01/04/2020 -

TƯ LIỆU

1907
Chặng Đàng Thánh Giá thứ sáu Tuần Thánh - 2020

Mẫu 1: 14 Chặng Đàng Thánh Giá trong đại dịch virus Covid-19
 
NIHIL OBSTAT:
FX. Nguyễn Hai Tính, SJ
IMPRIMI POTEST:
Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, SJ
 © Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ
 
Dẫn nhập

Những chặng đàng thánh giá trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay thật đặc biệt. Về địa lý, chúng ta không thể tham dự cùng nhau. Đại dịch Covid–19 buộc mỗi người phải ở nhà tham dự thánh lễ online. Kể cả Tuần Thánh, chúng ta cũng tham dự các nghi thức qua mạng Internet. Chúng ta tin chính Thiên Chúa đích thân đến với tận nhà mỗi người. Trong giờ phút này, chúng ta cùng nhau hiệp thông đi lại những chặng đường Đức Giêsu đã đi trong Cuộc Thương Khó. Nơi đó, chúng ta thấy tình yêu Thiên Chúa, và Ngài luôn làm tất cả để cứu độ con người. Kể cả trong dịch bệnh, Thiên Chúa càng làm việc hơn nữa để cùng với con người vượt qua đại dịch này.
Chúng ta xin Chúa Thánh Thần nối kết mỗi người. Qua mạng Internet, chúng ta được hiện diện với cộng đoàn rộng lớn hơn, quốc tế hơn. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng nhau bước vào con đường năm xưa Đức Giêsu đã đi.
 
Hát:  ”Lạy Chúa, Con Đường Nào Chúa Đã Đi Qua…”
 
ĐẦU MỖI CHẶNG:
–  Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
– Vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu độ trần gian.
 
CUỐI MỖI CHẶNG:
– Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con. 
– Xin Chúa thương xót chúng con. 
 

Chặng 1: Đức Giêsu bị kết án

Trích Phúc Âm theo thánh Gioan:
“Ông Phi–la–tô nói với người Do–thái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19,14–15)
– Suy ngắm:
Đoàn người ngày hôm đó vung tay, lớn tiếng để kết tội Đức Giêsu. Họ đã thành công với việc đóng đinh Ngài vào thập giá. Năm 2020 này, nhân loại đang phải đương đầu với con virus Corona. Nhiều nước đã không lường trước được sức công phá của nó. Số người chết vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người. Số người nhập viện tăng lên từng giờ. Số người cách ly cũng vượt trội. Trong nỗi kinh hoàng đó, Giáo Hội mời gọi con người trở về với Thiên Chúa. Không phải để lên án Ngài như đám đông năm xưa, nhưng để thấy được bao nhiêu bất công mà họ đang dành cho Ngài. Ngài chấp nhận tất cả, để cùng đi với những đau khổ của con người.
 – Cầu nguyện:
“Lạy Chúa Giêsu, đại dịch khiến chú
114.864864865135.135135135250