04/05/2022 -

Mục vụ

622
Nhỏ học gì hôm nay?

Nhỏ “đi học về” mà lòng đầy tâm trạng ….

Nhỏ có “lớp học” ba ngày với các chị cùng lớp Tiền Vĩnh Khấn và các anh em dòng Thừa sai Đức Tin tại Kontum, Tây Nguyên, cách Sài Gòn khoảng 12 tiếng đi xe. Lớp học của Nhỏ không phải trong một phòng học với bốn bức tường, cũng không bảng, không phấn, không sách vở, chỉ có những con đường đèo dốc dài hun hút, ổ voi, không điện, dẫn đến những “góc khuất” của những mảnh đời đáng thương. Giáo viên của Nhỏ không phải là những giáo sư thần học, nhưng là những anh chị em đồng bào nghèo về vật chất và kiến thức, các bệnh nhân tâm thần, người phong cùi, các cháu nhỏ mồ côi, và các chị em của Nhỏ đang phục vụ trên vùng cao nguyên đó.

Nhỏ đã từng tiếp xúc và được kể nhiều về những cảnh đời bất hạnh trên mảnh đất tây nguyên này. Nhưng khi đến đây, Nhỏ bị “đứng hình” nhiều lần trước những “thầy cô giáo” của Nhỏ. Các bệnh nhân tâm thần gần cộng đoàn Hàm Rồng trong bộ quần áo bẩn thỉu, nhem nhuốc, với những hành vi của một đứa trẻ lên 6; một người cùi trong làng Vương Chép với bàn tay mất hết ngón giơ lên muốn bắt tay Nhỏ để cám ơn; các em đồng bào mồ côi cả cha lẫn mẹ ở Làng Nhao với nụ cười tươi khi thấy người lạ nhưng ánh mắt lại đượm buồn không người thân – họ là người nhưng chẳng được sống hết với những nhu cầu cơ bản của con người. Nhỏ chưa hỏi thăm hết về hoàn cảnh của những “giáo viên” này, nhưng Nhỏ đoán chắc quá khứ của họ bị “cào cấu” đến rướm máu. Nhỏ tự hỏi: tương lai của họ sẽ ra sao nếu không có những bàn tay yêu thương và những trái tim nhân hậu đến với họ?

Nhỏ cũng đầy cảm phục các Dì và các chị của Nhỏ đang phục vụ trên mảnh đất tây nguyên với biết bao khó khăn và thách đố về con người và địa hình. Hẳn các Dì và các chị đã thấm nhuần bài học “rửa chân” cho nhau mà Thầy Giêsu đã dạy trong bữa Tiệc Ly nên mới có tinh thần xả thân phục vụ những anawim của Chúa như thế. Thầy Giêsu không dạy phải có lòng thương hại, nhưng là lòng thương xót, vì chính lòng thương xót mới đưa đến hành động. Nhỏ nhớ nhiều lần Thầy Giêsu đã chạnh lòng thương dân chúng đói và hóa bánh cho họ ăn; không những chữa lành cho nhiều người với đủ loại bệnh tật thể lý khác nhau, Thầy còn sống giữa họ và bênh vực họ để họ được lấy lại địa vị làm người trong xã hội. Các Dì và các chị của Nhỏ cũng đang làm điều Thầy Giêsu đã làm:  cùng đi với những người ở bên lề xã hội.

Nội dung bài học không phải là những kiến thức cao siêu, khó hiểu về thần học hay vũ trụ bao la, nhưng lại khó hiểu về nguồn nội lực để có được tinh thần xả thân phục vụ những anawim của Chúa. Nhỏ tự hỏi nếu được sai đến miền đất này, Nhỏ có sợ không? Thú thiệt, Nhỏ lo chứ Nhỏ không sợ. Nhỏ lo mình thiếu nhiệt tâm; Nhỏ lo chưa dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Nhỏ đang xin ơn Chúa cho Nhỏ “bớt lo” để những anawim của Chúa bớt đi những giọt nước mắt.

 

Théresè Đinh Thị Trần Hiền

 
114.864864865135.135135135250