26/01/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1847
Ngày 26/01 - Lễ thánh Timôthê và thánh Titô

Ngày 26/01 Lễ thánh Timôthê và thánh Titô

Lc 10,1-9

Những đòi hỏi về người môn đệ Chúa Giêsu.

 

1 Khi ấy, Chúa Giêsu chỉ định bảy mươi hai môn đệ khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. 2 Người bảo các ông:
“Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. 3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. 4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này !” 6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy ; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em. 7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. 8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. 9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: “Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.”

SUY NIỆM

Phúc âm hôm nay, gồm tóm tất cả những điều nhắn nhủ của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ, và những ai muốn bước đi theo Ngài rao truyền Tin Mừng cứu độ. Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ nhiều điều để giúp họ thành công. Ngài đã trang bị họ thành các nhà lãnh đạo đầu tiên của Hội Thánh. Điều mà Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ, ắt hẳn cũng là điều mà Chúa đòi hỏi mỗi người Kitô hữu chúng ta, những người chắc chắn sẽ phải rao truyền Tin Mừng của Chúa trong mọi môi trường, mọi hoàn cảnh.

- Cũng như các môn đệ, tất cả mọi Kitô hữu chúng ta là những người được Chúa chọn, được Chúa chỉ định và sai đi. Chúng ta được nhắc nhở phải ý thức về nhiệm vụ của mình, nhiệm vụ phải được thi hành chung với những môn đệ khác (c.1). Chúng ta cũng ý thức mình thuộc về nhóm môn đệ của Chúa Giêsu và dưới quyền chỉ đạo của Ngài. Qủa vậy, ý thức mình được Chúa mời gọi, ý thức phải hiệp thông với Hội Thánh, ý thức mình thuộc về Chúa Giêsu và ra đi làm môn đệ cho Ngài đó là điều quan trọng nhất của một người môn đệ.

Hơn nữa, người môn đệ cũng phải ý thức về lời mời gọi đi đến mọi nơi, đến “tất cả các thành” để loan truyền Tin Mừng cho mọi người. Người môn đệ cũng được nhắc nhở ý thức rằng : loan Tin Mừng là sứ vụ cần thiết như “lúa chín đầy đồng” không thể bỏ bê, cũng không thể chậm trễ. Tuy nhiên, người môn đệ cũng được khuyến cáo lưu tâm về những hiểm nguy và khó khăn mà mình sẽ gặp phải “như chiên con đi vào giữa bầy sói.

- Sau khi Chúa Giêsu nhắc nhở về toàn bộ những điều mà người môn đệ phải ý thức khi thực thi sứ vụ.  Chúa Giêsu tiếp tục trấn an những lo ngại của các môn đệ bằng một loạt các lời nhắn nhủ :

Trước hết, về hành trang mà họ cần phải mang theo. Hành trang ấy phải gọn nhẹ, chỉ để phục vụ sứ mạng, không cồng kềnh để rồi bị chi phối làm chậm hoặc làm chùn bước chân sứ vụ. Người môn đệ cũng không bận tâm về nơi ăn chốn ở, về những phương tiện vật chất cá nhân, những nhu cầu phục vụ đời sống thường ngày.

Về các tương quan Chúa Giêsu cũng nhắc thêm cho người môn đệ rằng : người môn đệ phải thanh thoát không dính bén và níu kéo những tình cảm nảy sinh dọc đường. Một lòng một ý chu toàn sứ mạng cách khẩn thiết, không la cà, không chậm trễ, không phân tán. Trong mọi hoàn cảnh, Ngài nhắc các tương quan chỉ giúp liên đới và cộng tác trong sứ vụ mà thôi.

Về tác phong, Chúa Giêsu muốn người môn đệ không tìm thỏa mãn vật chất cá nhân, không tìm tư lợi cho riêng mình, không mong thù lao, không yêu cầu lương bổng, không quan tâm đến những đòi hỏi mang nặng tính trần thế. Người môn đệ phải biết bằng lòng với những sự đón tiếp, những gì sẽ gặp phải trong khi thi hành sứ vụ cách vui tươi. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em…

Cách riêng, về lời nói và hành động của người môn đệ phải có dấu hiệu mang bình an và chữa lành. Đối với mọi người thì người môn đệ đem “bình an”, nhưng đối với những tâm hồn đau thương tan nát thì người môn đệ phải “xoa dịu và chữa lành”. Không chỉ đem bình an hoặc chữa lành, nhưng Chúa Giêsu còn đòi hỏi cao hơn là đem niềm vui, bằng cách loan báo rằng “triều đại Thiên Chúa đã đến gần”.

Nghe lại tường thuật của Thánh Luca hôm nay trước những đòi hỏi của Chúa Giêsu về người môn đệ, chúng ta như thấy mình được nhắc nhở rằng : Đôi khi chúng ta muốn làm môn đệ cho Chúa, nhưng chúng ta lại quên đi mình đang thuộc về Chúa, đang được Chúa hướng dẫn ; đôi khi chúng ta thi hành sứ vụ, nhưng lại quên rằng mình cần phải hiệp thông trong Hội Thánh. Chúng ta mải mê nhiệt tình đi con đường của riêng chúng ta, mà rời xa dần Hội Thánh cũng như rời xa dần thầy Giêsu. Đôi khi làm môn đệ cho Chúa, nhưng chúng ta lại ưa thích ngồi những chỗ an toàn, chọn những tiện nghi dễ chịu, níu kéo và bám víu vào những tình cảm chóng qua… Tất cả những thứ ấy đã làm bước chân sứ vụ của chúng ta như chậm lại, những thứ ấy đã làm cho nhiệt tâm tông đồ của chúng ta như cạn kiệt, những thứ ấy làm cho chúng ta bị chi phối vỡ vụn, phân mảnh.

Ước chi khi nghe Lời Chúa hôm nay, mỗi người trong chúng ta cũng hãy mau mắn lên đường vì “lúa đã chín đầy đồng”, ước gì mỗi chúng ta cũng thực thi được những đòi hỏi mà Chúa muốn khi làm tông đồ cho Ngài.

Lạy Chúa,

Xin cho con ý thức rằng Chúa gọi con, Chúa chọn con và Chúa sai con.

Xin cho con ý thức con đang lớn lên trong lòng Mẹ Hội Thánh và chúng con phải hiệp thông với nhau.

Xin cho con giản dị trong lối sống, nhiệt thành trong sứ vụ,

Xin cho con chỉ biết đem lời bình an, lời vui tươi và lời chữa lành.

Xin cho con theo Chúa và thực hiện được những đòi hỏi Chúa muốn trên cuộc đời con.

 

Xin cho chúng con biết ghi khắc vào trong tâm khảm của chúng con,

Những đòi hỏi mà Chúa muốn chúng con thực hiện.

Amen.

114.864864865135.135135135250