12/03/2017 -

TƯ LIỆU

617
Một chút thay đổi

MỘT CHÚT THAY ĐỔI

“Mỗi ngày là một hồng ân Chúa ban”

Mùa Chay, một khoảng thời gian để con nhận ra và thay đổi mọi thứ trong bản thân con, Để con được đến gần Ngài hơn. Cảm ơn Chúa đã luôn cho con những giây phút được nhìn lại chính mình. Thật sự, chẳng có lúc nào con có thể làm một người con ngoan đối với Ngài. Con nắng mưa thất thường, có khi làm trọn vẹn vì Ngài nhưng cũng có lúc buông xuôi tất cả.

Năm nào Giáo Hội cũng đặc biệt dành Mùa Chay cho tất cả mọi người ăn năn sám hối, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa. Tuy nhiên, con chưa kịp làm được điều gì thì nó đã trôi qua thật nhanh. Con cứ nghĩ thời gian còn dài nhưng không phải vậy. Khi ta cứ hời hợt mải mê lo những việc trần gian quá nhiều thì có khi con đường thiêng liêng bị dừng lại lúc nào không hay.

Mùa Chay năm nay, một sự khác biệt trong suy nghĩ lẫn cách sống. Chúa đã cho con thấy giá trị của nó, không đơn giản là những lời nói suông nhưng là sự ý thức và khao khát quyết tâm thực hiện biến đổi tâm hồn. Qua những lời cầu nguyện với Chúa, dành nhiều thời gian đến bên Ngài để được nghe tiếng Ngài chỉ dẫn khi gặp những cám dỗ xảy đến với con.

"Bấy giờ, Đức Giê su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu ma quỷ cám dỗ”(Mt 4,1).  Thậm chí, ma quỷ còn dám đến cám dỗ Chúa thì con chẳng là gì để nó bỏ qua.  Cám dỗ đến với con rất tự nhiên, càng những lúc chán nản, mệt mỏi thì những lúc đó con lại muốn xuôi theo nó. Có rất nhiều hình thức cám dỗ mà có lẽ con cũng không ngờ tới. Là sự đam mê sở thích cá nhân, dành nhiều thời gian để tán gẫu; khi con chẳng biết mình đã làm cho người chị em buồn vì những lời nói không tốt…

Mọi thứ con chọn thật khác với Chúa phải không. Con đã không đủ sức mạnh và ý chí để thắng vượt. Với một người tu sĩ có 3 điều luôn bị cám dỗ: xác thịt, trần gian, ma quỷ. Điều đó bắt buộc con phải chọn lựa giữa Chúa hay là những thứ ấy. Với bản tính con người yếu đuối và đầy những thử thách ngày phải đối diện. Làm sao con có thể vượt qua được nếu không có Ngài bên cạnh.

 “Không bao giờ được chán nản, đừng mất niềm tin, đừng bao giờ để cho niềm hy vọng của các con bị dập tắt. Thực trạng có thể thay đổi, con người có thể thay đổi. Các con hãy tìm cách là những người đầu tiên mang lại điều tốt lành, đừng học thói quen làm điều ác, nhưng đánh bại nó bằng điều tốt lành.”(ĐTC Phanxicô)

Mỗi giây phút con chỉ có niềm tin vào Ngài, phó thác trọn vẹn qua lời cầu nguyện. Như vậy, con mới có đủ sức để bước tiếp trong hành trình theo Ngài. Chỉ có lời cầu nguyện mới có thể đưa con đến gần Ngài và thay đổi tất cả cuộc sống.

“Hãy dành trọn cho Thiên Chúa những gì bạn có thì Ngài cũng cho bạn tất cả”.

Có lúc con luôn nghĩ rằng, vì sự lười biếng của bản thân nên mới ngày càng xa Ngài.

Mùa Chay, là bước ngoặt để con trở về bên Ngài. Để làm được điều này thật không thể dễ; phải chiến đấu bản thân xác thịt, thay đổi và từ bỏ rất nhiều thứ. Một khi đã chấp nhận Ngài thì con dám sẵn sàng để từ bỏ những gì cản trở trên con đường đến với Ngài. Con dám chấp nhận những khổ luyện để được mọi sự bình an trong vòng tay yêu thương của Ngài. Nhiều lúc con cũng cầu nguyện than thở với Ngài: “Con phải bắt đầu từ đâu khi đã đến Mùa Chay.”  Ngài chỉ nói với con: “Hãy bắt đầu từ ngay lúc này.”

            Một câu nói tận sâu trong đáy lòng thôi thúc, con nhận ra đó là tiếng Chúa đang mời gọi con. Vì thời gian không chờ đợi con, không những là sự sám hối mà phải nhận ra những thiếu sót tội lỗi trong con để quyết tâm làm thực hiện. Nếu không nhận ra được tội lỗi của mình là một điều nguy hiểm. Lúc đó, lương tâm cũng mất đi sự nhạy bén và không nghe được sự nhắc bảo của Thiên Chúa qua tiếng lương tâm.

            Với con, mỗi ngày bớt đi thời gian để cho Chúa, hay làm những việc hi sinh cho chị em, bớt đi một ít tính nóng nảy, ích kỉ, nghĩ xấu…  dâng lên Chúa những việc làm để cứu các linh hồn thật có ý nghĩa. Chúa sẽ rất vui khi thấy con đã biết tập từ bỏ, cố gắng để làm đẹp lòng Ngài. Ngài không yêu cầu con phải ăn chay, cầu nguyện liên lỉ 40 ngày như Ngài nhưng Ngài muốn con ý thức, khao khát để sửa đổi bản thân. Đặt vào đó tình yêu với tất cả mọi việc con làm, con sẽ thật hạnh phúc đến dường nào.

Thời gian Mùa Chay là lời mời gọi tất cả mọi người, cùng với Chúa chiến đấu với mọi cám dỗ. Là sự thao thức mà Thiên Chúa mong mỏi những người con hoang đàng trở về. Sự trở về với nhiều sự thay đổi trong nội tâm bản thân. Đừng để thời gian trôi qua một cách nuối tiếc.

Lạy Chúa Giêsu, con đang sống trong những ngày của Mùa Chay thánh. Từng giây phút con đều cố gắng thay đổi đời sống thiêng liêng bằng những lời cầu nguyện. Xin Chúa tiếp tục hướng dẫn, nâng đỡ con để con luôn cảm nhận được Chúa biến đổi con từng ngày và giúp con thắng vượt mọi cám dỗ.A-men

Maria Thái Nga

114.864864865135.135135135250