10/02/2024 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1113
Mùng Một TẾT - cầu bình an
MỒNG MỘT TẾT- CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
Mt 6,25-34
 
Lời Chúa: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33)

Lời Thánh Tôma Aquinô: “Chỉ có một mình Đức Giêsu Kitô là Lời Thiên Chúa nhập thể, là hình ảnh sung mãn và tuyệt hảo nhất, vì thế chỉ có Ngài mới nói hết được về Thiên Chúa[1]

Suy niệm: Trước một thế giới thực dụng, con người dường như đang tìm kiếm những của cải vật chất nhằm thỏa mãn nhu cầu cuộc sống. Bài Tin Mừng hôm nay như một lời mời gọi từ Thiên Chúa đối với người Kitô hữu, không nên quá lo lắng về đời sống vật chất nhưng hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa quyền năng và đầy nhân hậu. Hình ảnh con chim sẻ và hoa huệ là những tạo vật không có ý chí và lý trí nhưng Thiên Chúa vẫn chăm sóc và yêu thương.

Thánh Tôma đã khẳng định về sự tuyệt hảo của Thiên Chúa, với khả năng và lý trí của các thụ tạo trong vũ trụ thì không thể nào hiểu hết về Thiên Chúa, bởi các thụ tạo không phải là những hình ảnh hoàn hảo tuyệt đối với Ngài. Vì thế, loài người chúng ta không thể cảm thấu được sự phong nhiêu thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta cần đến sự quan phòng và lòng thương xót của Người; đồng thời nơi con người cần có lòng trông cậy phó thác hoàn toàn một cách vô điều kiện.

Trước thềm năm mới, chúng ta quây quần bên nhau để chung tiếng dâng lời tạ ơn Chúa. Một năm đã qua với bao nhiêu hồng ân Chúa tuôn đổ trên chúng ta, gia đình và cộng đoàn. Và giờ đây, một năm mới lại đến. Ngày qua tháng lại, năm này nối tiếp năm kia, cuộc đời chúng ta là một chuỗi hồng ân Chúa ban. Và thời gian Chúa ban là thời gian của tình yêu để ta chuẩn bị một hành trình mới trên con đường bước theo Chúa.

Ý lực sống: Lạy Chúa, con tin Chúa luôn quan phòng ban cho con những gì cần thiết cho cuộc sống. Con xin dâng lên Chúa chuỗi ngày của đời sống thánh hiến với những cố gắng chu toàn bổn phận để cuộc đời mỗi ngày một thêm tốt đẹp và tròn đầy hơn. Amen!
 

Còn vang vang mãi tiếng Thầy
Đừng lo chi cả - vui vầy hiến dâng
Trọn niềm tin đáp xin vâng
Mọi bề phó thác - bâng khuâng làm gì…

Nguyện xin Chúa dẫn con đi
Cậy trông vào Chúa, sống vì tha nhân.

 
[1] Lm Giuse Nguyễn Hữu Nghị, Một số luận đề trong tư tưởng Tôma, TTHV Đa Minh, 2016, tr.172.
114.864864865135.135135135250