24/03/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

2056
Lễ Truyền Tin

LỄ TRUYỀN TIN

Lc 1,26-38

Việc ấy sẽ xảy ra cách nào…?

 (26) Bà Elisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, (27) gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Ðavít. Trinh nữ ấy tên là Maria.

(28) Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : "Mừng vui lên, hỡi Ðấng đầy ân sủng, Ðức Chúa ở cùng bà. (29) Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

(30) Sứ thần liền nói : "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. (32) Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận."

(34) Bà Maria thưa với sứ thần : "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"

(35) Sứ thần đáp : "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa. (36) Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. (37) Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.

(38) Bấy giờ bà Maria nói : "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói". Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay thánh Luca thuật lại việc sứ thần truyền tin cho Mẹ Maria : “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao...” Khi nghe điều ấy Mẹ Maria thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào ?”… Trong cuộc sống thường ngày của chúng ta cũng như vậy, có nhiều biến cố - nhiều sự kiện xảy ra, chúng ta cũng thường hỏi Chúa câu hỏi như Mẹ Maria hôm nay. Lạy Chúa, việc ấy sẽ xảy ra thế nào ? Tại sao lại như vậy ?...

Hôm qua khi tâm sự với một bà mẹ, tôi nghe bà kể lại câu chuyện của gia đình bà như sau :

Hai vợ chồng tôi cưới nhau được năm năm, chúng tôi sinh được hai cô con gái bụ bẫm và xinh xắn như Thiên Thần. Một buổi sáng nọ, sau khi vừa dứt những lời kinh dâng ngày cho Chúa. Hai chúng tôi chuẩn bị để đưa con đến trường. Bỗng dưng anh ấy lên cơn nhồi máu cơ tim, năm phút sau anh đã ra đi vĩnh viễn, để lại cho tôi một cháu bé lên bốn và một cháu lên hai. Tôi đã lịm đi trong đau đớn và tôi đã hỏi Chúa rất nhiều lần : “Lạy Chúa, tại sao ? tại sao lại như thế ?”

Cuộc sống trôi nhanh, dần dần tôi cũng đón nhận được thánh ý. Bé gái lớn giờ đây 17 tuổi, tôi ngày đêm mong ngóng con lớn, học hành thành tài để đỡ đần tôi lúc cô đơn và tuổi già sắp đến. Chiều hôm qua, sau khi đi khám bệnh về, bác sĩ kết luận đứa con gái lớn của tôi bị hở van tim ¾ (ba phần tư), tình trạng sức khỏe của con tôi đáng báo động. Không còn nỗi đau nào hơn thế, tôi đau đớn quằn quại và thưa lên với Chúa : “Lạy Chúa, tại sao lại như thế ? Tại sao lại là con của con ? Tại sao một đứa bé mất cha rất sớm lại chịu nỗi đau khổ này, tại sao ? tại sao lạy Chúa…?”

Trong cảnh cùng cực của đỉnh cao thập giá, Chúa Giêsu cũng kêu lên “Cha ơi ! sao Cha bỏ con ?”. Mẹ Maria hôm nay trước lời loan báo nhiệm màu của sứ thần, Mẹ cũng thưa lên : "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"  Làm sao để sinh Con Đấng tối cao ? Làm sao có thể sinh con khi không biết đến chuyện vợ chồng, mà người con ấy lại được gọi là Con Thiên Chúa…?

Phúc Âm tường thuật đầy đủ tiến trình truyền tin mà chúng ta vừa được nghe. Bắt đầu bằng sự kiện Thiên Thần loan báo sứ điệp của Thiên Chúa, và kết thúc bằng lời củng cố niềm tin : "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Sinh con mà vẫn còn đồng trinh, sinh Đấng tối cao là Con Thiên Chúa đó là sứ điệp Mẹ Maria đã đón nhận. Nhưng trong tất cả những điều ấy Mẹ đã tin lời sứ thần, không có gì mà Chúa không làm được.

Tín điều “Mẹ vô nhiễm nguyên tội” là sứ điệp mà mọi người trong chúng ta cần phải tuyên xưng. Mẹ được thoát khỏi tội nguyên tổ, đó là hồng ân cứu độ đầu tiên Thiên Chúa ban tặng cho Mẹ. Chúng ta cũng phải xác tín bằng lời của sứ thần trước hồng ân này : "Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Cuộc đời chúng ta cũng vậy, có rất nhiều sự kiện đặc biệt xảy ra mà chúng ta không thể hiểu. Chúng ta cũng thường hỏi Chúa : “Việc ấy xảy đến thế nào ?”, Chúng ta thường tốt lên : “Chúa ơi, tại sao ?”…

Học nơi Mẹ Maria hôm nay, chúng ta cũng thinh lặng cầu nguyện để nghe được sứ điệp của Chúa. Chúng ta cũng tin rằng với bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, “không có gì mà Chúa không thể thực hiện” cho chúng ta. Hãy học nơi Mẹ, tin vào Chúa và mau mắn thưa tiếng xin vâng.

[1]Lạy Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ chúng con,

    con muốn gọi Mẹ là Mẹ chúng con, để cảm

thấy mình hiệp nhất với Chúa Giêsu và mọi người anh em của con.

Xin Mẹ hãy đến và sống trong con. Cùng Chúa Giêsu, con rất yêu dấu của Mẹ.

Trong sự thinh lặng, tỉnh thức, cầu nguyện, hiến tế.

Trong sự thông hiệp với Hội Thánh và Chúa Ba Ngôi.

Trong Kinh Magnificat, sứ điệp đổi mới toàn diện của Mẹ,

Trong sự kết hợp với Thánh Giuse, bạn chí thánh của Mẹ,

Trong lao động đầy khiêm tốn, yêu thương, để thực hiện di chúc của Chúa Giêsu.

Trong tình yêu của Mẹ đối với Chúa Giêsu,

thánh Giuse, Hội Thánh và tất cả nhân loại.

Trong đức tin sắt đá của Mẹ, giữa muôn vàn thử thách vì nước Trời.

Trong niềm hy vọng của Mẹ,

luôn hành động để xây dựng một thế giới mới đầy công lý, hòa

bình, hạnh phúc và yêu thương thực sự.

Trong sự vẹn toàn các nhân đức của Mẹ trong Chúa Thánh Thần,

để nên nhân chứng của Phúc Âm, nên Tông Đồ truyền giáo.

Trong con, xin Mẹ tiếp tục làm việc, cầu nguyện, yêu thương, hy sinh.

Xin Mẹ tiếp tục thi hành thánh ý Chúa Cha, tiếp tục làm Mẹ loài người.

Xin Mẹ tiếp tục sống sự Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu.

Con xin dâng mình con cho Mẹ. Dâng tất cả cho Mẹ.

Hôm nay và mãi mãi đến muôn đời.

Amen.

Minh Thùy

 

 

 

[1] Lời cầu nguyện của ĐHY Phanxico Savie Nguyễn Văn Thuận.

114.864864865135.135135135250