn định về “cái túi”, không rầm rộ và đầy ắp ở những “cái bắt tay”… Chọn Chúa Giêsu là đi vào con đường thập giá. Nhưng chắc chắn như Matthêu hôm nay, chúng ta sẽ tìm được bình an, vui mừng cùng với những thao thức mới về cuộc đời mà trước kia chúng ta chưa từng biết. Trong Chúa Giêsu, chúng ta tìm được sự giàu có hơn hẳn mọi điều mình phải bỏ vì Ngài.

Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa lại goi Matthêu,
một người thu thuế tội lỗi,
để làm tông đồ cho Chúa.

Chúa xây dựng nền Giáo Hội trên những tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.

Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự :
gia đình, sự nghiệp, người yêu.

 Chúng con chẳng thể nào từ chối,
cũng không thể viện cớ mình kém đức kém tài hay tội lỗi.

 Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Matthêu,
dám đánh đổi tất cả ,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa.

Amen.

114.864864865135.135135135250