16/06/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

430
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Lc 15,3-7
 
Lời Chúa: “Trên trời ai nấy cũng sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.” (Lc 15,7)

Hạnh tích: Chân phước Jordano ghi rằng: Cha Đa Minh thường cầu nguyện suốt đêm, Chúa đã ban cho cha ơn đặc biệt cầu nguyện cho các tội nhân, cho người nghèo và người sầu khổ. Cha cảm thông với những sầu khổ của họ tận đáy lòng, và biểu hiện ra bên ngoài bằng những dòng nước mắt. Có khi giữa đêm thanh vắng, ngài lớn tiếng kêu nài: Chúa ơi! Rồi đây các tội nhân sẽ ra sao?    (https://hddmvn.net/thanh-da-minh-dominico-guzman/)
Suy niệm: Ai đó đã từng nói: con người ngày nay đánh mất cảm thức về tội. Con người hình như buông xuôi tất cả để chạy theo những đam mê lạc thú, lợi lộc trần gian, coi thường mọi quyền lợi và phẩm giá con người. Phải chăng những khao khát tìm về Chân Thiện Mỹ nơi con người đã tắt? và con người không có cơ hội trở về? Không, Chúa vẫn mở cho con người lối về: “Trên trời ai nấy cũng sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối.”

Khi cầu nguyện cho các tội nhân, Thánh Đa Minh đồng hoá mình với các tội nhân, “Lạy Chúa! xin thương xót con là kẻ có tội” (Lc 18, 13). Ngài thường sấp mình xuống đất để biểu lộ sự thống hối, ý thức về tội lỗi cũng như hậu quả của tội lỗi đè nặng trên con người và ngài tin rằng chỉ có một lời nói của Thiên Chúa mới có thể giải thoát con người khỏi tình trạng này.

Được mời gọi dõi theo cha thánh Ða Minh, mỗi chúng ta càng nhận thức rõ hơn về ơn gọi, sứ mạng của mình là băng mình vào dòng đời giữa những đau khổ, lầm than, thất vọng, để gặp gỡ, đối thoại, chia sẻ, cảm thông và loan báo Tin Mừng cứu độ ngay trong môi trường mà chúng ta đang sống.
Ý lực sống trong ngày: : Lạy Chúa, bằng một cử chỉ thân thương, một hành vi tế nhị, con cũng có thể làm rực sáng lên hình ảnh của Ðức Kitô. Xin Chúa giúp con bắt đầu thực hiện từ ngày hôm nay để cầu nguyện cho những tâm hồn lầm lạc trở về với Chúa và gia đình Tập viện trong ngày lễ Bổn mạng. Amen
 
Mục Tử nhân lành yêu biết bao
Vất vả tìm chiên lạc phương nào
Một con chiên nhỏ đâu đáng kể
Người cũng chẳng đành để hư hao.

Những kẻ lầm đường thân tội lỗi
Ân sủng tình yêu Chúa tuôn trào
Giúp họ quay về cùng chính ngọ
Nếu lòng họ mở và khát khao
114.864864865135.135135135250