09/11/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

359
Ngày 09/11 - Lễ cung hiến Thánh đường Latêranô

LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ.

Ga 2,13-22

 

Lời ChúaNgười nói: “Đền thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” Nhưng Đền thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người.” (Ga 2,20-21)

Hạnh tíchĐức Giáo Hoàng trong giấc mơ, thấy đền thờ Latêranô bị nghiêng, thì có hai thanh niên bước đến kề vai nâng đỡ. Buổi sáng cùng ngày, ngài có hẹn gặp hai tu sĩ tên là Đa Minh và Phanxicô. Nhớ lại giấc mơ, nhìn lại khuôn mặt, ngài biết ngay rằng đây là dấu hiệu mà Chúa báo trước cho ngài: hai tu sĩ trẻ này sẽ là người nâng đỡ giáo hội. Vào thế kỷ 13, đền thờ Lateranô chính là biểu tượng của Giáo Hội như đền thờ thánh Phêrô thời nay. (https://daminhtamhiep.net/2013/10/thanh-phanxico-va-thanh-dominico

Suy niệm: Đền Thờ là trung tâm tôn giáo, nơi mỗi người tín hữu đến gặp Đức Chúa. Thân Thể Chúa Giêsu chính là Đền Thờ.Thánh Phaolô cũng đã với chúng ta: “anh em là thân thể Đức Ki-tô, và mỗi người là một bộ phận” (1Cr 12,27), nên chúng ta cũng là những hòn đá sống động xây dựng Đền Thờ của Thiên Chúa giữa loài người. Nơi bí tích Rửa Tội chúng ta được tháp nhập vào Người, giúp chúng ta nên con cái và sống xứng đáng với hồng ân của Thiên Chúa ban.

Lòng yêu mến Đức Kitô của cha Đa Minh hoàn toàn không thể tách rời với lòng yêu mến Giáo Hội. Lòng trung tín của thánh Đa Minh có tính sáng tạo, và người bày tỏ sự thống nhất sâu sa trong đời sống của mình. Từ nơi sâu thẳm nhất của lời cầu nguyện, cho tới những quyết định có tính pháp lý, thánh nhân vẫn luôn sống hiệp thông với Đức Kitô, trong niềm hiệp thông với Giáo Hội của Đức Kitô.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, thật là tốt đẹp khi con được tháp nhập vào Người, nhưng nhiều khi cách sống của con còn vô tình xúc phạm đến lòng thương xót vô biên của Chúa. Hôm nay xin cho con biết dành thời giờ để viếng Chúa và yêu Chúa cách sốt sắng, làm mới lại tương quan giữa Chúa và con. Amen.
 

Thật là bất xứng vô cùng
Khi sự đổi chác ở chung Đền Thờ
Ôi! Con người mãi hững hờ
Nên Người “hành động” trước giờ ra đi
Nguyện xin theo Chúa thực thi
Hồn con sẽ chẳng lo gì Chúa ơi!

114.864864865135.135135135250