26/12/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1915
Ngày 26/12 - Lễ thánh Stê-pha-nô tử đạo

THÁNH STÊPHANÔ TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI

 

Vào thời Giáo Hội sơ khai

Bảy Thầy Phó Tế được sai “cầm cày”

Lương thực phân phát đúng ngày

Để cho Dân Chúa no đầy ấm êm

***

Một trong bảy vị đầu tiên

Ste-phane Thầy Sáu hiển nhiên đứng đầu

Ngài luôn chăm chỉ nguyện cầu

Chuyển trao Lời Chúa mưu cầu ích chung

Một lòng thờ Chúa kiên trung

Dù cho bách hại chẳng lung lay lòng

Đức Tin đã được tinh ròng

Dù cho thử thách đừng hòng lấy đi

Theo Chúa chẳng nề sá chi

Ste-phane máu đổ cũng vì “Người Yêu”

Vì Yêu mạng sống cũng liều

Dâng về cho Chúa, toàn thiêu đời mình.

 

            Thánh Stêphanô là vị tử đạo tiên khởi trong Hội Thánh mới được khai sinh từ Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Người môn đệ kiên trung đã đổ máu mình ra để chứng minh niềm tin sắt son vào Đức Kitô. Thánh Stephane có lẽ vẫn còn xa lạ với nhiều người vì chúng ta chỉ được biết sơ nét về Ngài Trong sách Công Vụ Tông Đồ chương 6, Ngài là một trong bảy vị Phó Tế đầu tiên được các Tông Đồ tấn phong để giúp việc quản trị và phân phát thức ăn cho dân.

Cuộc đời của Ngài cũng giống như bao vị Thánh khác. Ngài “đầy ân sủng và quyền năng đã làm nhiều điềm thiêng dấu lạ trong dân”. Hơn nữa, nét đặc trưng của Ngài là rất giống với Chúa Giêsu. Khi bị kết án và ném đá ngoài thành, Ngài an nhiên không hề sợ hãi, mắt ngước lên nhìn trời xin tha thứ cho những kẻ đang ném đá mình. Rồi cửa Trời rộng mở Ngài thấy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Chúa Cha, Ngài phó thác linh hồn của mình trong tay Chúa.

Hội Thánh cử hành lễ Thánh Stêphanô ngay sau ngày Lễ Chúa Giáng Sinh như một của lễ đầu tiên dâng Chúa Hài Đồng, của lễ hiến trọn vì tình yêu, Ngài là vị tử đạo đầu tiên của Hội Thánh Công Giáo, món quà đầu tiên dâng Chúa là chính mạng sống của mình.

Chiêm ngắm Thánh Stêphanô trong ngày lễ mừng kính Ngài ta cảm thấy được gì? Ngài là của lễ đầu tiên dâng Chúa Hài Đồng… vậy ta có thể dâng gì cho Chúa? Ngày nay chắc hẳn không ai bắt bớ, ép buộc chúng ta bỏ đạo. Với điều kiện thuận lợi như thế, chúng ta có dám can trường làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hôm nay, làm chứng bằng chính cuộc sống của mình, làm chứng bằng tình yêu thương, bằng gương sáng của một Kitô Hữu thánh thiện.

 Thánh Stêphano đáng kính! Ngài đã để lại cho chúng con tấm gương ngời sáng về sự nhiệt thành vì Nước Chúa, Ngài không quản ngại đau thương, sẵn sàng hi sinh mạng  sống để Nước Chúa được vinh quang. Xin cho chúng con cũng biết noi gương bắt chước Ngài, làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu! Xin cho con tấm lòng kiên trung, một tình yêu mến không bờ bến để con biết yêu Chúa trọn trái tim con và từ đó con hăng say đem Chúa đến cho mọi người, biết yêu thương và phục vụ như xưa Thánh stephane đã yêu thương và phục vụ hết tình.

 Têrêsa Ngọc Phượng

114.864864865135.135135135250