11/02/2024 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1400
Mùng Hai TẾT - cầu cho ông bà tổ tiên
MỒNG HAI TẾT – KÍNH NHỚ TỔ TIÊN
Mt 15, 1-6

Lời Chúa: “Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Ai nói với cha mẹ rằng: Những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi’, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa.” (Mt 15, 5-6).

Lời thánh Vinh Sơn Phêriê: “Lạy Chúa, con chọn Ngài mãi mãi.”[1]

Suy niệm: Dưới góc nhìn tôn giáo, luật lệ nhất thiết phải xây dựng trên nền tảng lề luật của Thiên Chúa. Bất cứ sự diễn giải nào đưa con người đi xa nền tảng ấy đều đưa đến sai lầm. Những người Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay là một ví dụ. Họ đã chọn giữ truyền thống tiền nhân mà họ không hiểu rõ để cắt nghĩa và giữ luật cách chi li, thay vì chọn sống đúng đường lối Thiên Chúa.

Thánh Vinh Sơn Phêriê là một nhà giảng thuyết lỗi lạc của Dòng Anh Em Giảng Thuyết. Ngài đã là chứng nhân cho sự trung tín với Lời Chúa qua cách sống và qua các bài giảng (thường nói về ngày cánh chung) cho dân chúng. Dù gặp nhiều thử thách trên đường nhân đức, thánh nhân vẫn luôn chọn Chúa làm cùng đích mọi sự. Nơi Ngài, ta học được lòng trung thành với lề luật, cả khi đạt thành tựu hiển hách, cả khi gặp đau khổ, tổn thương làm tan nát cõi lòng. Tóm lại, dù có thế nào đi nữa, ta vẫn phải luôn theo sát luật Chúa, không vì ngoại cảnh tác động mà lung lay đức tin.

Từ tấm gương sáng ngời của Thánh Vinh Sơn Phêriê, ta tự xét lại đời mình: Tôi có chọn Chúa làm cùng đích trong mọi biến cố lớn, nhỏ của đời mình không? Có bao giờ tôi chỉ lo tìm hào quang cho mình mà quên mất: chính Chúa mới là chủ nhân thật sự của vinh quang ấy?

Ý lực sống: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã giúp con nhận ra: chính Chúa mới là cùng đích cho mọi sự đời con. Và con đã và đang chọn Chúa, xin cho con trung kiên bước theo Chúa đến cùng. Xin giúp con làm mọi việc bổn phận trong ngày với mục đích để vinh danh Chúa hơn. Amen!
 
Uống nước thì phải nhớ nguồn
Con ơi! "Hiếu thảo" phải luôn ghi lòng.
Ơn cha nghĩa mẹ biết không,
Ghi tâm khắc cốt khát mong đáp đền.

Phượng thờ Thiên Chúa trước tiên,
Sau là vâng phục thảo hiền chăm ngoan.
Lộc Thiên Chúa, phúc tràn lan,
Cho người thảo hiếu muôn vàn hồng ân!


 
[1] Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam. Các mẫu chuyện và Châm ngôn của Thánh Vinh Sơn Phê-ri-ê, OP (1357 – 1419). 04/04/2022. Truy xuất từ: https://hddmvn.net/cac-mau-chuyen-va-cham-ngon-cua-thanh-vinh-son-phe-ri-e-op-1357-1419/
114.864864865135.135135135250