25/07/2023 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

550
Ngày 25/7 - Lễ Thánh Giacôbê Tông đồ
 

LỄ THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ

Mt 20,20-28
 

Lời Chúa: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.” (Mt 20, 26, 27) 

Hạnh tíchKhi còn là Đan sĩ, Đa Minh đã nổi trội về lòng khiêm tốn, rốt hết trong cộng đoàn. Viện phụ Guillaume de Pierre, một nhân chứng đương thời cho biết“Bao giờ tôi cũng thấy Đa Minh mặc áo chùng, vá trên vá dưới. Đa Minh luôn luôn mặc áo xấu nhất trong anh em, nhường lại áo tốt hơn cho anh em khác.” (https:// gpbuichu.org/news/Dong-Daminh/Thanh-Daminh-nguoi-cua-moi-nguoi-1516.htm)

Suy niệm: Chúa Giêsu – vị Vua của Nước Trời đến ở với con người trong một cung cách hoàn toàn khác. Ngài đã tự hạ mình để cho con người được trở nên bạn hữu với Thiên Chúa. Ngài đã tự liệt mình vào hàng ngũ của kẻ tội lỗi, rồi còn cúi xuống rửa chân cho các môn đệ để dạy họ bài học của sự yêu thương, khiêm nhường và cho đi một cách nhưng không.

Tuy là người có vị thế cao nhất trong Dòng, nhưng Thánh Đa Minh luôn phục vụ trong sự khiêm tốn và vui tươi, thánh nhân chỉ mong được sống và được đối xử “như một người anh em.” “Đôi khi, có người nhìn thấy cha đi từ nhà này sang nhà khác, xin của bố thí và nhận lấy một miếng bánh như bất kỳ người ăn xin nào. (Án phong thánh, Bologna, Chứng từ của anh Phaolô Venise, 42). Thậm chí ngay cả khi qua đời, ngài cũng chỉ mong được chôn cất ở hành lang dưới chân anh em…

Chúng ta đang sống trong một thế giới chạy đua với tiền bạc, danh vọng địa vị, chức quyền. Dùng chức quyền địa vị để củng cố địa vị và chỗ đứng của mình hơn là dùng quyền để phục vụ nhu cầu của anh chị em đồng loại. Tôi đã phục Chúa và tha nhân trong cung cách nào?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, xin cho gương của những vị thánh nhân, đặc biệt là cha Thánh Đa Minh giúp con ngày hôm nay biết phục vụ anh chị em trong vui tươi, khiêm nhường, dù cho đó là một công việc bé nhỏ và tầm thường nhất, nhưng xin cho con làm bằng tất cả tình yêu.Amen.
 

Con Người đã đến thế gian
Để luôn phục vụ, trao ban tận tình
Hy sinh, dâng hiến chính mình
Để làm giá chuộc chúng sinh muôn người.
Noi gương Chúa, bước vào đời
Tham vọng quyền thế gọi mời chẳng theo
Yêu thương - phục vụ rắc gieo
Bao danh - lợi - thú bọt bèo coi khinh.

 

114.864864865135.135135135250