30/09/2021 -

Phụng vụ

916
Kinh Dâng Mình mỗi ngày của chị thánh Têrêsa
Kinh Dâng Mình mỗi ngày
của chị thánh Têrêsa
 

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng đều rất thân thiện với vị thánh trẻ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su. Và chắc hẳn, không ai trong chúng ta lại không biết câu “chuyện cuộc đời” của ngài rực sáng với sức hút của “chuyện Một tâm hồn”. Quả vậy, trong câu “chuyện cuộc đời” của vị thánh nhỏ bé ấy, chứa đựng kho tàng lớn lao của “chuyện Một tâm hồn”; trong “chuyện Một tâm hồn” thơ trẻ, ấm áp diệu vời “chuyện một trái tim” gõ cửa “Một Trái Tim”; trong “chuyện một trái tim” thánh thiện bao la ấy, có “lời của trái tim muốn nói” muốn hiến dâng cho Tình Yêu Thiên Chúa, một Tình Yêu vĩnh cửu; “lời của trái tim” gõ nhịp “Trái Tim Chúa Giê-su”, ấy chính là Lời Kinh dâng mình mỗi ngày của chị thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.

Trong phút cầu nguyện này, chúng ta cùng hòa nhịp với “lời trái tim” của chị Tê-rê-sa, để cùng chạm vào Trái Tim cực thánh của Chúa Giê-su, xin Chúa thánh hóa mỗi phút giây, thánh hóa từng ngày sống, thánh hóa ý nghĩ – việc làm và động lực của cuộc đời chúng ta. Đặc biệt đây cũng là cách thế mà chúng ta cùng với thánh Tê-rê-sa tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giê-su.

 “Chuyện Một tâm hồn” kể lại rằng: mỗi sáng khi thức dậy, thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng đều dâng trái tim của mình cho Trái Tim cực thánh của Chúa Giê-su, để rồi Chúa Giê-su đổ đầy dòng máu yêu thương của Chúa cho Tê-rê-sa; và Tê-rê-sa dùng trái tim ấy làm sức sống yêu thương cho những mối tương quan thường ngày của mình. Và ngược lại, trong cả ngày sống Tê-rê-sa đã cùng anh chị em mình chu toàn ý Chúa để Thánh Tâm Chúa Giê-su được tôn vinh.

Lạy Thiên Chúa của con, con xin dâng lên Chúa mọi việc con làm trong ngày hôm nay để tỏ lòng yêu mến và tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giê-su. Con ước ao thánh hóa mỗi nhịp tim của con, mỗi ý nghĩ và những việc làm đơn giản nhất của con, bằng cách liên kết chúng với những công đức vô tận của Thánh Tâm. Con muốn sửa lại những lỗi lầm của con bằng cách gieo chúng vào lò lửa đầy tình yêu xót thương của Thánh Tâm.

Ôi lạy Thiên Chúa của con, con nài xin Chúa ban cho chính con và những người con thương mến được ơn biết làm tròn ý Chúa cách trọn hảo, biết đón nhận mọi vui buồn của cuộc đời mau qua này vì lòng yêu mến Chúa, để một ngày kia chúng con được kết hợp với nhau trên Thiên Đàng vinh phúc.


Đầu ngày mới, Tê-rê-sa đã không khao khát gì hơn là khát khao dâng mọi việc để “yêu mến tôn vinh” Thánh Tâm Chúa mà thôi. Với Tê-rê-sa Hài Đồng, không có công việc của hư danh, không có công việc nào để tìm vinh quang cho mình, tất cả chỉ là những việc để “yêu mến tôn vinh” Chúa.

Hơn nữa, trong cõi lòng của chị Tê-rê-sa, chị nắm chắc lời thánh Phao-lô tông đồ: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Giê-su sống trong tôi”
[1]. Vì thế chị chỉ “ước ao thánh hóa mỗi nhịp tim, mỗi ý nghĩ và những việc làm đơn giản nhất, bằng cách liên kết chúng với những công đức vô tận của Thánh Tâm Chúa”. Và cũng trong khát khao ấy, chị đã xin Chúa cho chị “sửa những lỗi lầm của chị bằng tình yêu thương xót của Thánh Tâm”. Chị hiểu rằng, chỉ có tình yêu mới có sức làm cho người ta biến đổi, chỉ có tình yêu mới chuộc lại những lỗi lầm, và trên hết tất cả Tình Yêu Vô Tận là tình yêu thương xót bao la của Thánh Tâm Chúa Giê-su.

Mẫu gương cuộc đời với câu chuyện “trái tim bé nhỏ” gõ cửa “Trái Tim rất thánh” nhắc nhở ta:

Mỗi ngày khi thức dậy, ta hãy bắt chước Tê-rê-sa ý thức rằng:
- Tất cả mọi ý nghĩ, lời nói, việc làm chỉ để yêu mến và tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giê-su;
- Tất cả mọi sinh hoạt chỉ để liên kết và sống cho tình yêu của Thánh Tâm Chúa;
- Tất cả đều để chuộc lại lỗi lầm đã xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa…

Mỗi ngày, Tê-rê-sa không xin những gì cao xa, không xin điều gì ở nơi đâu khác, chị xin cho chị và những người chị thương mến ơn “biết làm tròn Thánh Ý Chúa, biết đón nhận vui buồn cuộc sống vì yêu Chúa, biết hướng lòng về cuộc sống đích thực ở quê trời”.

Ước gì trong tháng kính Thánh Tâm Chúa và trong từng ngày sống chúng ta nhớ lại lời kinh này… Ước gì chúng ta cũng đọc lên lời kinh trong tâm tình yêu mến của thánh Tê-rê-sa Hài Đồng. Amen
 
[1] Galat 2,20.
  1.  
114.864864865135.135135135250