29/06/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1906
Lễ thánh Phêrô và Phaolô tông đồ.

LỄ THÁNH PHÊRÔ và PHAOLÔ

Mt 16,13-19
 

Lời Chúa: Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)

Hạnh tích Tương truyền rằng khi thánh Đa Minh xin thành lập Dòng hành khất. Nhưng Đức Giáo Hoàng Innocentê III ngần ngại. Đêm sau Đức Giáo Hoàng mơ thấy đại giáo đường Lateranô bị rung chuyển và thánh Đa Minh đưa vai chống đỡ bức tường cho khỏi sụp đổ. Biết ý Chúa, Đức Giáo Hoàng cho gọi thánh nhân đến và chấp thuận cho lập Dòng mới. (16 câu chuyện về thánh Đa Minh - https://www.hddaminhthanhlinh.net/a11496/15-cau-chuyen-ve-thanh-da-minh)

Suy niệm: Thánh Phêrô và Phaolô là những cột trụ vững vàng được đặt làm nền tảng đức tin Kitô Giáo. Tuy nhiên, các ngài đã từng có những chọn lựa sai lầm khi chối Chúa cũng như bắt bớ Ngài. Nhưng khi đã nhận ra Đức Kitô chính là “Con Thiên Chúa hằng sống”, các ngài đã dấn thân một cách trọn vẹn để rồi có thể mạnh dạn nói: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Vào thời Giáo Hoàng Innocentê III, Giáo Hội gặp khủng hoảng sâu sắc về đời sống đức tin. Trong bối cảnh đó, dù khó khăn nhưng thánh Đa Minh đã can đảm xin thành lập Dòng hành khất. Có thể nói rằng sự ra đời của Dòng đã góp phần rất lớn trong việc canh tân củng cố đức tin các tín hữu, cách riêng là hàng phẩm trật trong Giáo Hội. Thật vậy, một khi đã nhận ra hoạt động của Đức Kitô trong cuộc đời, các vị thánh trở nên kiên cường và nhạy bén hơn trước Thánh Ý của Chúa. Còn chúng ta là con cháu các ngài, chúng ta đã sống niềm tin nơi Đức Kitô thế nào? Người là ai đối với chúng ta?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, giữa những trào lưu thế tục đã và đang hoành hành xin Chúa giúp mỗi chị em chúng con biết năng đến với Chúa, ở lại và nương ẩn bên Ngài. Nhờ đó con được chính Chúa biến đổi và nên dấu chỉ của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Hiệp cùng với quý chị em trong cộng đoàn Chợ Thủ, con xin dành những giây phút tĩnh lặng bên Chúa để cầu nguyện cho quý chị trong ngày Bổn mạng. Amen.
 

Anh em đi khắp nẻo đường
Có nghe dân chúng tận tường rỉ tai?
Thầy đây họ bảo là ai ?
Phêrô mau mắn trả bài: Chúa ta.
Và là con ĐỨC CHÚA CHA
Muôn đời hằng sống và là tình yêu.

Ôi anh được phúc mọi điều
Anh nên đá tảng cao siêu cho đời.
***
Cảm ơn đấng thánh tuyện vời
Suy chiêm sâu sắc ban lời cho con.

 
114.864864865135.135135135250