14/07/2022 -

Phụng vụ

390
13 Vị thánh với những ngày mừng lễ đặc biệt


Ngày bạn về trời là một ngày trọng đại để kỷ niệm, nhưng đôi khi Giáo Hội lại chọn những ngày mừng lễ khác.


Giáo Hội kỷ niệm ngày mừng lễ của các thánh trong suốt năm phụng vụ, và ngày này thường ghi dấu ngày vị thánh qua đời và bước vào sự sống đời đời - ngày sinh nhật của các ngài trên thiên đàng, hay còn gọi là “sinh nhật trên trời”.


Tuy nhiên, đôi khi, có nhiều yếu tố dẫn đến việc ấn định một ngày mừng lễ khác. Điều này có thể xảy ra khi ngày mất của vị thánh thường rơi vào Mùa Chay. Hoặc khi đã có một vị thánh đặc biệt nổi danh khác được chọn trên niên lịch vào ngày đó.


Trước đây là trường hợp của Thánh Tôma Aquinô. Thánh nhân mất vào tháng 03 (ngày 7), tức là giữa Mùa Chay, nên ngài được Giáo Hội mừng kính vào tháng 01 (ngày 28), ngày sinh của thánh nhân.


Về sau, điều này cũng xảy ra với Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Thánh nữ qua đời vào ngày 30 tháng 9, nhưng đó lại là ngày lễ của Thánh Giêrônimô, nên Giáo Hội chọn mừng lễ Thánh Têrêsa vào ngày hôm sau, tức ngày 01 tháng 10.


Những cột mốc nơi trần thế


Sau đó, đôi khi, Giáo Hội chọn một ngày lễ làm nổi bật một khía cạnh của cuộc đời vị thánh trên trần gian, hơn là ngày mà các ngài được sinh vào trong sự sống đời đời.


Ngày lễ của Thánh Gioan Phaolô II, được mừng kính vào ngày 22 tháng 10 hàng năm, là ngày kỷ niệm thánh nhân được bầu làm giáo hoàng (ngày qua đời của ngài là ngày 02 tháng 4, trùng với ngày trong Mùa Chay).


Trên thực tế, một số vị giáo hoàng được tuyên thánh gần đây lại được mừng lễ vào những ngày đặc biệt:


Ngày lễ của Thánh Gioan XXIII được chọn là ngày vị thánh giáo hoàng này khai mạc Công đồng Vaticanô II (ngày 11 tháng 10).


Ngày lễ của Thánh Phaolô VI được chọn là ngày thánh nhân được thụ phong linh mục (ngày 29 tháng 5), mặc dù ban đầu ngày lễ này từng được chọn vào ngày sinh nhật của ngài (ngày 26 tháng 9).


Ngày lễ của Thánh John Henry Newman được kỷ niệm vào ngày thánh nhân được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo.


Ngày lễ của Thánh Rafael Guizar y Valencia được mừng kính vào ngày 24 tháng 10, vì đã có phong tục địa phương đến viếng mộ của thánh nhân vào ngày 24 tháng 10, mà trong lịch phụng vụ từ xa xưa, đây lại là ngày lễ của Tổng lãnh Thiên thần Rafael, và do đó cũng là ngày bổn mạng của thánh nhân.


Ngày lễ của Thánh Martha, ngày 29 tháng 7, gần đây đã được mở rộng và bây giờ là một ngày hoàn toàn dành cho các chị em ngài. Vào năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thêm người em trai và em gái của Thánh Martha, là Thánh Lazarô và Maria, vào ngày lễ của thánh nữ.


Ngày lễ của Thánh Têrêsa Avila vốn rất độc đáo. Vào ngày sau khi thánh nữ qua đời, hoặc có thể trong vài giờ trước ngày thánh nữ mất, thế giới chuyển từ lịch Julius sang lịch Gregorius (Dương lịch). Chỉ trong một đêm duy nhất, ngày sau ngày 4 tháng 10 năm 1582 lại trở thành ngày 15 tháng 10 năm 1582, và 10 ngày đột nhiên biến mất. Thánh Têrêsa Avila, qua đời vào đêm ngày 4 tháng 10 và được chôn cất vài giờ sau đó vào ngày 15 tháng 10 - ngày nay đây chính là ngày lễ của thánh nữ.


Lễ cưới được tổ chức mãi mãi


Ngày lễ của các Thánh Zelie và Louis Martin được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày cưới của các ngài.


Dịp kỷ niệm ngày cưới cũng là ngày lễ cho cặp đôi đầu tiên được phong chân phước cùng nhau, Luigi Beltrame Quattrocchi và Maria Corsini. Giáo Hội mừng kính các ngài vào ngày 25 tháng 11.


Nếu song thân của Thánh Gioan Phaolô II là Emilia và Karol Sr sau này được tuyên chân phước hoặc tuyên thánh và dịp kỷ niệm ngày cưới của các ngài được chọn, thì chúng ta sẽ mừng kính các ngài vào ngày 10 tháng 02.


Và còn có cả các ngày sinh nhật trên trần gian


Ngoài ra, có ba ngày sinh nhật trên trần gian được mừng kính theo niên lịch của Giáo Hội: ngày sinh nhật của Chúa Giêsu (ngày 25 tháng 12); ngày sinh nhật Đức Mẹ Maria (8 tháng 9); và ngày sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả (ngày 24 tháng 6).

 

Tác giả: Kathleen N. Hattrup - Nguồn: Aleteia (12/7/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

https://giaophanvinhlong.net/13-vi-thanh-voi-nhung-ngay-mung-le-dac-biet.html

---------------------
* Pietro (người thứ nhất bên trái), người Ý, sáu tuổi, được chữa khỏi nhờ sự chuyển cầu của Louis và Zelie Martin, cha mẹ của Thánh Têrêsa Lisieux người Pháp (1873-1897), và cha của anh là Valter (người thứ hai bên trái), cầu nguyện trước linh cữu của các ngài tại Vương cung Thánh đường Lisieux vào ngày 19 tháng 10 năm 2008, Tây Bắc nước Pháp, trong Thánh lễ tuyên chân phước cho Louis và Zelie Martin. Pietro đã được chữa khỏi căn bệnh phổi trầm trọng vào năm 2002, một phép lạ theo các nhà chức trách Công giáo.

114.864864865135.135135135250