12/02/2024 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1515
Mùng Ba TẾT - cầu cho công ăn việc làm thuận lợi
MỒNG BA TẾT-THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM
Mt 25,14-30
 
Lời Chúa: “Phàm ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa, còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi” (Mt 25,29)

Lời Thánh Toma Aquino: “Ơn cứu độ của chúng ta là công trình duy nhất của Thiên tính và nhân tính nơi Đức Giêsu Kitô”[1]

Suy niệm: Những nén bạc Chúa trao chính là thời gian, sức khỏe, tài năng hay ơn Chúa ban cho mỗi người. Chúng ta sẽ sinh lời như thế nào những món quà Chúa trao để làm đẹp lòng Chúa. Thiên Chúa là Đấng dựng nên ta và ban cho chúng ta những khả năng riêng, nhiều hay ít tùy ý Ngài, Chúa cũng chỉ đòi hỏi chúng ta sinh lợi theo khả năng của mình. Thiên Chúa không bắt chúng ta phải làm những gì vượt quá khả năng Ngài đã ban, chỉ cần trung thành, bền đỗ và ơn Chúa ban chúng ta có thể chu toàn bổn phận được trao.

Thiên Chúa là Chân -Thiện - Mỹ, Chúa đã chẳng tiếc gì khi chia sẻ điều tốt lành cho con người, mục đích để con người sử dụng các ân huệ ấy mà cộng tác vào công trình sáng tạo và cứu chuộc của Chúa. Hơn nữa, Người muốn con người được hưởng ơn cứu độ và hạnh phúc đời đời, được phác họa lại qua đời sống thường ngày cũng như bước theo con đường mà Đức Giêsu Kitô đã đi. Thiên Chúa không đề cao việc sinh lời nơi những thành quả cuộc sống nhưng hệ tại ở đời sống của chúng ta dành cho Người. Vì thế, thánh Toma đã khẳng định “Ơn cứu độ - là công trình duy nhất của Thiên Chúa.”

Là tu sĩ Đa Minh, sử dụng những nén bạc Chúa trao không chỉ dừng lại ở việc chu toàn bổn phận và sống cho riêng mình, mà còn cùng nhau chung chia hiệp hành với anh chị em trong cộng đoàn và với tha nhân. Muốn vậy, mỗi người trong chúng ta cần sống bao dung, cảm thông và chia sẻ những nén bạc đó tùy theo mức độ và hoàn cảnh mà bản thân được sai đến, biết phân định, không ghen tương phân bì với anh chị em khác.

Ý lực sống: Lạy Chúa, khi nhận nén bạc Chúa trao xin cho con biết phục vụ với khả năng nhỏ bé của mình mà không lười biếng, tự ti, than trách phận mình và oán trách ai. Xin cho con một lòng sinh lợi vì muốn làm đẹp lòng Chúa chứ không vì mục đích khác. Amen!
 

Cầm những nén bạc Chúa trao
Mỗi người hãy cố làm sao sinh lời.
Khi trao Chúa đã xét rồi
Tùy theo năng lực mỗi người khác nhau
Đừng đem đào lỗ chôn sâu
Cũng đừng ngại khó bước đầu làm ăn
Mai sau công ích gia tăng
Chúa khen trung tín tài năng Chúa dùng.

 
 
[1] Lm Giuse Nguyễn Hữu Nghị, Những chủ đề thần học căn bản trong tư tưởng Toma, TTHV Đa Minh, 2020, tr.102.

 
114.864864865135.135135135250