08/12/2020 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

587
Lời gọi trong ân sủng

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
(Lc 1,26-38)

Cuộc đời mỗi người là một  hành trình để khám phá ra lời mời gọi cho mình trong ân sủng của Thiên Chúa. Tin Mừng trong phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm tình yêu thương bao la của Thiên Chúa trong LỜI MỜI GỌI mà Ngài đã dành cho một trinh nữ Ngài tuyển chọn. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi để lắng nghe và chiêm ngắm thái độ đáp trả trong đức tin của Người Trinh Nữ tuyệt đẹp ấy.

Thật thế, biến cố truyền tin cho Đức Maria trước hết nói lên một sáng kiến tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa dành cho loài người. Một ý muốn cứu độ  của Thiên Chúa và sự chuẩn bị kỹ càng mà Ngài dành cho chương trình ấy được thực hiện.

Ở ngay câu  đầu đọan Tin Mừng hôm nay thánh sử Luca  đã đề cập   đến việc“bà Êlisabét có thai được sáu tháng” và Thiên Chúa sai Sứ Thần Gáp-ri-en đến với trinh nữ Maria (câu 26). Có lẽ tác giả Luca đã không vô tình khi sắp xếp mạch văn như thế, nhưng ngài muốn làm nổi bật tình thương và dự định cứu độ  của Thiên Chúa từ trước muôn đời. Và Ngài cũng đã có cả một kế hoạch trong hành trình dẫn dắt đức tin cho người trinh nữ mà Ngài tuyển chọn. Nói cách khác, để chuẩn bị một dấu chỉ niềm tin cho trinh nữ Maria trong biến cố truyền tin, Thiên Chúa đã thực hiện trước một điều chỉ “có thể ” đối với Thiên Chúa, mà “không thể” đối với con người nơi bà Êlisabet.

Xúc động biết bao khi cảm ra một vị Thiên Chúa yêu thương, tình thương của Ngài quá tuyệt diệu, vượt lên trên mọi trí hiểu giới hạn của chúng ta. Chắc chắn thánh sử  Luca  đã nếm cảm điều này trong hành trình được Thiên Chúa dẫn dắt để nhận ra lời mời và sứ mạng của mình để rồi cũng muốn dẫn dắt chúng ta nếm cảm điều đó trong hành trình đức tin của từng cuộc đời  mỗi chúng ta qua biến cố “Truyền tin cho Đức Maria”.

Nhìn ngắm biến cố truyền tin nơi Đức Maria,  cảm ra tình thương bao la của Thiên Chúa dành cho nhân loại trong chương trình cứu độ, chúng ta hãy nhìn lại cuốn phim đời mình trong ân sủng và lời mời của Thiên Chúa. Chính Ngài cũng đã phải chuẩn bị trước nhiều lần trong những biến cố của cuộc đời chúng ta, hầu giúp ta thức tỉnh để có thể nhận ra những dấu chỉ niềm tin cho lời mời của Ngài...  Và ta  cũng hãy nhìn lại thái độ của mình với thái độ đáp trả thật đẹp của Đức trinh nữ Maria.
 
Kế họach cứu độ Thiên Chúa chuẩn bị từ lâu và bây giờ đã đến thời đến lúc Thiên Chúa ngỏ lời với con người qua một trinh nữ. Sứ Thần  bước “VÀO NHÀ” trinh nữ Maria (câu 28) một cách thật tự nhiên, nhẹ nhàng, nói lên rằng: Ngài không chỉ bước vào ngôi nhà vật chất nơi Đức Maria đang ở, mà Ngài còn thực sự bước vào nơi cung lòng của Mẹ để mạc khải cho Mẹ những ý định của Thiên Chúa...

Trình thuật “truyền tin” gồm vỏn vẹn 12 câu. Đó  không phải là một trình thuật dài. Đọc lướt qua 12 câu là những đối thọai liên tiếp tương xứng  giữa Đức trinh nữ Maria và Sứ thần.

-Sứ Thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên...
-Maria nghe lời ấy, bối rối, tự hỏi....
-Sứ Thần nói: “đừng sợ....
-Maria thưa: “.....xảy ra cách nào....
-Sứ Thần đáp : “Thánh Thần....quyền năng Đấng Tối Cao.....
-Maria nói : “Vâng...xin cứ làm....
-Sứ Thần từ biệt...
 

Chúng ta dễ có cảm tưởng rằng đó là một cuộc đối thọai trong một lần gặp gỡ giữa Sứ Thần truyền tin và Đức Maria. Và vị Sứ thần truyền tin chỉ gặp Đức Maria  một lần vào một khỏanh khắc thời gian, không gian nhất định. Theo nghĩa ấy thì người trinh nữ Maria cũng đã hiểu để thưa lời đáp trả ngay trong một lần truyền tin ấy.  

