18/07/2022 -

Phụng vụ

874
Hộp đựng Mình Thánh Chúa là gì?


Hộp đựng Mình Thánh Chúa (communion pyx) là một hộp đựng nhỏ thường được sử dụng để đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân hoặc người nhà của bệnh nhân.


Bất cứ khi nào một linh mục, phó tế, hoặc thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân hoặc người nhà của bệnh nhân, họ sẽ sử dụng một hộp đựng Mình Thánh Chúa.


Theo Bách khoa Toàn thư Công giáo, “Từ pyx (tiếng Latinh là pyxis, chuyển ngữ từ chữ pyxis trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là hộp đựng bằng gỗ, có nguồn gốc từ chữ pyxos, hộp làm bằng cây) trước đây được áp dụng theo nghĩa rộng và dùng chung cho tất cả các bình dùng để đựng Mình Thánh Chúa.”


Ban đầu, hộp đựng Mình Thánh Chúa sẽ được treo lơ lửng trên bàn thờ và là hình thức ban đầu của nhà tạm.


Sau cùng, hộp đựng Mình Thánh Chúa gần như được chuyển thành một hộp đựng nhỏ thường bằng vàng được sử dụng để mang Mình Thánh Chúa đến cho người bệnh hoặc người nhà của người bệnh.


Thông thường, hộp đựng Mình Thánh Chúa được đeo quanh cổ nhằm nhắc nhở người mang nó cũng như những người xung quanh rằng họ đang mang Mình Thánh Chúa.


Đôi khi hộp đựng Mình Thánh Chúa được mang trong một chiếc túi nhỏ giống như túi tiền được thiết kế để thêm phần bảo vệ hộp đựng và Mình Thánh Chúa đã được truyền phép bên trong.


Trên hết, hộp đựng Mình Thánh Chúa cần phải được trân trọng đúng mực, vì biết rằng bất cứ ai nắm giữ chiếc hộp này với Thánh Thể bên trong là đang nắm giữ chính Chúa Giêsu.

 

Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: Aleteia (17/7/2022)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250