03/07/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1604
Lễ Thánh Toma Tông Đồ.

THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ

Ga 20,24-29
 

Lời Chúa: “Lạy Chúa của con, Lạy Thiên Chúa của con.” (Ga 20,28)

Hạnh tích“Anh Stephano nói rằng cả các anh em và những người khác đều nhận thấy cha Đa Minh là người an ủi tài tình nhất khi họ gặp phiền muộn trước những cám dỗ. Anh biết sự việc này, vì anh vừa mới nhập Dòng và là một tập sinh, nên anh đã có nhiều cám dỗ. Nhưng anh cảm thấy hoàn toàn thanh thản khi nghe cha Đa Minh rao giảng và khuyên răn. Nhiều tập sinh khác nói với anh rằng, họ cũng có kinh nghiệm ấy khi tiếp xúc với cha Đa Minh” (Chân dung cha Đa Minh theo các nhân chứng- trang 91,92)

Suy niệm: Thầy Giêsu huấn luyện các tông đồ không theo một mẫu chung nào hết. Đối với Tôma, một người yếu lòng tin, Ngài đã cho ông đụng chạm. Ông không chỉ chứng thực là thầy đã sống, nhưng ông còn nhận ra Thần tính của Ngài khi ông xác tín: “Lạy Chúa của con, Lạy Thiên Chúa của con.”

Nhờ sự cứng lòng của Tôma, ta được xác tín hơn tình yêu của Chúa dành cho tất cả mọi người, nhất là những con người yếu đuối. Nhờ Tôma cứng lòng tin, cho ta nhận ra Chúa không hành xử theo một hướng nhất định, nhưng luôn mềm dẻo để hướng con người nhận ra một Thiên Chúa không bị trói chặt vào những tư tưởng của con người. Ngài luôn diễn tả tình yêu bằng nhiều cách.

Thánh Đa Minh cũng luôn uyển chuyển trong cách hướng dẫn những môn sinh của mình. Những ai tiếp xúc và được ngài dạy dỗ đều cảm nhận được tình thương và sự quan tâm rất riêng đối với họ. Ta học được gì nơi Chúa Giêsu và thánh Tổ phụ? Nếu ta phát xuất từ tình yêu thực sự nơi những người ta đang chung sống, ta sẽ biết mình phải ứng xử thế nào là tốt nhất cho họ và cho ta. Chỉ có tình yêu phát xuất từ trái yêu thương của Chúa sẽ hướng dẫn ta phải làm thế nào.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con và mở mắt đức tin cho con nhìn thấy những điều kỳ diệu Chúa làm trên những con người đầy yếu đuối và giới hạn. Xin cho con có được tình yêu đầy sáng tạo của Chúa, để con có thể yêu chị em như họ là. Amen.
 

 

Được Thầy tỏ hiện rõ ràng

Tôma vui sướng ngỡ ngàng trào dâng
Ông liền mở miệng tuyên xưng
Chúa là Thiên Chúa lẫy lừng chúng sinh
Lạy Thầy! Chúa của an bình
Nguyện hằng gìn giữ ban tình yêu thương.

 

 

114.864864865135.135135135250