Nhưng nếu chiêm ngắm một cách sâu xa hơn, chúng ta sẽ cảm nhận rằng: đây không phải chỉ là cuộc đối thọai của một lần gặp gỡ giữa Sứ Thần và Đức Maria. Nhưng để Maria hiểu được những ý muốn của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, chắc hẳn phải là một thời gian dài cho nhiều lần BƯỚC VÀO  cuộc gặp gỡ giữa sứ Thần và Mẹ,  dưới nhiều cách thức khác nhau. Như thế, lời đáp của Mẹ tuy với thái độ mau mắn sẵn sàng, nhưng cũng không phải là một lời đáp tức khắc của thời gian để dễ dàng hiểu rõ và cảm thụ được.

Đó là một đáp trả của đức tin  trong sự vâng phục hoàn toàn. Chính vì thế, Mẹ cũng phải trải nghiệm thời gian để bối rối, sợ sệt, lo lắng, để nghiền ngẫm, suy tư, tự hỏi và khám phá ra ý nghĩa từ  “lời chào” đầu tiên của Sứ Thần... Lời chào đó có thể hiểu là một “khẽ chạm” đầu tiên từ phía Thiên Chúa trong cung lòng của Mẹ... để rồi sau một thời gian suy tư nghiền ngẫm và “tự hỏi” ... Mẹ đã được “mạc khải” rõ hơn ...được hé mở dần dần tiệm tiến trong hành trình tìm kiếm và sẵn sàng quy phục thánh ý Thiên Chúa.
 
Dưới cái nhìn này thì việc truyền tin cho Đức Maria là một quá trình tỏ lộ cho một lời mời gọi trong ân sủng. Phải là một hành trình được trải qua, cả những lúc Đức Maria đã ngộ ra những ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ, nhưng Mẹ vẫn chưa biết điều đó được thực hiện bằng phương cách nào? Để rồi mẹ vẫn phải tiếp tục cầu nguyện, lắng nghe, và nhận định để đón nhận những giải thích của Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Nhất là Mẹ đã “mở lòng”   đón nhận những tác động của Chúa Thánh Thần xuống trên cung lòng của Mẹ.

Cuộc đời Mẹ là một hành trình“suy đi nghĩ lại trong lòng”...tất cả những gì đã xảy ra nơi thâm cung sâu thẳm, nơi những cuộc gặp gỡ tuyệt diệu và tràn đầy “mừng vui.” và cả nơi những thác ghềnh, gian khó, khổ đau ...  Mẹ đã hoàn toàn tín thác để cho Thiên Chúa hoàn thành chương trình của Ngài trên cuộc đời của Mẹ. “vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ Thần nói” (câu 38)

Biến cố truyền tin thật tuyệt vời từ ban đầu nơi  ý định của Thiên Chúa, nay lại được rạng rỡ thêm lên trong sự đáp trả của Mẹ.Và hành trình đáp trả của Đức Maria như một cuộc “lên đường” tiên khởi trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Thật thế! dù bản văn “ truyền tin” này không nói đến cuộc “lên đường” của Đức Maria như trong các biến cố khác đã kể lại, chẳng hạn như biến cố Mẹ lên đường đi thăm viếng bà Êlisabet, hay Mẹ lên đường theo Chúa Giêsu đến dự tiệc cưới ở Cana..., theo Chúa  đứng dưới chân thập giá..vv...Nhưng có lẽ một cách nào đó thánh sử Luca đã vẫn muốn lột tả khía cạnh “lên đường” trong nội tâm của Mẹ trước khi bước ra các cuộc “lên đường” khác. Và cuộc lên đường nào cũng phải trải qua những chạm trán gian khó đầy thử thách, nghi ngại và khổ đau...Thực vậy, khi nghiền ngẫm các chuỗi động từ diễn tả thái độ nội tâm của Đức Maria trong bản văn, chúng ta không thể không nghĩ đến “một cuộc lữ hành nội tâm” mà Mẹ đã trải nghiệm qua.

Thánh sử Luca đã thật khéo léo để trình bày sắc nét cuộc lữ hành nội tâm này bằng  những động từ mang tính cách tiệm tiến nội dung: Nghebối rối – tự hỏithưa (trình bày) – nói ( đáp) Chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang động, từ nghe đến nói, từ bối rối đến bình an, từ băn khoăn đến tín thác... “ xin vâng...Chúa cứ làm”.

Mừng lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay, suy niệm biến cố đầu tiên trong mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, chúng ta hãy dành thời gian để chiêm ngắm, để nhận ra tình thương của Thiên Chúa và lời mời của Ngài dành cho mỗi chúng ta. Đồng thời noi gương Đức Mẹ để mau mắn đáp trả, sẵn sàng cho một cuộc lên đường dưới nhiều phương diện khác nhau của cuộc đời mỗi chúng ta.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Xin Mẹ giúp con
Kiên cường trong đức tin
Nhạy bén trong đức mến
Hầu đáp trả lời mời gọi của Chúa mỗi ngày Amen

 
-Maria .Bernadet-


 


 
114.864864865135.135135135250