29/12/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1584
Ngày 29/12 - Ngày thứ V tuần Bát Nhật Giáng SInh

Ngày thứ V tuần BÁT NHẬT GIÁNG SINH


(29.12.09)
 

Lc 2,22-35

 

22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa,23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa",24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa.27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người,28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: 29 "Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài."

33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người.34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng;35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

SUY NIỆM

Câu chuyện cụ già Simêon gặp gỡ Hài Nhi Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, có hai lời tiên tri xem ra mâu thuẫn nhau : Lời tiên tri  thứ nhất cho ta biết Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Độ mà muôn dân đang mong đợi, là ánh sáng soi đường cho con người. Lời tiên tri thứ hai lại cho thấy, Ngài là cớ vấp phạm, là dấu hiệu cho người ta chống đối nhau.

Thật ra hai lời tiên tri được thốt ra từ miệng cụ già Simêon về Chúa Giêsu không trái ngược nhau, mà cả hai đều trình bày sứ mạng cuộc đời Chúa Giêsu dưới hai khía cạnh bổ túc cho nhau : vinh quang và đau khổ.

Đối với chúng ta những người đi theo Chúa, chúng ta hân hoan bước theo Ngài, vì chúng ta đã nhận ra Ngài chính là Đấng Cứu Độ của cuộc đời chúng ta. Nhưng đồng thời chúng ta cũng bước theo Ngài trên hành trình khổ giá.

Thật vậy, chúng ta không thể chỉ theo Chúa trong vinh quang, rồi từ bỏ Chúa trong khổ giá đau thương. Bởi vì Chúa Giêsu được các thiên thần ca hát, chúc tụng trong đêm Giáng Sinh, cũng chính là Chúa Giêsu cô độc trong vườn cây dầu và chết nhục nhã trên thập giá. Bởi thế, dù trong cảnh huống nào của cuộc sống : khi an vui hay khi đau buồn, khi thành công hay khi thất bại chúng ta cũng hãy chạy đến với Chúa và bám chặt lấy Ngài. 

Bài Tin Mừng hôm nay, giúp ta ý thức hơn nữa hành trình theo Chúa của mỗi người. Dù trong hoàn cảnh nào của cuộc đời, chúng ta cũng hãy chọn Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất. Việc chọn lựa này có thể có thập giá đi kèm, nhưng chúng ta hãy tin tưởng vững vàng vì cuối cuộc hành trình sẽ là hạnh phúc đời đời mà Chúa đã hứa ban.

Lạy Chúa trong hành trình theo Chúa của chúng con, không thiếu những lần vì gặp  thử thách và đau khổ chúng con đã quên mất Chúa là Đấng Cứu Độ duy nhất của đời mình. Xin Chúa tha thứ cho chúng con và ban thêm sức mạnh để chúng con vững lòng theo Chúa và chọn Chúa là Đấng Cứu Độ của đời con. Amen.

 

Minh Thùy

 

114.864864865135.135135135250