01/10/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1787
Lễ Thiên Thần Bản Mệnh

Ngày 02/10 Lễ Thiên Thần Bản Mệnh

Mt 18,1-5.10

(Mc 9,33-37 ; Lc 9,46-48)

Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy.

 

(1)Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Chúa Giêsu rằng : "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?" (2) Chúa Giêsu liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông (3) và bảo : "Thầy bảo thật anh em : nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. (5) "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy”.

(10)"Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này ; quả thật, Thầy nói cho anh em biết : các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời”.

SUY NIỆM

Đài Vatican, trong phần đầu bài tường thuật nói về buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ tư ngày 4-9-2013 đã kể lại như sau : Trước buổi tiếp kiến, xe díp đã chở Đức Thánh Cha đi một vòng giữa các lối tại quảng trường để ngài chào tín hữu. Đây là dịp vui cho các bà mẹ có con nhỏ, họ đưa con cho các cận vệ bế lên để cho Đức Thánh Cha hôn các em. Khi gặp một nhóm trẻ em mới rước lễ lần đầu, Đức Thánh Cha bảo xe díp dừng lại để ngài xuống chào mừng và chúc lành cho các em... Đài Vatican còn cho biết thêm, một ngày trước đó, có mấy trẻ em tàn tật đã được các cận vệ bế lên cho Đức Thánh Cha hôn, an ủi và chúc lành cho các em.

Hình ảnh yêu thương của Đức Thánh Cha Phanxico dành cho trẻ em thường diễn ra trong các lần tiếp kiến chung, giúp chúng ta liên tưởng sâu sắc hơn về Lời Chúa dạy trong Tin Mừng hôm nay. Chúa nói : “Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy”... Đây là thái độ tích cực dành cho trẻ em và là điều định hướng cho cách thế làm việc của mỗi người chúng ta. Hãy làm tất cả mọi việc “vì danh Chúa” ngay cả khi đối tượng phục vụ của chúng ta là những em nhỏ, những người vô danh tiểu tốt.

Chúa còn nhắn nhủ nên có một thái độ khác nữa mỗi khi chúng ta tiếp xúc với các trẻ nhỏ đó là : “Chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, vì các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời”. Trong thực tế, chúng ta đọc thấy trên các báo đài rằng : các trẻ em không được yêu thương, nhiều trẻ em phải lao động nặng khi còn nhỏ, những trẻ cơ nhỡ, những trẻ bị bỏ rơi, những trẻ bị giết hại, bị bạo hành, bị lạm dụng.v.v. Theo thống kê của bộ Lao động và Thương binh Xã hội năm 2006, trong cả nước có gần một triệu trẻ em phải lao động khi chưa đến tuổi lao động. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2012, đã có hơn ba trăm ngàn trẻ em hoặc cùng cha mẹ hoặc tự mình đến thành phố để kiếm sống, trong đó gần một nửa phải làm việc trong những điều kiện độc hại, và những trẻ em khác thì bị ngược đãi. Tất nhiên, đại đa số chúng không được cắp sách đến trường. Trước hiện tượng này, chúng ta hãy xét đến thái độ chúng ta phải có đối với trẻ em, chúng ta hãy lưu tâm đến Lời Chúa dạy : “Chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, vì các Thiên Thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời”. Thế nên, coi thường, ngược đãi trẻ em chính là xúc phạm đến các Thiên Thần bản mệnh của chúng, đồng thời cũng xúc phạm đến Chúa cách nặng nề vậy !

Có những việc tưởng chừng là đương nhiên nhưng lại là “coi thường trẻ nhỏ” cách nghiêm trọng đến không ngờ : nhiều cha mẹ bận bịu trong việc mưu sinh để rồi quên sót bổn phận giáo dục con cái ; nhiều cha mẹ lo cho con cái ăn học nhưng chỉ nhắm đến nhồi nhét kiến thức kỹ năng nghề nghiệp mà quên đi việc giáo dục nhân cách và nhất là giáo dục đức tin cho chúng ; nhiều bậc cha mẹ đã làm gương mù cho con cái qua lối sống bê tha của mình ; nhiều thầy cô giáo và những nhà lãnh đạo quốc gia thật tắc trách trong nhiệm vụ này.v.v. Tất cả những biểu hiện đó là những hình thức coi thường trẻ em và thật đáng khiển trách.

Ngược lại, có những việc tưởng chừng như không đáng kể nhưng lại làm vinh danh Chúa. Chúa Giêsu đã nói : Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy”... Chúng ta hãy yêu thương trẻ em, hãy tham gia vào việc kiến tạo môi trường cũng như lối sống lành mạnh để giáo dục và bảo vệ chúng. Chúng ta hãy trở nên những “Thiên Thần bản mạnh” cho các trẻ em, bằng việc quan tâm chăm sóc chúng như Chúa hằng mong muốn.

[1]Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ, 
nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con.

Xin cho con biết yêu những công việc bé nhỏ mỗi ngày, 
những công việc âm thầm, những bổn phận mà con làm vì yêu mến.

Xin cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày, 
những thánh giá tuy nhỏ, nhưng làm tim con đau đớn.

Xin cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ, 
đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực, 
sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa.

Hơn nữa, xin cho con can đảm, 
dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn, 
nhờ đó con vui tươi phục vụ mọi người 
và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con.

Mỗi lần bị cám dỗ tự cao, 
xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi, 
con đường bé nhỏ và khiêm hạ.

Amen.

 

 

 

[1] Lời cầu nguyện trích trong tập sách của nhóm Rabbouni “120 lời cầu nguyện của các bạn trẻ Việt Nam”.

114.864864865135.135135135250