30/09/2016 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1034
Lễ Thánh Têrêsa - nghịch lý cuộc đời

Ngày 01/10 Lễ THERESA Hài Đồng

Mt 18,1-5

(Mc 9,33-37 ; Lc 9,46-48)

Nghịch lý Theresa.

 

(1) Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Chúa Giêsu rằng : "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?" (2) Chúa Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông (3) và bảo : "Thầy bảo thật anh em : nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. (5) "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy.

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay nói lên một nghịch lý trong ánh nhìn, trong nếp nghĩ giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu : “Ai là người lớn nhất trong nước trời”. Ngài gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và bảo : "Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”.

Điều mà các môn đệ suy nghĩ và tìm kiếm trái ngược với điều mà Chúa Giêsu đang mong đợi. Đang khi các môn đệ bận tâm đến cái lớn của quyền lực - của địa vị - của danh vọng, thì Chúa Giêsu lại nhìn đến cái lớn trong ánh mắt đơn sơ của trẻ nhỏ, cái lớn trong sự tin tưởng phó thác, lớn trong sự lệ thuộc vào tình yêu quan phòng của Chúa.

Đây là nghịch lý trong con đường và giáo lý mà Chúa Giêsu đã dạy, nó khác xa với điều tìm kiếm của con người. Thánh Theresa mà Giáo Hội mừng kính hôm nay, đã chọn con đường ấy, con đường nghịch lại với các giá trị như người đời vẫn thường đánh giá, con đường thơ trẻ. Với khát khao đơn sơ giản dị, nhưng lại là một linh đạo tuyệt vời, Theresa xác tín : “Ai không nên như trẻ nhỏ sẽ chẳng được vào Nước Trời[1]. “Con đường thơ ấu thiêng liêng” ấy, khởi đi từ những tâm tình tuổi nhỏ, rất đẹp và rất thơ mà Chúa Giêsu đã gợi lên từ xưa. “Nên như trẻ nhỏ” là lời mời gọi của Chúa Giêsu, nhưng nên như trẻ nhỏ bằng cách nào đó lại là điều thuộc về phong cách riêng của Theresa !

Vì Theresa say mê đọc Kinh Thánh nên chị đã tìm thấy trong Phúc Âm chân lý về “sự nhỏ bé", về việc hoàn toàn tín thác nơi tình yêu Chúa, mà không cần phải trở nên "cao trọng” hoặc trở thành người lớn nhất trong nước trời. Trong lá thư gửi chị Marie tháng 9/1896 Theresa viết : Chúa Giêsu muốn tỏ cho em một con đường duy nhất đưa tới lò lửa tình yêu của Thiên Chúa, con đường này là sự phó thác của một trẻ thơ đang bình thản, an giấc trong cánh tay Cha nó.” Một đoạn khác trong bức thư trên Theresa viết : "A, nếu hết mọi linh hồn yếu đuối và bất toàn cảm thấy điều mà linh hồn bé bỏng nhất trong mọi linh hồn, tức là linh hồn Theresa bé nhỏ đây, thì sẽ không một ai ngã lòng trên đường lên núi tình yêu, vì Chúa Giêsu đâu có đòi những việc vĩ đại mà chỉ đòi sự phó thác và tri ân..." [2]

Nên “giống như trẻ thơ”, Theresa đã ôm lấy mọi biến cố trong đời, dù vui hay buồn, dù lớn hay bé, dù hữu ý hay vô tình, dù được người khác biết đến hay không, để làm thành vốn liếng sinh lời trong tình yêu Chúa. Nên “giống như trẻ thơ”, Theresa cũng đã mang những bất toàn thiếu sót, những yếu đuối trong đức tin, để biến chúng thành của lẽ hy sinh đẹp lòng Chúa. Trong Thủ Bản gởi Mẹ bề trên Ma-ri Gông-da-ga năm 1897 Theresa đã viết: "Thưa Mẹ, như Mẹ biết, con hằng ước ao được nên thánh, nhưng than ôi, mỗi lần sánh mình với các thánh, con đều nhận thấy giữa các ngài và con có một khoảng cách như giữa một ngọn núi cao chót vót và một hạt cát ti tiện dưới chân khách bộ hành. Nhưng thay vì thối chí, con lại tự nhủ : Chúa không khơi dậy những ước muốn không thể thực hiện được ; dù thấp hèn, con cũng vẫn có thể khao khát nên thánh. Tự làm cho mình lớn lên thì không được, nên con có thế nào thì đành phải chịu như vậy với tất cả những khuyết điểm của con. Con muốn tìm ra một phương pháp lên trời bằng một con đường nhỏ vừa thẳng lại vừa ngắn, một con đường nhỏ hoàn toàn mới.”

Theresa cũng cố gắng sống khiêm nhường. Chị gọi lòng tin cậy tuyệt đối vào Thiên Chúa là “con đường nhỏ” để nên thánh, “con đường tắt,” hay một “chiếc thang máy” để dẫn chị mau đạt tới sự thánh thiện. Con đường ấy của Theresa : Không có những việc hãm xác kỳ lạ. Không có những đặc ân thần bí. Không có những phương pháp cầu nguyện. Không có hoạt động hiển hách. Nhưng ở đó có tình yêu, có sự giản dị của đời sống thường ngày của một đứa trẻ.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II khẳng định "Thánh nữ Theresa đã đề ra một con đường nên thánh không phải hệ tại thi hành những công trình vĩ đại, nhưng là con đường tín thác và hoàn toàn phó thác cho ơn thánh Chúa. Con đường đơn sơ đó không thiếu những đòi hỏi, vì Phúc âm đã đề ra nhiều yêu sách ; nhưng lòng tin tưởng phó thác nơi lòng từ bi của Chúa khiến cho những cam go trở thành êm ái dịu dàng."

Ước chi con đường nhỏ và tâm tình đơn sơ trẻ thơ mà Theresa đã tìm thấy trong đoạn Tin Mừng hôm nay, cũng chính là con đường mà mỗi người Kitô hữu chúng ta chọn lựa. Nguyện xin thánh nữ Theresa chuyển cầu để Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Amen

 

[1] Mt 18,2-14

[2] Thủ bản tự thuật tr 171.

114.864864865135.135135135250