11/06/2020 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1834
Ngày 11/6 Lễ thánh Banaba tông đồ

Ngày 11/6
Thánh Banaba tông đồ

Mt 10,7-13

"sứ vụ của những người theo Chúa”

 

Khi ấy Chúa Giêsu nói với các môn đệ : (7) “Dọc đường anh em hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần. (8) Anh em  hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. (9) Ðừng sắm vàng bạc, hay tiền đồng để giắt lưng. (10) Ði đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

(11) ‘Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. (12) Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. (13) Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em’.” 

SUY NIỆM

Tin Mừng theo thánh Mt 10,1-15 nói đến một tiến trình đầy đủ về việc Chúa Giêsu chọn gọi và huấn luyện các tông đồ. Tiến trình ấy tóm lược trong hai bước : trước tiên Chúa Giêsu gọi, chọn, đào tạo và thiết lập tương quan nền tảng với các tông đồ ; sau đó Ngài trao ban sứ vụ và nhắn nhủ các ông những điều cần thiết cho sứ vụ ấy.

Trích đoạn Tin Mừng trong ngày lễ thánh Banaba tông đồ hôm nay, kể lại phần thứ hai của tiến trình, Chúa Giêsu trao ban sứ vụ và nhắn nhủ những điều cần thiết cho các tông đồ khi họ thực thi sứ vụ.

Trước tiên, Chúa Giêsu đã trao sứ vụ cho các tông đồ bằng một sứ điệp rõ ràng, Ngài nói : “Hãy rao giảng rằng - Nước Trời đã đến gần”. Tuy nhiên, khi Chúa Giêsu đòi hỏi các tông đồ rao giảng nước trời đã đến gần, Ngài muốn các ông phải chứng minh điều mình rao giảng bằng chính cuộc sống và việc làm của các ông. Ngài đưa ra những lời nhắn nhủ gồm hai mặt của vấn đề :

-      Một là những điều tích cực, những điều tốt nên làm. Ngài dùng từ mệnh lệnh “hãy” như là lời nhắc nhở, yêu cầu, để nói với các tông đồ : “Hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ”. Chữa lành người đau yếu nghĩa là quan tâm đến người gặp khó khăn về phần xác, những người đau ốm bệnh tật đáng thương tâm. Với những người gặp phải những hố sâu ngăn cách về tương quan như sự chết, bệnh phong hủi, quỷ nhập, tội lỗi... hãy cố gắng xóa tan mọi bức tường, dẹp bỏ những cản trở của sự dữ bằng cách khử trừ chúng. Hãy làm cho những người bất hạnh cảm nghiệm được Thiên Chúa luôn yêu thương và ở bên họ. Hãy chứng minh nước trời đang hiện diện giữa họ, bằng việc nỗ lực xây dựng cuộc sống tốt đẹp và kiến tạo bình an. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Đó là những điều tốt Chúa Giêsu dặn các tông đồ nên làm khi các ông nhận lãnh sứ vụ.

-      Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng nhắc đến những điều xấu, những điều nên tránh, những điều mà người tông đồ không được vướng phải. Ngài dùng từ mệnh lệnh “đừng” để căn dặn thêm. Ngài nói : “Ðừng sắm vàng bạc, hay tiền đồng để giắt lưng. Ði đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy”. Điều mà Chúa Giêsu nhắn nhủ trên đây, giúp các tông đồ tự tin thực hiện sứ vụ của mình, dựa trên nguồn lực cần thiết là sức mạnh nội tâm. Ngài không muốn người tông đồ dựa vào những sức mạnh bên ngoài như tiền bạc, của cải, phương tiện... Ngài muốn hành trang của người tông đồ chỉ có một điều duy nhất đó là bình an và sứ điệp cần rao giảng. Một khi đã thoát khỏi những ràng buộc không cần thiết, một khi chỉ lo chu toàn sứ vụ, chỉ chú tâm vào sứ điệp cốt yếu, người tông đồ mới hoàn thành tốt công tác.

Ngày lễ thánh Banaba tông đồ hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về sứ vụ làm môn đệ của Chúa Giêsu nơi mỗi người chúng ta. Hãy đặt trong tim và luôn ghi nhớ sứ điệp mà Chúa Giêsu muốn chúng ta loan báo rằng : Nước Trời đã đến gần. Hãy làm chứng và sống điều mình loan báo. Hãy gieo rắc hình ảnh nước trời bằng những việc bác ái yêu thương cụ thể. Hãy sống màu nhiệm nước trời bằng việc khước từ những ràng buộc thế gian. Nghe theo lời chỉ dạy của Thầy Giêsu chí thánh.

Lạy Chúa Giêsu, 
xin sai chúng con lên đường 
nhẹ nhàng và thanh thoát, 
không chút cậy dựa vào khả năng bản thân 
hay vào những phương tiện trần thế.

 Xin cho chúng con làm được những gì Chúa đã làm : 
rao giảng Tin Mừng, trừ quỷ, 
chữa lành những người ốm đau.

 Xin cho chúng con biết chia sẻ Tin Mừng 
với niềm vui của người tìm được viên ngọc quý, 
biết nói về Ngài như nói về một người bạn thân.

 Xin ban cho chúng con khả năng 
đẩy lui bóng tối của sự dữ, bất công và sa đọa.

 Xin giúp chúng con lau khô những giọt lệ 
của bao người đau khổ thể xác tinh thần.

 Lạy Chúa Giêsu, 
thế giới thật bao la 
mà vòng tay chúng con quá nhỏ. 
Xin dạy chúng con biết nắm lấy tay nhau 
mà tin tưởng lên đường, 
nhẹ nhàng và thanh thoát.

Amen.

 

 

114.864864865135.135135135250