18/03/2021 -

Lời Chúa – các dịp lễ đặc biệt

1663
Thánh Giuse - Thinh lặng

Lễ thánh Giuse

Giá trị sự thinh lặng

Mt 1, 16.18-21.24a

 

Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Chúa Giêsu cũng gọi là Ðấng Kitô. Như thế, tính chung lại thì : từ tổ phụ Ápraham đến vua Ðavít, là mười bốn đời ; từ vua Ðavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời ; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Ðức Kitô, cũng là mười bốn đời. Sau đây là gốc tích Chúa Giêsu Kitô : bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : “Này ông Giuse, là con cháu Ðavít, đừng sợ đón Maria vợ ông về, vì thai nhi được cưu mang nơi bà là do Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy.

SUY NIỆM

Một nhà linh đạo đã nói rằng : “Thinh lặng là quê hương của những người hùng, bởi họ đã biết để Thiên Chúa nói và làm theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa”.

Hôm nay Giáo Hội mừng kính trọng thể thánh Giuse. Lật qua những trang Tin Mừng, ta không hề nghe thấy bất cứ lời nào của thánh Giuse, dù chỉ một lời nói với Mẹ Maria hay với Chúa Giêsu. Ngay cả khi gặp trẻ Giêsu ở trong Đền Thờ sau những ngày lo âu tìm kiếm, cũng không có lời nào của ngài hé lộ. Các thánh sử muốn trình bày thánh Giuse là người của thinh lặng.

Với Mẹ Maria và Chúa Giêsu trong gia đình Nadarét, sự thinh lặng của ngài là sự thinh lặng yêu thương. Ngay khi hay tin Maria, người hôn thê của mình có thai mà không phải của mình, vì tình thương mà Giuse trốn đi, chịu mang tiếng xấu hơn là để Maria phải chết theo luật. Đến khi biết sự thật về sự cưu mang của Trinh Nữ Maria, Giuse cũng dành cả tình thương để cưu mang, bao bọc hai mẹ con. Giuse đã làm tất cả, bất chấp mọi khó khăn gian khổ là để mang lại hạnh phúc cho những người mình yêu. Mục đích duy nhất trong hành động của ngài đối với Mẹ Maria và Chúa Giêsu là yêu thương.

Với Thiên Chúa, sự thinh lặng yêu thương nơi ngài trở thành sự thinh lặng vâng phục. Nhờ sự thinh lặng này, thánh nhân đã nghe được tiếng Chúa trong những cảnh huống trăm mối tơ vò. Chúng ta hãy đặt thử đặt mình vào trường hợp của thánh Giuse, ta sẽ thấy : không dễ gì một chàng thanh niên lại đón nhận người hôn thê đang mang thai mà bào thai không phải của mình về làm vợ ; không dễ gì lại tin vào lời sứ thần, chỉ qua một giấc mộng, bào thai ấy là do quyền năng của Thánh Thần. Niềm tin vào Thiên Chúa nơi ngài phải vững mạnh lắm mới có thể đón nhận những điều nghịch thường ấy. Có được niềm tin như thế chính là đời sống thinh lặng, biết chiêm ngắm ý định của Thiên Chúa trong từng cảnh huống của cuộc đời.

Bằng đời sống thinh lặng trong yêu thương, thinh lặng trong vâng phục mà thánh Giuse có một vị trí lớn lao trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài là nơi nương tựa vững chắc cho Mẹ Maria và Chúa Giêsu.

Hôm nay Chúa cũng đang mời gọi chúng ta bước vào đời sống thinh lặng nội tâm. Nhịp sống hối hả và ồn ào của xã hội dường như đang như muốn xóa bỏ giá trị của sự thinh lặng nội tâm. Hãy chạy đến cùng thánh Giuse và học nơi Ngài giá trị của đời sống thinh  lặng. Vì có sống được giá trị ý ấy chúng ta mới có thể nghe thấy tiếng Chúa nói trong tâm hồn, mới có thể tuân giữ và thi hành ý định của Người trong cuộc sống và mới có khả năng yêu thương anh chị em mình.

Lạy Chúa, giữa những ồn ào náo động của cuộc sống hôm nay xin dạy con biết tìm về đời sống thinh lặng nội tâm. Vì chúng con biết rằng có được đời sống ấy, chúng con mới có khả năng đón nhận những điều trái ý nghịch thường xảy đến trong cuộc đời chúng con. Xin cho con biết noi gương thánh Giuse, yêu chuộng sự thinh lặng nội tâm để nghe được tiếng Chúa dạy con trong mọi lúc. Amen.

114.864864865135.135135135250