24/08/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

439
Ngày 24/8 - Thánh Batôlômêô Tông đồ

LỄ THÁNH BATÔLÔMÊÔ TÔNG ĐỒ

Ga 1,45-51


Lời Chúa: “Ðây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối.” (Ga 1,47)

Hạnh tích: Thánh Đa Minh tìm đến với Chúa. Người muốn đạt được sự sống đời đời. Người đã thi hành các giới răn, và khi nghe được tiếng gọi bên trong là hãy bán hết tài sản, chàng thanh niên Đa Minh đã nghe theo. Người thực hiện cách tự ý, vì cảm thấy sự thúc bách. Người không cho những gì dư thừa, nhưng trao tặng điều ích lợi nhất, cần thiết nhất cho mình, đó là những cuốn sách tự tay người ghi chép. (15 Ngày với Thánh Đa Minh, Tr 15)

Suy niệm: Nhịp bước của một xã hội đô thị phồn hoa làm con người ta khó tránh khỏi những tham sân si, những bon chen lợi danh của một kiếp người chóng qua. Ai cũng lo phải thu góp, càng nhiều của cải lại càng sợ phải trao ban và của cải cũng làm cho con người ta đi vào những khúc quanh co, dần lãng quên thế nào là chân thật.

 Lời Chúa hôm nay cho chúng ta nhìn lại mình có đang đi trên con đường chân lý hay còn vướng bận bởi nhiều bạc tiền. Có thanh thoát với của cải, ta mới trở nên đơn sơ và thuần khiết, như tấm gương trong suốt để hình ảnh Thiên Chúa được sáng tỏ.

 Thánh Đa Minh đã không để lòng mình nặng nề với thế tạm, nhưng Ngài đã dùng của cải làm phương tiện để mua lấy hạnh phúc mai sau. Khước từ của cải cũng là lựa chọn “Chúa làm gia nghiệp duy nhất” nên Ngài sẵn sàng cho đi tất cả vì lòng yêu mến Chúa.

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, Chúa vẫn luôn nhắc nhở con là con có một quê hương nơi Thiên Quốc, nơi Ngài đã dành sẵn cho những ai Ngài tuyển chọn. Hôm nay xin cho con biết học theo gương của thánh Batôlômêô Tông Đồ, tinh thần anh dũng theo Chúa đến cùng. Xin cho con cũng biết bắt chước cha Thánh Đa Minh, không để mình nặng nề với của cải bằng cách sẵn sàng chia sẻ với chị em những gì con có. Amen

Đấng mà sách luật Môsê
Cũng như ngôn sứ nói về là đây
Giêsu là Chúa là Thầy
Hãy mau mau đến gặp ngay tức thời.
Giêsu – Thiên Chúa làm người,
Ngài nhìn thấu tận ở nơi cõi lòng.
***
Sống sao tâm thẳng hồn trong
Đáng Chúa khen ngợi lòng không gian tà.
114.864864865135.135135135250